Thứ 2, 20/05/2024, 23:39[GMT+7]

Nhộn nhịp vụ đông ở Minh Quang

Thứ 6, 26/09/2014 | 08:45:06
2,949 lượt xem
Cuối tháng 9, về xã Minh Quang (Vũ Thư) ai cũng cảm nhận được khí thế sản xuất vụ đông của người dân nơi đây. Người người, nhà nhà đua nhau đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, hoa màu hè thu, làm đất, đưa cây màu vụ đông ra ruộng kịp khung thời vụ.

Nông dân thôn Huyền Sỹ (xã Minh Quang, Vũ Thư) làm đất trồng cây ngô đông.

 

Nhanh tay vun luống ngô, ông Nguyễn Văn Mãn, thôn Huyền Sỹ phấn khởi: Những năm gần đây, nông dân đã đưa các giống lúa ngắn ngày vào sản xuất để rút ngắn thời vụ, tạo điều kiện thuận lợi sản xuất vụ đông ưa ấm. Trước đây, nhiều hộ lo ngại sản xuất vụ  đông sẽ ảnh hưởng đến việc gieo cấy vụ xuân. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, sản xuất vụ đông không ảnh hưởng đến gieo cấy vụ xuân mà còn tăng thêm thu nhập cho người nông dân. Hiện gia đình chúng tôi đang khẩn trương thu hoạch 3,2 sào ngô của vụ hè thu. Thu hoạch đến đâu chúng tôi làm đất trồng ngô vụ đông ngay đến đó. Hàng năm, diện tích đất trồng màu nhà tôi được quay vòng trồng hai vụ ngô, một vụ lạc và một vụ khoai tây. Nhờ đó trên cùng một đơn vị diện tích đất canh tác nhưng thu nhập tăng hơn trước nhiều.

 

Giống như gia đình ông Mãn, gia đình chị Phạm Thị Xuyền, thôn Huyền Sỹ cũng vừa thu hoạch 3,5 sào ngô vụ hè thu, vừa lên luống để trồng tiếp ngô đông; ngô hè thu cho thu nhập  2 - 3 triệu đồng/sào. Chị Xuyền cho biết để chuẩn bị các điều kiện cho trồng cây vụ đông, trong đó chú trọng khâu tưới, tiêu, Hội Phụ nữ thôn Huyền Sỹ đã chủ động tổ chức cho hội viên tiến hành nạo vét kênh mương nội đồng để bảo đảm tưới, tiêu cho cây màu vụ đông được thuận lợi.

 

Nhờ biết thâm canh cây màu truyền thống nên các hộ nông dân ở đây đều nâng cao được thu nhập trên một đơn vị diện tích đất canh tác. Không chỉ độc canh cây lúa mà còn trồng màu đã giúp đời sống nông dân thôn Huyền Sỹ nói riêng và nông dân trong xã nói chung có thêm niềm vui sau những mùa vụ. Vụ đông năm 2013, toàn xã gieo trồng gần 300ha, tăng 44,14ha so với năm 2012, giá trị đạt trên 2,6 tỷ đồng. Trong đó nhiều loại cây cho thu nhập cao như 50,2ha khoai tây, giá trị đạt hơn 1 tỷ đồng; 63,6ha khoai lang, giá trị trên 63,6 triệu đồng; 68,1ha cây rau màu khác cho giá trị trên 535 triệu đồng…

 

Xác định sản xuất lúa mùa sớm là tiền đề quan trọng để mở rộng diện tích với mục tiêu trồng 300ha cây vụ đông, năm nay Minh Quang đã tích cực chỉ đạo bà con nông dân cấy giống lúa ngắn ngày; tiếp tục mở rộng diện tích cây vụ đông trên đất hai vụ lúa; chuyển 18ha diện tích lúa sang trồng cây màu để mang lại hiệu quả kinh tế cao; chủ động làm bầu ngô đồng thời xoay vòng nhanh diện tích cây màu như củ cải đường, dưa quả các loại. Bên cạnh đó, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp chú trọng bảo đảm giống cây trồng cho nông dân, thường xuyên kiểm tra giải tỏa dòng chảy, làm tốt công tác bảo vệ thực vật, dự tính, dự báo tình hình sâu bệnh để nông dân yên tâm sản xuất vụ đông.

 

Việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở Minh Quang đã rút ngắn thời vụ sản xuất, tạo điều kiện để nông dân thâm canh tăng vụ, góp phần nâng cao thu nhập của người dân trong xã.

Mai Thư

 

  • Từ khóa