Thứ 2, 20/05/2024, 22:50[GMT+7]

Hợp tác xã Dịch vụ Điện năng và Nước sạch Vũ Hội Hiệu quả từ cách nghĩ, cách làm

Thứ 2, 13/10/2014 | 09:16:15
1,211 lượt xem
Là xã nằm ven Thành phố nên Vũ Hội (Vũ Thư) có điều kiện thuận lợi để phát triển thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp. Đây là thế mạnh để Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Điện năng và Nước sạch Vũ Hội phát huy hiệu quả trong sản xuất kinh doanh.

Trạm cấp nước sạch số 1 đáp ứng trên 50% nhu cầu của người dân Vũ Hội (Vũ Thư).

Hiện nay, HTX đang vận hành 10 trạm biến áp với tổng dung lượng 2.640 kVA, gần 50km đường dây hạ thế và 2 trạm cấp nước sạch. Chia sẻ về kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ nhiệm HTX bộc bạch: Không phải mọi việc đều “xuôi chèo mát mái”, làm ăn có hiệu quả như ngày hôm nay là thành quả của hơn 10 năm tích lũy kinh nghiệm. Nhớ lại những ngày đầu mới thành lập năm 2003, lưới điện hạ áp nông thôn được đầu tư từ hơn 20 năm về trước do không có kinh phí đầu tư nâng cấp, cải tạo, trong khi nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao nên lưới điện ngày càng xuống cấp, với nhiều chủng loại dây, cột, chủ yếu phục vụ trước mắt, tạm thời. Hầu hết các cột điện, xà, sứ, đường dây đầu tư xây dựng không có thiết kế, bán kính cấp điện quá dài. Dây dẫn phần lớn đã cũ, nhiều mối nối, dây tại các nhánh rẽ còn sử dụng dây lưỡng kim, dây thép, sứ đỡ bị nứt vỡ nhiều, hành lang lưới điện cây cối mọc trùm lên… Do đó, toàn bộ lưới điện trong xã không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn, chất lượng điện năng không bảo đảm phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tỷ lệ tổn thất hàng năm sau công tơ tổng trung bình lên tới trên 30%, có những nhánh tỷ lệ tổn thất gần 40%. Năm 2008, được sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh, Vũ Hội được hưởng lợi từ Dự án Năng lượng nông thôn 2, với số vốn trên 3 tỷ đồng cùng vốn đối ứng của tỉnh, nhân dân trong xã lưới điện đã được nâng cấp, cải tạo, thay mới.

Sau cải tạo, một trong những kết quả nổi bật của HTX là khắc phục cơ bản tình trạng câu móc, sử dụng điện trái phép, từng bước giảm tỷ lệ tổn thất điện năng (từ trên 30% xuống còn 11%). Để bảo đảm chất lượng điện ổn định, liên tục phục vụ nhu cầu của khách hàng, hàng năm, HTX đầu tư mua sắm cột điện, dây dẫn thay thế toàn bộ những khu vực mà Dự án không vươn tới. Với sự mạnh dạn trong cách nghĩ, cách làm, từ năm 2009 đến nay HTX đã vay gần 4 tỷ đồng đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới 24km đường dây, 2 trạm biến áp, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của trên 4.000 khách hàng, trong đó gần 200 khách hàng sản xuất nghề truyền thống như: bún bánh, miến dong, khung nhôm, đồ gỗ mỹ nghệ… Sản lượng trung bình đạt gần 6 triệu kWh/năm, tốc độ tăng trưởng trên 15%. Tại trụ sở làm việc 2 nhân viên thay nhau trực sửa chữa khi người dân báo có sự cố gây mất điện. Nhờ làm tốt công tác quản lý nên HTX chưa để xảy ra trường hợp tai nạn về điện.

Cùng với đó, ngay sau khi thành lập HTX đã mở rộng dịch vụ cung cấp nước sạch cho người dân với việc tiếp quản trạm cấp nước sạch từ UBND xã và đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của một bộ phận người dân khu vực trung tâm xã. Năm 2008, HTX tiếp nhận trạm cấp nước sạch số 2 với nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia về Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn. Tổng công suất 2 trạm là 850m3/ngày đêm, đáp ứng nhu cầu sử dụng của khoảng 40% dân số. Năm 2011, HTX đầu tư hơn 1 tỷ đồng từ nguồn vốn vay thay mới đường ống cấp nước, nâng công suất lên 1.400m3/ngày đêm, cung cấp đủ nước cho khoảng 85% dân số trong toàn xã, với giá 4.000 đồng/m3. Đặc biệt, trong năm 2012, HTX đã lắp đặt hệ thống tự động hóa vào 2 trạm cấp nước sạch, góp phần tiết kiệm 20% tiền điện, bảo đảm an toàn cho động cơ, giảm nhân công và cấp nước liên tục 24/24 giờ.

Để bảo đảm chất lượng nước giúp người dân yên tâm sử dụng, HTX luôn đề cao công tác kiểm định chất lượng, xây dựng nội quy quy định về công tác vận hành bảo dưỡng, định kỳ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh lấy mẫu nước kiểm tra chất lượng an toàn. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, đến nay Vũ Hội đã đạt 16 tiêu chí. Cùng với sự chung sức đồng lòng của cấp ủy đảng, chính quyền, sự tích cực vào cuộc của người dân có phần đóng góp không nhỏ của HTX Dịch vụ Điện năng và Nước sạch Vũ Hội khi đã chủ động kinh phí dịch chuyển trên 100 cột điện, 1.800m đường ống nước, 800 đồng hồ nước với số tiền trên 400 triệu đồng để các thôn mở rộng, bê tông hóa đường làng ngõ xóm, góp phần hoàn thành tiêu chí giao thông.

Với việc mạnh dạn trong cách nghĩ, cách làm, HTX Dịch vụ Điện năng và Nước sạch Vũ Hội kinh doanh ngày càng hiệu quả, tạo việc làm ổn định cho 18 lao động, bảo đảm cung cấp cho nhân dân sử dụng điện, nước an toàn, hiệu quả với giá thành hợp lý và chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Đức Dũng

 

  • Từ khóa