Thứ 2, 20/05/2024, 22:07[GMT+7]

Khẩn trương khắc phục cây trồng bị ảnh hưởng do bão số 3

Thứ 4, 17/09/2014 | 17:49:13
1,298 lượt xem
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão tỉnh, nhờ làm tốt công tác phòng, chống lụt bão (PCLB) nên sau cơn bão số 3, trên địa bàn tỉnh không có thiệt hại về người, tài sản, tàu thuyền; các công trình đê điều đều an toàn. Tuy nhiên đối với sản xuất nông nghiệp, toàn tỉnh ước có khoảng 10.860/81.130ha lúa mùa bị đổ, khoảng 390ha cây màu hè thu và 1.292ha cây vụ đông mới trồng bị ảnh hưởng.

Nông dân thôn Mỹ Giá, xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ) thăm lúa sau bão số 3.

Ngay sáng ngày 17/9, ngành Nông nghiệp đã cùng với các địa phương và nông dân trong tỉnh chủ động khắc phục hậu quả thiên tai.

Trên đường đi từ thành phố Thái Bình đến các huyện như Ðông Hưng, Quỳnh Phụ, ngay từ sáng sớm, trên các cánh đồng có rất đông nông dân ra kiểm tra lúa, hoa màu để khắc phục những diện tích bị ảnh hưởng.

Vừa nhặt những cành ớt bị gió quật gãy, chị Trần Thị Hường, xóm 6, thôn Tài Giá, xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ) vừa cho biết: “Vụ mùa năm nay gia đình tôi cấy 7 sào lúa và trồng 1,5 sào ớt. Hiện nay, toàn bộ diện tích lúa đã trỗ bông, diện tích ớt đang ra hoa và quả. Do gió khá mạnh và mưa nên diện tích lúa của gia đình bị đổ khá nhiều, ớt bị ngập nước và gãy cành. Từ sáng sớm tôi đã ra đồng cố gắng khắc phục diện tích lúa, hoa màu bị đổ, gãy để không bị ảnh hưởng nhiều đến năng suất”.

Cũng như gia đình chị Hường, gia đình chị Mai Thị Chiu (thôn Mỹ Giá) cấy 8 sào lúa mùa, 100% diện tích đã trỗ bông. Do gió to giật mạnh nên khoảng 10% diện tích lúa nhà chị đã bị đổ. Hiện gia đình chị đang khẩn trương khắc phục diện tích lúa bị đổ. Ông Trần Viết Việt, Trưởng thôn Mỹ Giá cho biết: Bà con nông dân trong thôn đang tích cực tiêu nước trong ruộng cho cạn để lúa tự hồi phục dậy. Diện tích nào lúa không tự hồi phục được người dân mới buộc cho lúa đứng lên.

Còn tại cánh đồng trồng rau ở thôn An Lộc (xã Trung An, Vũ Thư), nông dân cũng đang khẩn trương bơm tiêu rút nước, xới lại luống. Bà Phạm Thị Suyện (xóm 5, thôn An Lộc) cho biết: Nhà trồng hai sào rau màu, chủ yếu là rau mùi, thì là, xà lách, trong đó có một sào ở vùng trũng bị ngập nước. Ðể kịp thời khắc phục hậu quả sau bão, ngoài việc tập trung bơm tiêu chống úng gia đình tranh thủ xới đất, vun lại rãnh, luống và mua giống về gieo lại.

Cùng nông dân khắc phục ảnh hưởng do bão số 3, ngành Nông nghiệp cũng đã phân công cán bộ bám sát tình hình sản xuất, diễn biến mưa để hướng dẫn các địa phương bổ khuyết việc gieo trồng các cây vụ đông kịp thời. Ðồng thời chỉ đạo các địa phương và các đơn vị trực thuộc ngành liên hệ với các công ty, doanh nghiệp cung ứng giống để cung ứng nhanh các loại giống ngô, dưa, bí, khoai tây, kịp thời khôi phục sản xuất.

Ngành Nông nghiệp đã yêu cầu các địa phương đồng loạt mở cống thoát nước vào 16 giờ chiều ngày 17/9 để tiêu nước phòng chống ngập úng khi thời tiết tiếp tục có mưa. Nông dân các địa phương một mặt tập trung tiêu thoát nước, một mặt tranh thủ xới đất, đắp lại luống để sớm gieo trồng lại diện tích rau màu đã bị ngập. Các địa phương cũng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân phương pháp phòng, chống sâu bệnh trên lúa và rau màu sau mưa bão nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Mai Thư

 

  • Từ khóa