Thứ 2, 20/05/2024, 21:54[GMT+7]

Ðẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa

Thứ 6, 10/10/2014 | 09:07:49
1,554 lượt xem
Trong những ngày qua, huyện Vũ Thư đã tập trung chỉ đạo các địa phương đôn đốc nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa nhằm tránh thiệt hại do sâu bệnh, thời tiết bất thường gây ra và bảo đảm đủ quỹ đất gieo trồng cây vụ đông ưa ấm.

Nông dân xã Tân Hòa (Vũ Thư) khẩn trương thu hoạch lúa mùa. Ảnh: Thành Tâm

 

Những ngày này, cánh đồng của xã Tân Hòa (Vũ Thư) rộn rã bởi tiếng máy gặt đập liên hoàn, xe vận chuyển lúa mùa và tiếng nói cười của bà con nông dân. Một nông dân ở thôn Ðại Ðồng cho biết, vụ mùa này gia đình bà gieo cấy 4 sào lúa chủ yếu là giống BC15. Xác định việc thu hoạch nhanh lúa mùa trà sớm sẽ tạo quỹ đất để triển khai vụ đông trong khung thời vụ tốt nhất nên mấy ngày trước gia đình bà đã thuê máy để thu hoạch toàn bộ diện tích lúa của gia đình. Cũng như bà, nông dân trong thôn, trong xã đều tranh thủ huy động nhân lực, thuê máy móc, phương tiện thu hoạch lúa. Phần lớn trong số họ đều sử dụng máy gặt để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa và tranh thủ thời tiết nắng đẹp phơi khô thóc. Theo các hộ nông dân ở đây, với việc thiếu nhân lực lao động nông nghiệp như hiện nay thì việc đưa cơ giới hóa vào khâu thu hoạch là rất phù hợp, đồng thời mang lại nhiều lợi ích trong sản xuất như thu hoạch nhanh, gọn, giảm sức lao động và giảm chi phí, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân.

 

Còn tại xã Hiệp Hòa, tranh thủ thời tiết thuận lợi, lúa mùa đã chín đều, bà con nông dân trong xã cũng đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa. Từ sớm, trên các cánh đồng của xã đã nhộn nhịp người ra đồng; từng đoàn xe nối nhau đưa lúa về nhà. Sân nhà nào cũng vàng một màu lúa chín, các hộ dân tranh thủ thời tiết nắng đẹp phơi thóc ngay cho được nắng. Ông Phạm Khắc Bỉnh, Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) xã Hiệp Hòa cho biết: Vụ mùa 2014, toàn xã gieo cấy được 364,5ha, chủ yếu là giống BC15 và lúa lai… Hiện nay, toàn xã đã thu hoạch được hơn 50% diện tích lúa chín, năng suất ước đạt 50 - 55 tạ/ha, cao hơn vụ mùa 2013 khoảng 7 tạ/ha. Cùng với thu hoạch lúa mùa, nông dân trong xã cũng tích cực triển khai trồng cây vụ đông. Hiện toàn xã đã trồng được hơn 30ha ngô, gần 100ha rau màu, ngoài ra nông dân còn trồng khoai lang, đậu đỗ… HTX DVNN đang tiếp tục động viên nông dân tích cực đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa nhanh, gọn, bảo đảm đến ngày 10/10 sẽ thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa mùa.

 

Ði đến các xã khác của huyện Vũ Thư như Việt Hùng, Dũng Nghĩa… không khí thu hoạch vụ mùa của bà con nông dân cũng rất khẩn trương và tấp nập vì toàn bộ diện tích lúa ở đây đã chín. Một nông dân ở xã Việt Hùng cho biết, gia đình ông có hơn 4 sào ruộng, đến nay đã thu hoạch được hơn 3 sào lúa, diện tích lúa còn lại dự kiến sẽ thu hoạch xong trước ngày 10/10. Cùng với thu hoạch lúa mùa, những ngày qua gia đình ông cũng đẩy nhanh tiến độ gieo trồng 3 sào cây vụ đông theo đúng khung thời vụ.

 

Vụ mùa năm 2014, huyện Vũ Thư gieo cấy trên 8.200ha, trong đó trà lúa sớm chiếm 30%. Từ ngày 20 - 30/9, toàn huyện có khoảng 2.000ha bị nhiễm rầy nâu, tập trung ở các xã Việt Hùng, Minh Lãng, Tân Hòa, Vũ Tiến… Do thời tiết nắng nóng, hanh khô nên ở một số xã đã có biểu hiện cháy rầy cục bộ làm ảnh hưởng đến năng suất vụ mùa. Ðể tránh thiệt hại do rầy gây ra, thời gian qua các địa phương trong huyện đã tập trung chỉ đạo nhân dân các xã, thị trấn tiến hành phun trừ rầy được 1.300ha. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo, đôn đốc nông dân các địa phương khẩn trương thu hoạch sớm đối với những diện tích lúa đã chín trên 75%. Tính đến ngày 5/10, toàn huyện đã thu hoạch được khoảng 2.500ha lúa mùa, đạt khoảng 30% diện tích. Toàn huyện có 166 máy gặt phục vụ thu hoạch lúa. Việc đưa cơ giới hóa vào phục vụ sản xuất nông nghiệp đã góp phần giúp nông dân trong huyện đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa chín.

 

Cùng với việc chỉ đạo, đôn đốc nông dân trong huyện đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa, thời gian qua huyện còn chỉ đạo sát sao công tác gieo trồng cây vụ đông nhằm bảo đảm thực hiện đạt mục tiêu gieo trồng là hơn 6.300ha. Ðến nay, nông dân trong huyện đã gieo trồng được hơn 2.000ha cây trồng vụ đông ưa ấm, trong đó ngô 1.100ha, bí xanh hơn 100ha, đậu đỗ 100ha, rau màu khác khoảng 800ha. Bên cạnh đó, công tác điều tiết nước phục vụ sản xuất luôn được chính quyền, ngành chức năng chỉ đạo sát sao, quyết liệt. Với mục tiêu đến ngày 15/10 toàn huyện sẽ hoàn thành việc thu  hoạch lúa mùa.

            Mai Thư

 

 

 

                                                                                                                     

  • Từ khóa