Thứ 2, 20/05/2024, 22:07[GMT+7]

Đông Phương Kết quả khả quan từ trồng dưa bao tử

Thứ 4, 08/10/2014 | 08:18:14
1,393 lượt xem
Chúng tôi về xã Đông Phương (Đông Hưng) thăm mô hình trồng dưa bao tử khi bà con nông dân ở đây đang thu hoạch với niềm vui dưa cho hiệu quả kinh tế cao. Với các địa phương, đây không phải là loại cây mới song với nông dân Đông Phương đây là vụ đầu tiên cây dưa bao tử được gieo trồng trên đồng đất của họ.

Nông dân xã Đông Phương (Đông Hưng) chăm sóc dưa bao tử.

Vụ hè thu toàn xã trồng được hơn 5ha dưa bao tử, đến nay đang cho thu hoạch. Công ty Chế biến nông sản Hải Dương đã ký hợp đồng thuê 2,2ha đất nông nghiệp của địa phương để triển khai mô hình trồng dưa bao tử trên cánh đồng luân canh 4 vụ/năm của xã. Ngoài ra, nông dân ở các thôn tổ chức trồng thí điểm gần 3ha. Công ty cung ứng toàn bộ về giống và thu mua, chế biến sản phẩm, đồng thời phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân.

Ông Lưu Văn Thúy, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Đông Phương cho biết: Trên cánh đồng mẫu luân canh 4 vụ/năm của xã, việc lựa chọn trồng cây gì để có đầu ra ổn định, đem lại giá trị kinh tế cao luôn là trăn trở với địa phương. Với quyết tâm lựa chọn, đưa vào những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, Đông Phương đã mạnh dạn ký hợp đồng đưa cây dưa bao tử về trồng thử nghiệm ngay sau hiệu quả từ trồng cây mướp đắng vụ xuân hè. Trong khi các cánh đồng còn chưa gặt lúa mùa hoặc một số diện tích trồng cây vụ đông ở địa phương mới bén rễ thì mô hình thí điểm trồng dưa bao tử năm nay đã cho thu hoạch sản phẩm.

Dưa bao tử có đặc điểm sinh trưởng khỏe, năng suất cao, quả lớn nhanh. Khi quả dài khoảng 3 - 4cm, đường kính 2 - 2,5cm thì có thể thu hoạch. So với cây trồng khác, dưa bao tử có thời gian sinh trưởng ngắn, thời gian thu hoạch kéo dài trên 40 ngày. Nông dân Vũ Viết Tre chia sẻ: Chỉ sau hơn một tháng trồng và chăm sóc, cây dưa  sẽ cho thu hoạch liên tục. Điều đáng nói là dưa bao tử dễ trồng, ít sâu bệnh, chi phí đầu tư thấp, thị trường tiêu thụ cũng khá ổn định vì đây là loại rau quả đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Việc chăm sóc không phức tạp, chỉ cần nắm chắc kỹ thuật thì cây sẽ phát triển tốt và cho nhiều quả. Khi thu hoạch cần chú ý thời gian vì nếu để quá lâu mà không thu hoạch thì chất lượng dưa thấp, không bán được giá cao.

Nông dân xã Đông Phương trồng dưa từ đầu tháng 8 đến nay đã cho thu hoạch hàng chục lượt; bình quân mỗi sào được 6 - 7 tạ. Với giá thu mua 8.000đồng/kg dưa bao tử, 5.000đồng/kg dưa trung tử, bình quân mỗi sào cũng cho thu nhập từ 4,5 - 5 triệu đồng. Theo tính toán của nông dân ở đây, dưa bao tử là loại cây mang lại nguồn thu nhập cao, bình quân mỗi sào sản xuất sẽ cho thu lãi gấp 2 đến 3 lần so với sản xuất lúa. Như vậy, việc đưa vào trồng thử nghiệm cây dưa bao tử trên cánh đồng sản xuất 4 vụ/năm đã cho kết quả khả quan.

Mô hình liên kết giữa chính quyền - doanh nghiệp và nông dân đã thực sự mang lại nhiều lợi ích cho người nông dân địa phương. Mô hình này sẽ góp phần thúc đẩy, tạo tiền đề cho sản xuất tập trung quy mô lớn từ đó nhân rộng sản xuất để đạt được hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời qua mô hình, người nông dân có thêm kinh nghiệm, được hỗ trợ kỹ năng tổ chức sản xuất để đáp ứng nhu cầu sản xuất chế biến. Đối với cánh đồng mẫu luân canh 4 vụ/năm, việc lựa chọn những loại cây trồng mới, tìm kiếm đầu ra ổn định là một thắng lợi bước đầu.

Ông Lưu Văn Thúy cho biết, với những lợi thế hiện nay, việc mở rộng mô hình thí điểm được địa phương quan tâm. Từ hiệu quả đạt được, địa phương và Công ty tiếp tục liên kết mở rộng mô hình trong vụ mới. Hiện nay, toàn xã đã trồng mới được hơn 1ha dưa bao tử trên những diện tích dưa đã thu hoạch xong. Thành công của mô hình còn là cơ sở thực tiễn giúp bà con nông dân tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật, thay đổi tập quán trong sản xuất nông nghiệp và là động lực để địa phương tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch sản xuất trên nền đất lúa theo hướng đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, giúp nông dân khai thác có hiệu quả tiềm năng về đất đai, lao động hiện có, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở hướng phát triển sản xuất nông nghiệp tập trung quy mô lớn.

Ngọc Mai

  • Từ khóa