Thứ 2, 20/05/2024, 21:53[GMT+7]

Vũ Thư Nhiều giải pháp kích cầu sản xuất vụ đông

Thứ 6, 19/09/2014 | 08:07:49
2,117 lượt xem
Năm nay, Vũ Thư đã có nhiều chủ trương, giải pháp để duy trì ổn định diện tích cây vụ đông, trong đó trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức về ý nghĩa giá trị kinh tế vụ đông mang lại, nhằm tạo sự đồng thuận cao trong hành động; ban hành cơ chế hỗ trợ về giống; chỉ đạo các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) liên kết với các công ty chế biến lương thực để tiêu thụ sản phẩm cây vụ đông cho bà con nông dân.

Nông dân thôn Mỹ Lộc 2, xã Việt Hùng (Vũ Thư) làm bầu cây bí xanh chuẩn bị gieo trồng trên đất hai lúa.

 

Năm 2014 là năm thứ 6 Ðảng bộ và nhân dân huyện Vũ Thư thực hiện Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện khóa XIII về đẩy mạnh phát triển sản xuất vụ đông giai đoạn 2009 - 2015, đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính trong năm. Theo đó, Vũ Thư đã có nhiều giải pháp hỗ trợ các địa phương để duy trì, phát triển diện tích cây vụ đông khoảng gần 6.000ha. Vụ đông 2014, Vũ Thư bố trí cơ cấu gồm: Ðậu tương 500 ha, khoai lang 2.000ha, bí xanh, bí ngô 400ha, khoai tây 800ha và 2.100ha rau màu các loại.

 

Ông Bùi Gia Khương, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vũ Thư cho biết: Vụ đông năm nay được cơ quan chuyên môn nhận định gặp nhiều khó khăn như: thiếu lao động nông nghiệp do chuyển sang tham gia sản xuất công nghiệp, dịch vụ; tiêu thụ nông sản bấp bênh, giá cả biến động theo hướng không có lợi cho người dân, thời tiết diễn biến khó lường... Do đó, quan điểm chỉ đạo của huyện không phát triển ồ ạt về diện tích mà đi sâu vào chủng loại giống cây trồng có chất lượng, giá trị kinh tế cao, dễ tiêu thụ.

 

Năm nay, Vũ Thư đã có nhiều chủ trương, giải pháp để duy trì ổn định diện tích cây vụ đông, trong đó trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức về ý nghĩa giá trị kinh tế vụ đông mang lại, nhằm tạo sự đồng thuận cao trong hành động; ban hành cơ chế hỗ trợ về giống; chỉ đạo các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) liên kết với các công ty chế biến lương thực để tiêu thụ sản phẩm cây vụ đông cho bà con nông dân. Trong điều kiện giá vật tư nông nghiệp tăng cao, chi phí sản xuất lớn, việc duy trì chính sách khuyến khích, cơ chế hỗ trợ sản xuất vụ đông là yếu tố rất cần thiết giúp người nông dân vượt qua khó khăn để sản xuất vụ thứ 3 trong năm. Cơ chế hỗ trợ không mang tính tràn lan mà được tập trung vào các khâu then chốt như giống cây trồng chủ lực, công tác chỉ đạo sản xuất, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Cụ thể hỗ trợ 840.000 đồng/ha cho diện tích cây đậu tương đông trồng trên đất 2 lúa, riêng diện tích đậu tương được các HTX DVNN đứng ra liên kết với các công ty bao tiêu sản phẩm được hỗ trợ 1.400.000 đồng/ha; hỗ trợ 50% giá giống ngô lai, 60% giá giống bí xanh; một số mô hình trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao được hỗ trợ 4.200.000 đồng/ha.

 

Ngoài triển khai cơ chế hỗ trợ, huyện còn tập trung xây dựng các mô hình đưa các cây trồng có giá trị kinh tế cao vào trồng như mướp đắng, ớt, cà chua, dưa chuột...  Hướng dẫn nông dân ứng dụng khoa học, kỹ thuật theo đúng quy trình sản xuất và liên kết với các công ty chế biến lương thực để bao tiêu sản phẩm. Những giải pháp hỗ trợ cho nông dân trồng cây vụ đông có sự  đồng hành của các cấp, ngành góp phần thực hiện thắng lợi Ðề án tái cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp. Cơ cấu hỗ trợ của Vũ Thư thực sự là “cú hích” để tiếp tục khơi dậy phong trào sản xuất vụ đông 2014, chuyển từ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa quy mô lớn.

 

Cũng theo ông Khương: Vụ đông năm 2013, Vũ Thư đã tổ chức nhiều đoàn đi tham quan, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm tại các tỉnh lân cận, học tập kinh nghiệm sản xuất cây màu ở những địa phương phát triển mạnh vụ đông. Năm nay, huyện khuyến khích các HTX DVNN liên hệ, ký kết hợp đồng với các công ty có uy tín như Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Ðồng Giao (Ninh Bình), Công ty Cổ phần Chế biến nông sản thực phẩm xuất khẩu Hải Dương... tiêu thụ sản phẩm cây vụ đông cho nông dân. Ðiển hình như HTX DVNN Song An đã thực hiện khá tốt vai trò tiêu thụ nông sản cho nông dân. Trong những năm gần đây, xã tập trung phát triển mạnh các giống cây vụ đông bảo đảm bao tiêu sản phẩm như dưa, bí xanh, khoai tây... Ðiển hình, trong vụ đông năm 2013, xã Song An gieo trồng 190ha cây màu các loại, trong đó trồng 10ha dưa chuột xuất khẩu theo hợp đồng bao tiêu sản phẩm, với giá thu mua 2.500 đồng/kg. Dưa chuột là cây dễ thâm canh và rất phù hợp với đồng đất nơi đây, trồng một sào dưa chuột có thể thu về 5 triệu đồng. Vụ đông năm nay, Song An tiếp tục khuyến khích bà con nông dân trồng dưa chuột xuất khẩu, phấn đấu đạt năng suất cao.

 

Với những biện pháp thiết thực hỗ trợ cho nông dân gieo trồng cây màu vụ đông, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, mong rằng nông dân Vũ Thư bước vào sản xuất vụ đông năm nay giành được thắng lợi toàn diện cả về năng suất và diện tích, hiệu quả kinh tế.

Mạnh Thắng

 

  • Từ khóa