Thứ 2, 20/05/2024, 23:00[GMT+7]

Quỳnh Phụ Mở rộng diện tích cây màu vụ đông ưa ấm trà sớm

Chủ nhật, 21/09/2014 | 15:59:45
1,481 lượt xem
Quỳnh Phụ là một trong những huyện đi đầu và giành được nhiều thắng lợi trong sản xuất vụ đông của tỉnh, trong đó diện tích cây vụ đông ưa ấm trà sớm phát triển khá mạnh. Vụ đông năm nay, Quỳnh Phụ phấn đấu gieo trồng 6.500ha trở lên, trong đó 2.000ha ngô, 1.250ha dưa bí, 1.200ha ớt, 800ha rau quả các loại, còn lại là diện tích cây khoai tây, khoai lang, đậu tương.

Nông dân Quỳnh Phụ chủ động mở rộng diện tích cây màu vụ đông ưa ấm trà sớm.

Đến nay, tuy diện tích lúa mùa đại trà ở một số xã chưa trỗ xong nhưng khí thế bước vào sản xuất vụ đông của bà con nông dân trong toàn huyện đã khá rầm rộ. Phương châm trong sản xuất nông nghiệp của Quỳnh Phụ là lấy thu nhập cao trên một đơn vị diện tích canh tác làm mục tiêu, do đó phát triển cây vụ đông nói chung và các loại cây vụ đông trà sớm nói riêng (như ớt, ngô, dưa, bí, rau các loại…) được đặc biệt coi trọng. Đến nay toàn huyện đã gieo trồng được 1.500ha cây màu vụ đông ưa ấm trà sớm, trong đó: ngô 250ha, dưa, bí 200ha, ớt kim là 800ha, còn lại là các loại rau màu. Các xã có diện tích cây màu vụ đông ưa ấm trà sớm lớn như Quỳnh Hội 160ha, An Ấp 121ha, Quỳnh Hải 120ha, Quỳnh Minh 70ha, An Cầu 40ha…

Hiện nay, diện tích gieo trồng ớt kim, ngô, dưa, bí… đều phát triển tốt. Để tạo quỹ đất mở rộng diện tích cây vụ đông ưa ấm trà sớm, việc giải phóng đất trồng trọt được Quỳnh Phụ xác định là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Vụ lúa mùa, huyện đã bố trí lịch gieo cấy trà lúa sớm và cực sớm lên 7.000ha, trong đó diện tích trà lúa cực sớm là 1.500ha, bảo đảm trỗ trước ngày 20/8 và thu hoạch trước ngày 20/9 như ở các xã Quỳnh Hải, Quỳnh Minh, Quỳnh Hội, An Ấp, An Cầu, An Quý, Quỳnh Hồng…

Đặc biệt, Quỳnh Phụ có 500ha lúa tái sinh, được thu hoạch trước ngày 31/7 như ở các xã Quỳnh Hội 180ha, An Ấp 121ha, Quỳnh Minh 70ha… Với diện tích lúa tái sinh này, cây ớt kim đã được đưa vào trồng trong tháng 8. Năm nay âm lịch nhuận nên có hai tháng 9, do đó thời vụ trồng cây vụ đông ưa ấm có thể kéo dài đến ngày 10/10, như ngô, đậu tương, dưa, bí các loại... Như vậy, Quỳnh Phụ sẽ có đủ quỹ đất gieo trồng các loại cây vụ đông ưa ấm trên. Dự kiến đến ngày 5/10, huyện sẽ hoàn thành gieo trồng 5.000ha cây vụ đông ưa ấm theo đúng kế hoạch.

Thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững, trong diện tích 2.000ha ngô của Quỳnh Phụ, 1.000ha ngô dành để làm thức ăn chăn nuôi được chuyển sang trồng ngô ngọt, ngô nếp có bao tiêu sản phẩm, chuyển 2.000ha diện tích cây đậu tương hiệu quả kinh tế thấp sang trồng dưa bao tử, dưa gang, mướp đắng… Để chủ động giành thắng lợi trong sản xuất vụ đông, UBND huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn cử cán bộ kỹ thuật xuống các địa phương tập huấn, phổ biến kỹ thuật sản xuất vụ đông ngay từ đầu vụ.

Ngoài ra, huyện có chính sách hỗ trợ, khuyến khích, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân phát triển mạnh cây vụ đông; hỗ trợ các xã Đồng Tiến, An Tràng, Đông Hải, An Dục, Quỳnh Trang… giống ngô ngọt, bí đỏ để mở rộng diện tích gieo trồng; hỗ trợ thuốc diệt chuột cho các HTX đánh đồng loạt cho diện tích cây vụ đông; hỗ trợ tiền làm thêm giờ cho bí thư chi bộ, trưởng thôn ở những xã hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ đông được giao; lấy tiêu chí hoàn thành kế hoạch gieo trồng vụ đông để xếp loại phong trào thi đua của các xã, thị trấn và các ban, ngành, đoàn thể. Ngoài ra, để bao tiêu sản phẩm cây vụ đông cho bà con nông dân, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ động ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Chế biến nông sản thực phẩm xuất khẩu Hải Dương với diện tích 2.500ha các loại cây xuất khẩu như bí đỏ, ngô ngọt, dưa gang, dưa chuột, mướp đắng…

Ông Đặng Văn Đằng, Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Quỳnh Minh chia sẻ: Trong những năm qua, vụ đông được xác định là vụ sản xuất chính trong năm của xã. Nhờ ký hợp đồng ổn định với đơn vị bao tiêu sản phẩm nên sản phẩm của nông dân làm ra không còn cảnh bị tư thương ép giá như trước, kinh tế của nhiều gia đình đã được cải thiện, bà con rất phấn khởi, yên tâm sản xuất, tin tưởng vào thắng lợi của vụ đông năm nay.

Cách làm chủ động, hiệu quả trong sản xuất vụ đông ở Quỳnh Phụ đang mang lại đời sống ấm no cho bà con nông dân, góp phần quan trọng đưa kinh tế địa phương phát triển vững chắc, xứng đáng là một trong những lá cờ đầu về sản xuất nông nghiệp của tỉnh.

Trịnh Cường

  • Từ khóa