Thứ 2, 29/07/2024, 23:24[GMT+7]

Tỷ phú Nga mua dự án dầu khí BP tại Việt Nam

Thứ 3, 26/10/2010 | 05:25:44
1,458 lượt xem
PetroVietnam không còn cơ hội mua lại phần tài sản của BP tại Việt Nam sau khi hãng dầu khí Anh quốc đã đạt thỏa thuận bán cho đối tác Nga

"Nhận thấy mối quan hệ tốt đẹp giữa Nga với Việt Nam, chúng tôi chắc chắn thương vụ này sẽ tạo ra giá trị khác biệt cho cả TNK-BP và đối tác ở hai nước", tỷ phú Mikhail Fridman, Tổng giám đốc TNK- BP tuyên bố.

TNK-BP là liên doanh do BP sở hữu 50% cổ phần, và một phần thuộc về tỷ phú Nga Mikhail Fridman.

Liên doanh này hiện đóng góp một phần tư sản lượng hằng năm và một phần năm trữ lượng khai thác toàn thế giới của BP.

Về phía BP, cái lợi lớn nhất trong thương vụ này là được thanh toán bằng tiền mặt, bởi họ đang cần tiền để xử lý thảm họa tràn dầu ở vịnh Mexico (Mỹ). Theo phát ngôn viên BP Mark Salt, phía TNK-BP sẽ đặt cọc 1 tỷ USD trước 29/10, phần còn lại thanh toán trong nửa đầu năm 2011 khi hoàn tất hợp đồng.

Tại Việt Nam, BP sẽ bàn giao cho TNK-BP 35% cổ phần trong lô 6.1 thuộc bể Nam Côn Sơn về phía Đông Nam thềm lục địa Việt Nam, nơi chứa các mỏ khí quan trọng như Lan Tây và Lan Đỏ. Ngoài ra, TNK-BP còn được nắm 32,7% cổ phần trong hệ thống đường ống vận chuyển và xử lý dầu khí Nam Côn Sơn cùng 33% cổ phần trong nhà máy điện Phú Mỹ 3.

"Nhận thấy mối quan hệ tốt đẹp giữa Nga với Việt Nam và Venezuela, chúng tôi chắc chắn thương vụ này sẽ tạo ra giá trị khác biệt cho cả TNK-BP và đối tác ở hai nước", tỷ phú Mikhail Fridman, Tổng giám đốc TNK- BP tuyên bố.

Sau khi BP phát tín hiệu muốn bán các tài sản tại Việt Nam hồi giữa tháng 7, cả PetroVietnam và ONGC đều ngỏ ý muốn mua. PetroVietnam đã xin chủ trương Chính phủ để đàm phán với BP. ONGC thậm chí đã có những cuộc tiếp xúc cấp cao giữa doanh nghiệp và quan chức Ấn Độ.

Quang Viện (Tổng hợp)

 

  • Từ khóa