Thứ 2, 29/07/2024, 23:25[GMT+7]

Thương hiệu vì nhà nông trên quê lúa

Thứ 6, 29/10/2010 | 08:32:47
1,612 lượt xem
Những năm qua, với hai sản phẩm cơ điện đặc trưng là “máy bơm điện nông nghiệp” và “ máy băm thái rau bèo”, một bộ phận không nhỏ bà con nông dân, các chủ gia trại, trang trại nhiều địa phương trong, ngoài tỉnh đã biết đến Thương hiệu “Điện cơ Thiên Thuận”.

“Điện cơ Thiên Thuận” đã thật sự trở thành một thương hiệu “vì nhà nông” trên quê lúa Thái Bình. Trong ảnh: Công nhân đang kiểm tra sản phẩm. Ảnh Thành Tâm

Từ việc mang đến cho sản xuất nông nghiệp những tiện ích thiết thực qua các sản phẩm, dịch v ụ của mình, bà con nông dân xã Thuỵ Thanh, huyện Thái thuỵ đã gọi Doanh nghiệp Điện cơ Thiên Thuận bằng cái tên trìu mến “Thiên Thuận của nhà nông”. Thương hiệu đó đã góp phần làm cho tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp tăng lên không ngừng, sản lượng sản phẩm sản xuất và tiêu thụ năm sau cao hơn năm trước.

Từ một cơ sở cơ khí - cơ điện nhỏ lẻ thành lập năm 2002, phát triển lên loại hình doanh nghiệp năm 2005, tới nay quy mô sản phẩm sản xuất và tiêu thụ của doanh nghiệp đã lên tới 13.000 sản phẩm  mỗi năm, trong đó, có 8.000 máy bơm nông nghiệp các loại cùng 5000 máy băm thái rau bèo phục vụ phát triển các loại hình chăn nuôi gia trại, trang trại.

Từ đầu những năm 2000, giai đoạn đất nước bước vào thời kỳ đổi mới sâu rộng, quá trình tích tụ ruộng đất cho phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá khắp trên cả nuớc diễn ra sôi động, chứng kiến nhiều hộ gia đình thôn quê, các chủ trang trại chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản và đặc biệt nhiều chủ trang trại cà phê, hồ tiêu ở Tây Nguyên phải vất vả  về quê tìm mua máy bơm điện nông nghiệp, vốn là một thợ cơ khí từng vật lộn, trăn trở với cuộc sống, anh  Nguyễn Như Lĩnh - Giám đốc doanh nghiệp đã nảy sinh ý tưởng lập xưởng sản xuất máy bơm điện chuyên phục vụ nhu cầu  sản xuất nông nghiệp và kinh tế vườn đồi.

Anh Lĩnh chia sẻ: Để sản xuất các mặt hàng cơ điện, một loại mặt hàng mang nhiều yếu tố kỹ thuật công nghệ, đặc biệt là mặt hàng máy bơm chuyên dụng phục vụ sản xuất nông nghiệp trong các điều kiện địa hình đồi núi phức tạp, máy bơm phải đạt các chỉ tiêu chỉ số về độ hút, độ đẩy tiêu chuẩn và độ bền cơ - nhiệt tốt. Vì thế, một trong các công việc đầu tiên tôi trăn trở là yếu tố kỹ thuật công nghệ. Được sự giúp đỡ của bạn bè cùng học tại chuyên ngành cơ khí - cơ điện Đại học Bách Khoa Hà Nội, năm 2004, cơ sở cơ điện Thiên Thuận với các thợ cơ điện bậc cao do anh Lĩnh “chiêu mộ” đã cho ra đời 15 chiếc bơm điện nông nghiệp đầu tiên.

Lúc này, theo cách gọi của anh thì đó còn là “ máy bơm trắng” vì sản phẩm chưa được đặt tên, chưa tem nhãn, chưa được cơ quan chức năng công nhận - cấp chuẩn chất lượng. Anh mời các hộ trang trại chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ hải sản, các hộ cà phê Tây Nguyên mượn dùng miễn phí toàn bộ 15 sản phẩm máy bơm đầu tay của cơ sở mình. Sau một thời gian dùng thử, so sánh với các sản phẩm cùng loại về các chỉ tiêu chất lượng, độ bền, tiện ích, giá cả,... “máy bơm nông nghiệp” cơ sở Thiên Thuận đã mau chóng dành được cảm tình của các hộ sản xuất vườn đồi và các chủ trang trại.

 Từ đó, Thương hiệu máy bơm nông nghiệp Thiên Thuận ra đời và đã trở thành thương hiệu “Điện cơ Thiên Thuận” hôm nay. Là loại máy bơm chuyên dụng trong sản xuất nông nghiệp với 40% các chi tiết kỹ thuật mua nhập từ Nhật Bản, Hàn Quốc có độ bền cao cùng nhiều tính năng tiện lợi, gọn nhẹ, có công suất thiết kế từ 17 đến 100m3/h, đáp ứng đa dạng các nhu cầu sản xuất nông nghiệp và phát triển  kinh tế trang trại, nên máy bơm nông nghiệp Thiên Thuận không ngừng mở rộng thị phần. Anh Lĩnh cho biết thêm: Cùng với nhu cầu từ phát triển kinh tế trang trại, vài năm qua, hình thức gieo sạ ra đời, việc chủ động nước cho làm đất gieo sạ và chủ động tưới tiêu cho lúa đóng vai trò hết sức quan trọng, nên một lần nữa máy bơm điện nông nghiệp “Điện cơ Thiên Thuận” lại có thêm thị trường.                     

Cũng như với máy bơm nông nghiệp, máy phay thái rau bèo - sản phẩm đã được Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp bằng độc quyền sáng chế Việt Nam, một sản phẩm dành được nhiều giải thưởng sáng tạo ở các  hội chợ triển lãm thành tựu Khoa học công nghệ cũng là một sản phẩm xuất phát từ ý tưởng được gợi ý từ thực tiễn sản xuất.

Chứng kiến cảnh vất vả mà năng suất lao động lại quá thấp trong việc thái rau bèo phục vụ chăn nuôi ở các trang trại, gia trại, anh đã nghiên cứu chế tạo máy băm thái rau bèo, máy thái cây chuối phục vụ nhu cầu thức ăn xanh trong chăn nuôi. Sản phẩm máy băm thái rau bèo Thiên Thuận đã và đang được bà con nông dân trong và ngoài tỉnh biết đến với nhiều tính năng  ưu việt về độ bền, gọn nhẹ, tiêu tốn ít điện năng, năng suất cao, tiếng ồn nhỏ và đặc biệt các loại rau xanh đều được băm thái to nhỏ tuỳ  theo yêu cầu cho mỗi đối tượng chăn nuôi, từ nuôi trồng thuỷ sản đến chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Gần mười năm phôi thai, hình thành và phát triển, được thị trường nông nghiệp – nông thôn tin dùng, thương hiệu “Điện cơ Thiên Thuận” đã thật sự trở thành một thương hiệu “vì nhà nông” trên quê lúa Thái Bình.

TB ĐT

  • Từ khóa