Thứ 3, 21/05/2024, 00:29[GMT+7]

Hiệu quả nguồn vốn khuyến công quốc gia

Thứ 3, 30/09/2014 | 09:09:59
1,203 lượt xem
Ðến nay, toàn tỉnh có trên 3.884 doanh nghiệp đang hoạt động, 242 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. 8 tháng đầu năm 2014 giá trị sản xuất khu vực làng nghề tăng khoảng 9,5% so với cùng kỳ và chiếm 21,2% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh. Ðể có được kết quả trên, ngoài sự nỗ lực của các doanh nghiệp, làng nghề thì sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) là điều đáng ghi nhận. Thông qua nguồn vốn khuyến công quốc gia, Trung tâm đã kịp thời hỗ tr

Dây chuyền chế biến gạo xuất khẩu bằng công nghệ máy tách màu của Công ty TNHH Thuận Khang đã nhận được sự hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công Quốc gia

Công ty TNHH Thuận Khang là một trong số các doanh nghiệp được Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp hỗ trợ bằng nguồn vốn khuyến công quốc gia. Là một trong những doanh nghiệp có uy tín, hàng năm thu mua hàng chục nghìn tấn thóc cho bà con nông dân, Công ty TNHH Thuận Khang đã tập trung đầu tư dây chuyền máy móc hiện đại để bảo đảm chất lượng sản phẩm cũng như kỹ thuật trong sản xuất, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Công ty đã đầu tư 13 tỷ đồng trang bị công nghệ bắn tách màu phục vụ chế biến gạo xuất khẩu. Ðây là quy trình công nghệ hiện đại, tiên tiến so với những quy trình hiện nay tại Việt Nam và là quy trình khép kín từ nguyên liệu đến thành phẩm, giúp giải phóng sức lao động, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Công ty TNHH Minh Danh chuyên về lĩnh vực sản xuất cấu kiện kim loại, gia công và lắp dựng nhà thép tiền chế cũng được Trung tâm hỗ trợ 250 triệu đồng để mua sắm 2 dây chuyền cắt sắt thép tự động với số vốn đầu tư trên 4 tỷ đồng. Công nghệ này đã góp phần đưa doanh thu của Công ty ngày một cao, đóng góp hiệu quả vào ngân sách địa phương.

Ðó chỉ là 2 trong số hàng chục dự án được Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công quốc gia. Ông Hà Văn Hải, Giám đốc Trung tâm cho biết: Bình quân mỗi năm tỉnh ta nhận được hỗ trợ từ 1,2 - 1,4 tỷ đồng từ nguồn vốn khuyến công quốc gia. Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Công Thương, Trung tâm đã quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn này. Từ năm 2005 đến nay, Trung tâm đã xây dựng được 25 mô hình trình diễn kỹ thuật và chuyển giao công nghệ. Việc trình diễn không chỉ giúp các doanh nghiệp tiếp cận với công nghệ mới mà còn giúp doanh nghiệp tăng năng suất, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Ngoài ra, đây cũng là dịp để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, công nghệ tiên tiến hiện đại cho doanh nghiệp, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Không chỉ thực hiện tốt việc hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư đổi mới thiết bị, từ nguồn vốn khuyến công quốc gia, từ năm 2005 đến nay Trung tâm trực tiếp tổ chức đào tạo cho trên 4.652 lao động nghề may công nghiệp, 2.750 lao động nghề thêu ren xuất khẩu, 600 lao động nghề sản xuất sứ dân dụng,  sứ mỹ nghệ để cung cấp nhân lực cho các doanh nghiệp, hợp tác xã công nghiệp và các cơ sở sản xuất trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và làng nghề trong tỉnh. Sau các lớp học đã có trên 70% số lao động có việc làm. Nhiều doanh nghiệp phối hợp với Trung tâm trực tiếp đào tạo nghề cho lao động, tỷ lệ lao động đủ điều kiện được nhận vào làm đạt cao như Công ty TNHH May Bình Minh, Công ty Cổ phần May xuất nhập khẩu Thái Dương. Ðể có được kết quả đó, Trung tâm đã thực hiện đào tạo theo nhu cầu người lao động và bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. Từ năm 2006, nhằm giúp các xã mở rộng và phát triển nghề thêu truyền thống, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn, Trung tâm đã phối hợp với 5 xã của huyện Kiến Xương là An Bồi, Quyết Tiến, Vũ Thắng, Vũ Hòa, Quang Trung đào tạo nghề cho gần 400 lao động. Qua những lớp học này, địa phương không chỉ duy trì, mở rộng được nghề mà còn tạo việc làm cho người dân trong lúc nông nhàn với thu nhập ổn định.

Công ty TNHH Minh Danh đã đầu tư trên 4 tỷ đồng vào công nghệ máy cắt thép tự động

 

Theo ông Hà Văn Hải, hiệu quả nhất của các chương trình được hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công quốc gia chính là đã đào tạo được đội ngũ lao động có tay nghề thuần thục, những trường hợp được cấp chứng chỉ đều có thể làm việc cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Ngoài ra, chương trình đã giúp lực lượng lao động vùng nông thôn có việc làm ngay tại quê hương, qua đó đóng góp đáng kể vào chương trình xây dựng nông thôn mới.

Thu Thủy

  • Từ khóa