Thứ 2, 20/05/2024, 23:40[GMT+7]

Tập trung phòng, chống úng cho lúa mùa và cây màu vụ đông

Thứ 3, 16/09/2014 | 20:52:33
1,907 lượt xem
Đến thời điểm này, trên 81.000ha lúa mùa trong toàn tỉnh sinh trưởng, phát triển khá tốt, các trà lúa phát triển tương đối đồng đều; trong đó gần 75% diện tích lúa mùa đã trỗ bông. Sau khi có thông tin về bão số 3, các địa phương trong tỉnh đã tích cực triển khai công tác phòng, chống úng, bảo đảm an toàn cho toàn bộ diện tích lúa mùa và cây màu vụ đông.

Huyện Đông Hưng chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống úng, bảo vệ gần 12.000ha lúa mùa đang ở giai đoạn trỗ đến chắc xanh. Ảnh: Thu Thủy

Tại Quỳnh Phụ, để chủ động ứng phó, hạn chế tối đa thiệt hại do mưa, bão gây ra, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương tập trung tuyên truyền bà con nông dân tranh thủ thời gian gặt hết những diện tích lúa đã chín với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Ðồng thời, khuyến cáo nông dân chằng buộc đối với cây ớt vụ đông và thu hoạch những diện tích rau màu đã đến kỳ thu hoạch. Ðến ngày 16/9, toàn huyện đã gặt xong 1.500ha lúa mùa trà cực sớm, gần 1.100ha cây màu hè thu; gieo trồng 1.500ha cây màu vụ đông, trong đó ớt 600ha, ngô 400ha, còn lại là rau các loại.

 

Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp An Ấp Nguyễn Văn Phông cho biết: Ngay sau khi thu hoạch lúa chét, từ đầu tháng 8 bà con nông dân tập trung ra đồng làm đất để trồng ớt với hy vọng giá ớt đầu vụ sẽ cao hơn đại trà. Hiện trên 100ha cây ớt đang trong giai đoạn ra hoa, kết quả. Tuy nhiên, nếu bão số 3 đổ bộ có nguy cơ ảnh hưởng đến năng suất, vì vậy HTX khuyến cáo bà con xã viên sau khi bão tan, kể cả trời mưa to cũng phải ra đồng để rút nước dựng lại diện tích ớt bị đổ và tập trung chăm sóc để cây tiếp tục phát triển. HTX vận hành máy bơm hết công suất để tiêu thoát nước cho diện tích ngập úng.

 

Ðến nay gần 12.000ha lúa mùa của huyện Ðông Hưng đang ở giai đoạn trỗ đến chắc xanh (90% diện tích lúa đã trỗ), trong đó gần 2.000ha lúa mùa trà sớm dự tính từ 5 - 10/10 sẽ cho thu hoạch. Tại xã Phú Lương, ngay khi có công điện khẩn của Ban Chỉ huy PCLB huyện, UBND xã đã tập trung tuyên truyền, chỉ đạo các tổ thủy nông tháo các cống tiêu, khơi thông dòng chảy bảo vệ toàn bộ 302,4ha lúa mùa; chú trọng các vùng trũng có nguy cơ ngập úng và diện tích lúa trỗ sớm. Ðến ngày 16/9, trên 20km mương máng của xã đã được nạo vét, 100% hệ thống kênh tiêu đã được tháo cạn. Ông Nguyễn Bá Luận (thôn Duyên Phú) gieo cấy 1 mẫu lúa mùa trà sớm với các giống lúa chủ yếu như RVT, Q5, DT68 cho chúng tôi biết: Ðể chủ động phòng, chống bão số 3, mấy ngày nay hôm nào tôi cũng ra thăm đồng, tập trung tháo cạn nước, khơi thông mương máng, hy vọng sẽ hạn chế  tối đa thiệt hại do mưa, bão gây ra.

 

 

Các tuyến sông trên địa bàn huyện Kiến Xương cơ bản thông thoáng, sẵn sàng tiêu úng khi có mưa lớn xảy ra.  Ảnh: Hà Linh

 

Là địa phương có truyền thống sản xuất lúa và thâm canh rau màu, xã Trung An (Vũ Thư) đã chủ động chuẩn bị ứng phó với bão số 3. Ông Nguyễn Xuân Hào, Bí thư Ðảng ủy xã cho biết: Ngay sau khi nhận được công điện khẩn của tỉnh và huyện về phòng, chống bão số 3, Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão xã đã tổ chức họp khẩn, chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó cấp bách nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão gây ra. Ðến nay, xã đã chỉ đạo các thôn tháo nước tất cả các đầu khâu trên mặt ruộng, mở cống tiêu, tháo kiệt nước trên các sông, ngòi, đồng thời kiểm tra hệ thống dòng chảy của các sông T8, T9 và Bầu Tiên, sẵn sàng tiêu úng khi mưa lớn xảy ra.

 

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, để chủ động phòng, chống ngập úng cho cây trồng, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Kiến Xương đã chủ động điều tiết nước hợp lý, khẩn trương đóng các cống tưới, mở các cống tiêu; tiêu triệt để nước nội đồng đề phòng mưa lớn gây ngập úng đối với 11.400ha lúa mùa đang trong thời kỳ trỗ bông, vào mẩy. Theo ông Hoàng Nam Phương, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện, huyện đã cho tiêu triệt để nước ở các cống, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư chủ động thả các phai dự phòng khi có lệnh. 6 trạm bơm tiêu thường xuyên được kiểm tra, tu bổ và cho chạy thử, sẵn sàng tiêu khi có lệnh.

 

Bà Phạm Thị Bình, Trạm trưởng Trạm bơm Lịch Bài (xã Vũ Hòa) cho biết: Với 9 tổ máy, công suất 4.000m3/giờ/tổ, trạm bơm được thiết kế phục vụ tiêu úng cho xã Vũ Hòa và 6 xã lân cận. Ðược xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ trước, hiện trạm bơm đã xuống cấp, các tổ máy đã lạc hậu. Tuy nhiên, nhờ chú trọng công tác duy tu, sửa chữa thường xuyên, trước mùa mưa bão đều tiến hành chạy thử, các tổ bơm cơ bản đáp ứng yêu cầu tiêu, bảo đảm 100% các máy sẵn sàng vận hành.

 

Ðến nay, mọi công tác chuẩn bị tiêu úng khi bão số 3 đổ bộ đã sẵn sàng. Tuy nhiên, để hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra, các địa phương cần thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, góp phần bảo đảm an toàn cho sản xuất nông nghiệp.

 

Thu Thủy - Lưu Ngần

 

  • Từ khóa