Thứ 2, 20/05/2024, 23:38[GMT+7]

Vũ Lễ Tích cực sản xuất vụ đông

Thứ 6, 10/10/2014 | 09:05:17
2,313 lượt xem
Về xã Vũ Lễ (Kiến Xương) những ngày này, chúng tôi chứng kiến sự tất bật, khẩn trương của bà con nông dân đang thu hoạch lúa mùa, giải phóng đất bước vào sản xuất vụ đông. Với phương châm thu hoạch lúa mùa đến đâu làm vụ đông đến đó, nông dân xã Vũ Lễ phấn đấu giành thắng lợi cả về diện tích và giá trị kinh tế.

Cán bộ HTX DVNN Vũ Lễ (Kiến Xương) kiểm tra sự sinh trưởng của cây ngô vụ đông.

 

Ông Phùng Ðình Chiểu, Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) xã Vũ Lễ cho biết: Là địa phương có truyền thống thâm canh cây màu, vụ đông năm 2013, HTX đã tham mưu cho Ðảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch, bố trí cơ cấu hợp lý, triển khai đề án sản xuất tới các thôn. Do đó, toàn xã đã chủ động gieo trồng được 207ha cây vụ đông; tổng giá trị theo giá thực tế đạt khoảng 12.654 triệu đồng. Từ những kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo của vụ đông năm 2013, vụ đông năm nay Vũ Lễ phấn đấu đạt 260ha diện tích gieo trồng cây vụ đông, tập trung chủ yếu trồng các loại cây dưa chuột, bí các loại 37ha, đậu tương, ngô 7ha, khoai lang 29ha, khoai tây 85ha, rau củ, quả 75ha, còn lại các loại rau màu khác.

 

Trước khi bước vào sản xuất vụ đông, HTX DVNN đã phối hợp với các đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật đến từng hộ theo địa bàn thôn như mở lớp tập huấn về kỹ thuật trồng bí xanh, khoai tây cho 120 lượt xã viên tham gia học tập. Ðồng thời, HTX thường xuyên thông tin, viết bài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã đến nhân dân về đề án sản xuất vụ đông, giúp nông dân tuân thủ chặt chẽ lịch thời vụ. Ngoài ra, căn cứ vào tình hình cụ thể của từng thôn sẽ lên kế hoạch sản xuất cây vụ đông, lấy cây gì làm chủ lực, đăng ký mua giống, quy vùng sản xuất, bảo đảm cho việc tưới tiêu, chăm bón được thuận lợi. Lực lượng nông giang của HTX tổ chức giải tỏa vật cản, khơi thông dòng chảy, sửa chữa hoàn thiện hệ thống cống đầu khâu, bảo đảm việc điều tiết nước cho sản xuất. HTX đã tổ chức nạo vét mương máng cấp I, II nằm trong vùng cây vụ đông với chiều dài 17.000m. Cùng các giải pháp của HTX đề ra để phát triển sản xuất vụ đông, huyện Kiến Xương cũng có cơ chế khuyến khích cho bà con nông dân như hỗ trợ về cây khoai tây với mức 160.000 đồng/sào, cây bí xanh được hỗ trợ 60.000 đồng/sào...

 

Ông Phùng Ðình Chiểu cho biết thêm: Giải pháp để tăng diện tích vụ đông trên đất hai lúa là HTX khuyến khích nông dân trồng khoai tây. Vụ đông năm nay, cây chủ lực vẫn là khoai tây và rau màu các loại. Khó khăn nhất đối với khoai tây vẫn là khâu bảo quản. Ðể giải quyết vấn đề này, HTX đã vận động bà con nông dân gửi giống tại 2 kho lạnh của HTX công suất đạt 110 tấn và 2 kho của tư nhân để bảo quản giống khoai tây cho nông dân luôn có nguồn giống tốt để sản xuất.

 

Ngoài nguồn giống của nông dân gửi ở các kho lạnh tại địa phương, HTX còn phối hợp với các thôn, tổ chức cho nông dân chủ động đăng ký số lượng giống khoai tây Ðức được huyện hỗ trợ về giá. Cây khoai tây rất dễ trồng, không đòi hỏi khắt khe về thời vụ như các giống cây ưa ấm. Thời vụ dài, hạn chế bị sâu bệnh, hầu như không phải sử dụng đến thuốc bảo vệ thực vật, trừ những vụ có gió đông, sương mù mới phải phun trừ bệnh sương mai, sâu xám. Xác định vụ màu là vụ sản xuất chính trong năm nhằm tăng thu nhập cho bà con nông dân, nên HTX khuyến khích nhân rộng các loại rau màu chất lượng cao như cà rốt, rau cải, cà tím... duy trì cây rau màu truyền thống gieo trồng ổn định trên đất màu và mở rộng thâm canh trên đất 2 lúa, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng, giá trị mang lại khoảng 50 - 70 triệu đồng/ha/vụ. Ðể đạt hiệu quả, HTX chỉ đạo các thôn có giải pháp thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất vụ mùa như bố trí khoanh vùng, xây dựng cơ cấu giống lúa, trà lúa để có quỹ đất trồng rau. Phấn đấu đạt diện tích rau các loại quay vòng đất trên 100ha.

 

Tại cánh đồng Ðồng Vạng, thôn Man Ðích bác Vũ Thị Vụ đang chăm sóc ruộng rau cải cho biết: Vụ đông năm nay, rau cải củ, dưa chuột vẫn là cây chủ lực của gia đình. Bởi cây rau có thời gian sinh trưởng ngắn, quay vòng đất nhanh, quy trình sản xuất không khó, vốn đầu tư ít, tiêu thụ dễ, thương lái đến tận ruộng thu mua, giá trị mang lại khoảng 3 - 4 triệu đồng/sào, nên vụ đông năm nay gia đình bác mở rộng diện tích. Do nắm chắc được kỹ thuật gieo trồng cộng thêm sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương cho nên việc trồng rau vụ đông trên đất màu và trên đất 2 lúa đối với gia đình bác khá thuận lợi.

 

Với nhiều biện pháp chỉ đạo tích cực, cùng với cơ chế hỗ trợ của huyện, xã và kinh nghiệm luân canh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất vụ đông của nông dân đã nhiều năm nay, hy vọng vụ đông 2014, Vũ Lễ sẽ giành thắng lợi cả diện tích, năng suất và sản lượng.

Mạnh Thắng

 

  • Từ khóa