Thứ 6, 10/05/2024, 22:30[GMT+7]

Hòe đầu mùa được giá

Thứ 6, 08/08/2014 | 08:12:14
2,404 lượt xem
Những ngày này, ở Bách Thuận (Vũ Thư) ngập tràn hương hòe, một loại cây dược liệu quý. Mặc dù hòe chưa thu hoạch đại trà song bà con nông dân không giấu nổi niềm vui, phấn khởi vì năm nay hòe đầu mùa được giá.

Những vườn hòe xanh tốt quanh năm ở Bách Thuận.

 

Theo đánh giá, sản lượng hòe năm nay cao hơn mọi năm do thời tiết thuận lợi và giá hòe tương đối cao. Hiện tại, hòe đẹp (nụ hòe to, đều, màu vàng óng, không lẫn hoa nở hoặc cuộng) có giá từ 155.000 - 160.000 đồng/kg, hòe trung bình (nụ hòe không đều, có lẫn hoa) có giá khoảng 110.000 - 130.000 đồng/kg. Như vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, giá hòe có sự biến động, tăng từ 20.000 - 30.000 đồng/kg.

 

Với vùng đất bãi có độ pH trung bình, rất phù hợp với cây hòe nên từ xa xưa Bách Thuận trở thành nơi cung cấp hòe cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, có những thời điểm hòe không được bà con quan tâm phát triển do đầu ra bấp bênh, giá không ổn định, giá trị sản xuất không cao bằng trồng cây cảnh. Chỉ từ khi trồng cây cảnh không đạt giá trị kinh tế cao, người ta mới quay trở lại trồng cây dược liệu quý này. Hiện tại, toàn xã Bách Thuận có 162 ha trồng hòe, tập trung ở các thôn: Toàn Thắng, Bình Minh. Năng suất hòe đạt từ 50 kg đến 60 kg/sào đối với cây trồng được 3 năm. Ông Nguyễn Kim Niệm (thôn Toàn Thắng) cho biết: Năm nay, gia đình tôi trồng hơn 1 mẫu hòe. Từ đầu vụ xuân, chúng tôi đã tập trung đốn, tỉa cành già cỗi, đồng thời ươm ghép trồng thêm nhiều gốc mới. Nhờ thời tiết thuận lợi, hòe ra đều, bông to, nụ dày; thu hoạch lượt đầu đã đạt hơn 2 tạ, với thời giá hiện tại 155.000 đồng/kg, tôi thu về hơn 30 triệu đồng.

 

Ông Trần Văn Phái (xóm 6, thôn Bình Minh) là người nhiều năm trồng hòe cho biết: Hòe là loại cây dễ trồng, ít tốn công chăm sóc song lại phụ thuộc rất nhiều vào thiên nhiên; nếu gặp trận bão lớn như năm 2012 thì 100% mất trắng. Năm nay, nhờ thiên nhiên ưu đãi, 1 mẫu hòe nhà tôi đạt gần 4 tạ sau 2 lần thu hoạch; nụ hòe tròn, bóng, vàng giá khoảng 160.000 đồng/kg. Theo ông Phái để có sản phẩm hòe đẹp, chất lượng tốt, phải làm tỉ mỉ từng công đoạn trước hết phải chọn những cây có chất lượng tốt, bông to, nụ nở đều từ trong ra ngoài làm giống. Từ những cây đó, tiến hành ươm ghép để tạo cây con có những đặc tính như cây giống ban đầu. Ðây là phương pháp tạo giống truyền thống. Do chất đất có sự khác biệt với các nơi khác nên cây con được tạo từ chính cây đã trồng ở đây mới có thể sinh trưởng và phát triển tốt được.

 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Mai, Chủ tịch UBND xã Bách Thuận cho biết: Hòe là cây truyền thống của địa phương, nhưng số lượng trồng còn ít chưa tạo ra sản phẩm hàng hóa đem lại giá trị kinh tế cao. Ba năm trở lại đây, việc trồng cây cảnh gặp nhiều khó khăn, bà con nông dân đã mở rộng diện tích trồng hòe, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động tham gia các khâu sản xuất như thu hoạch, chế biến, phơi sấy, bảo quản, thu mua lẻ... Mặc dù trồng hòe được xem là có triển vọng ở vùng quê  này nhưng việc phát triển diện tích trồng hòe còn nhiều khó khăn do thời tiết diễn biến bất thường, chưa có giống chất lượng, năng suất cao và đầu ra ổn định cho sản phẩm. Bản thân mỗi hộ gia đình trồng hòe phải chủ động chuẩn bị từ cây giống, chăm sóc, thu hoạch và tìm đầu ra cho sản phẩm của mình. Hiện tại, giá hòe tương đối cao nhưng không ổn định, có thể giảm xuống rất thấp, bất cứ lúc nào. Ðây có lẽ là điều trăn trở lớn nhất của chính quyền cũng như bà con nông dân xã Bách thuận.

 

Trong thời gian tới, Bách Thuận vẫn khuyến khích bà con nông dân tiếp tục trồng và sản xuất hòe dược liệu. Ðể mang lại hiệu quả kinh tế cao, UBND xã không chỉ tạo điều kiện thuận lợi về đất đai mà còn đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất cũng như thu hoạch, bảo quản; đồng thời, tích tực phối hợp với bà con nông dân để tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.  

Hà Chuyên

 

  • Từ khóa