Thứ 7, 04/05/2024, 10:25[GMT+7]

Hối hả thu mùa, làm đông

Chủ nhật, 12/10/2014 | 16:21:44
1,344 lượt xem
Thời điểm này, hầu hết diện tích lúa mùa của các địa phương đã chín rộ. Trên khắp các cánh đồng, nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi tiến hành thu hoạch lúa mùa và gieo trồng cây vụ đông.

Nông dân xã Tân Hòa (Vũ Thư) thu hoạch lúa mùa. Ảnh: Ngọc Linh

Vụ mùa năm nay, huyện Thái Thụy gieo cấy 13.000ha lúa. Đến nay, trên 5.000ha đã được thu hoạch. Với diện tích còn lại, UBND huyện chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đôn đốc các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp  vận động nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch bảo đảm xong trước ngày 20/10 đối với lúa đại trà, trước 23/10 đối với lúa nếp cao cây để tập trung gieo trồng cây vụ đông ưa ấm. Hiện nhiều xã trong huyện đã gặt được trên 60% diện tích như Thụy Bình, Thụy Quỳnh, Thụy Sơn… Thụy Bình là xã có phong trào trồng cây vụ đông phát triển mạnh của huyện Thái Thụy.

Những ngày này, bà con nông dân đang khẩn trương thu hoạch lúa mùa để tạo quỹ đất trồng cây vụ đông. Ông Nguyễn Văn Chương, Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp cho biết: Xã gieo cấy 290ha lúa mùa, chủ yếu là giống BC15 bán cho Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình làm lúa giống, ngoài ra còn một số diện tích lúa Hương thơm, Bắc thơm. Đến nay, nông dân toàn xã đã gặt được 70%  diện tích, phấn đấu đến ngày 15/10 sẽ hoàn thành. Gặp ông Bùi Duy Chu (xóm 6, thôn Trà Hồi) đang gặt 1,8 mẫu lúa giống BC15, ông phấn khởi tâm sự: Với chất lượng giống tốt, tuân thủ đúng quy trình sản xuất của cán bộ khuyến nông nên năm nay dù diễn biến thời tiết bất thuận, sâu bệnh phức tạp nhưng lúa nhà tôi vẫn cho năng suất cao.

Những ngày này, đi qua các cánh đồng của huyện Vũ Thư, đâu đâu cũng nghe thấy tiếng máy gặt, tiếng nói cười của bà con nông dân đang thu hoạch lúa mùa. Bà Nguyễn Thị Lan (xã Hiệp Hòa) phấn khởi cho biết, nhà bà đã thu hoạch xong 5 sào lúa. Nhằm tạo quỹ đất để trồng cây vụ đông trong khung thời vụ tốt nhất, khi lúa chín gia đình bà đã thuê máy gặt giá 120.000 đồng/sào, vừa tiết kiệm được chi phí vừa tiết kiệm được thời gian so với thuê người gặt tay. Hiện 3 sào ngô đông của gia đình bà cũng đã hoàn thành việc trồng theo phương pháp đặt bầu trong khung thời vụ. Với khoảng 80% diện tích lúa mùa được gặt bằng máy, đến thời điểm này, nông dân Vũ Thư đã thu hoạch được trên 50% diện tích. Tính đến ngày 9/10, toàn huyện đã trồng được 2.700ha cây vụ đông, chủ yếu là ngô, bí xanh, đậu đỗ, rau màu. Vũ Thư phấn đấu đến ngày 15/10 sẽ hoàn thành thu hoạch lúa mùa, chuyển trọng tâm sang trồng và chăm sóc cây vụ đông.

Khẩn trương thu hoạch lúa mùa tạo quỹ đất để trồng cây vụ đông, đến thời điểm này huyện Quỳnh Phụ đã thu hoạch được 8.000ha; trong đó các xã Quỳnh Hoàng, Quỳnh Bảo, Quỳnh Nguyên, Quỳnh Khê, An Đồng, An Thái… đã gặt được hơn 90% diện tích. Cùng tiến độ thu hoạch nhanh lúa mùa như các huyện Thái Thụy, Vũ Thư, Quỳnh Phụ, đến nay Hưng Hà đã thu hoạch được 7.600ha tập trung ở các xã phía Tây huyện như Tiến Đức, Hồng An, Phúc Khánh, Canh Tân, Cộng Hòa… Ông Trần Văn Tư, Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã Canh Tân cho biết: Vụ mùa năm nay, xã gieo cấy 166ha lúa, đến nay, hơn 70% diện tích đã gặt xong. Nhờ khẩn trương thu hoạch lúa mùa, quỹ đất được giải phóng nên nông dân xã Canh Tân đã trồng được hơn 50ha cây vụ đông như ngô, khoai lang, rau màu…

Bên cạnh những địa phương thu hoạch nhanh lúa mùa, một số huyện tiến độ thu hoạch lúa đến thời điểm này còn chậm. Điển hình như huyện Đông Hưng đến ngày 8/10 mới có 3.000ha được thu hoạch, Kiến Xương 2.000ha, thành phố Thái Bình 500ha.  Riêng Tiền Hải, do diện tích lúa trỗ muộn nên đang bị rầy nâu gây hại, dự tính từ ngày 15/10 trở đi huyện mới gặt đại trà. Do đó, để tránh thiệt hại do rầy nâu gây ra, Tiền Hải đã chỉ đạo các địa phương đôn đốc nông dân khẩn trương gặt những diện tích lúa đã chín được 80 - 85% với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Đến ngày 8/10, toàn huyện đã thu hoạch được trên 800ha, chủ yếu ở các xã Đông Xuyên, Đông Trà, Tây Lương. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo, hướng dẫn nông dân tích cực kiểm tra rầy và tiến hành phun trừ rầy đối với những diện tích có mật độ cao từ 1.500 con/m2 trở lên, hạn chế không để bệnh dịch phát sinh mạnh làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng lúa mùa. Cùng với đẩy nhanh thu hoạch lúa mùa, nông dân trong huyện đã gieo trồng được 1.430ha cây trồng vụ đông, đạt gần 39% kế hoạch; trong đó dưa bí 285ha, rau các loại 820ha, ngô 150ha, đậu tương 100ha, khoai lang 80ha, ớt 25ha.

Tính đến ngày 9/10, toàn tỉnh đã thu hoạch được 31.100ha lúa mùa. Cùng với khẩn trương thu hoạch lúa mùa, các địa phương trong tỉnh đã gieo trồng được trên 19.000ha cây vụ đông; trong đó ngô trên 6.100ha, dưa bí các loại 4.000ha, đậu tương trên 1.300ha, ớt trên 900ha, cây màu khác trên 6.600ha. Hiện nay các địa phương đang tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc nông dân khẩn trương thu hoạch lúa mùa để chuyển trọng tâm sang chăm sóc bảo vệ cây vụ đông, tránh những thiệt hại không đáng có do sâu bệnh và thời tiết bất thường.

Mai Thư - Bảo Minh

  • Từ khóa