Thứ 5, 16/05/2024, 14:36[GMT+7]

Thái Thụy Chú trọng công tác giải phóng mặt bằng

Chủ nhật, 19/10/2014 | 14:55:00
2,028 lượt xem
Ðể thực hiện thành công các công trình, dự án xây dựng cơ bản thì một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Xác định được tầm quan trọng đó, thời gian qua, huyện Thái Thụy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân có đất bị thu hồi và sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để các dự án triển khai đúng tiến độ.

Tuyến đường 39B đoạn qua xã Thái Thọ (Thái Thụy) đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.

 

Về Thái Thụy một ngày sắc thu đầy nắng, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự phát triển nhanh chóng về mọi mặt của vùng đất nơi này. Nhiều công trình, nhà máy, xí nghiệp mọc lên, đường xá được nâng cấp, mở rộng, những cánh đồng vàng óng đang bước vào vụ thu hoạch mới, góp phần mang lại cuộc sống ấm no cho người dân. Thái Thụy hôm nay đang từng ngày đổi thay, khoác lên mình một chiếc áo mới với những gam màu tươi sáng, xứng đáng là một trong những trung tâm công nghiệp của tỉnh. Tận dụng các thế mạnh của một vùng đất giàu tiềm năng kinh tế, đa dạng về ngành nghề, tập thể lãnh đạo huyện Thái Thụy đã nhanh chóng nắm bắt thời cơ, khai thác những tiềm năng sẵn có, trên cơ sở đó, xác định các ngành kinh tế mũi nhọn để đầu tư, phát triển, tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Thời gian qua, Thái Thụy đã thu hút được khá nhiều dự án, vốn đầu tư, các nhà máy, cụm công nghiệp, đường điện, nâng cấp đường giao thông… góp phần vào sự phát triển không ngừng của huyện.

 

Ðể hoàn thành được các công trình, dự án đó thì một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện là chú trọng công tác  đền bù, hỗ trợ GPMB. Tuy nhiên, việc thu hồi đất luôn là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Vì vậy, huyện đã tập trung huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác GPMB; tăng cường tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho cán bộ, nhân dân những khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án để người dân tự giác chấp hành cũng như tham gia giám sát việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Ðồng thời phát huy quy chế dân chủ, thực hiện tốt công tác dân vận trong GPMB.

 

Trước mỗi dự án liên quan đến GPMB, huyện đã thông báo công khai quy hoạch chi tiết dự án trên hệ thống loa phát thanh, tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn, tổ nơi có dự án đi qua. UBND xã thành lập tổ công tác kiểm đếm, tổ công tác dân vận xuống tận nhà dân để tuyên truyền, vận động nhân dân về ý  nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của địa phương; cơ chế, chính sách hỗ trợ, bồi thường GPMB. Khi phát sinh vướng mắc, kiến nghị của người dân các sở, ngành có liên quan của tỉnh, lãnh đạo và các phòng chuyên môn của huyện đều tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Qua đối thoại, những vấn đề người dân nêu ra hợp lý đều được huyện Thái Thụy kịp thời điều chỉnh, bảo đảm quyền lợi cho các hộ gia đình được đền bù, giải tỏa.

 

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thái Thụy Trần Tuấn Kiệt cho biết: 9 tháng đầu năm 2014, toàn huyện triển khai thực hiện công tác GPMB đối với 11 dự án; đến nay đã cơ bản hoàn thành 7 dự án, gồm: đường Thái Thủy - Thái Thành, đường tránh 39B, bồi thường hệ thống thủy lợi Dự án Nhà máy Amonitrat, đường DH87, nâng cấp đê biển số 8 đoạn K16 - K20, đường điện REII, xây dựng cầu Gú; 4 dự án đang triển khai: đường 39B, Thái Thủy - Thái Hồng, DH91, hạ tầng khu trung tâm thương mại Ðồng Miễu, Thụy Hà. Trong đó, tuyến đường DH91 chiều dài 5,2km, với 1,3km đường nội đồng cần phải bồi thường, hỗ trợ GPMB và một số hộ dân trên toàn tuyến. Hiện, Trung tâm đang tập trung kiểm đếm, niêm yết phương án tại xã Thái Sơn, Thái Giang.

 

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đối với Thái Thụy tại Dự án “Cải tạo, nâng cấp đường 39B” đi qua địa bàn 5 xã: Thái Thọ, Thái Thịnh, Thái Tân, Thái Xuyên và Thái Thượng với chiều dài 1,6km; trong đó có 40.461m2 đất ở và đất lâu năm khác bị thu hồi, ảnh hưởng tới 866 hộ dân đang chậm tiến độ. Do một số hộ dân chưa thống nhất với phương án GPMB, dẫn đến tình trạng nhà thầu thi công “cắt khúc” từng đoạn, trong đó vướng mắc nhất là xã Thái Thọ. Hiện, huyện đang tập trung phối hợp cùng các sở, ngành liên quan tổ chức đối thoại, tập trung vận động, thuyết phục để người dân hiểu, tin và cùng vào cuộc, sớm bàn giao mặt bằng để tuyến đường 39B hoàn thành đúng tiến độ.

 

Ông Nguyễn Tiến Quyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy cho biết: Công tác GPMB của mỗi dự án đều có những khó khăn, vướng mắc cần được khắc phục, giải quyết. Vì vậy, khi phát sinh những vướng mắc,  UBND huyện đã chủ động phối hợp và có văn bản đề nghị với các sở, ngành liên quan xem xét, giúp đỡ, giải quyết nhằm phục vụ cho công tác GPMB đạt hiệu quả tốt nhất mà không ảnh hưởng đến quyền lợi và nghĩa vụ của người dân. Do có sự linh hoạt ở từng trường hợp cụ thể, kết hợp với công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân nằm trong khu vực ảnh hưởng của dự án nên công tác GPMB được triển khai có hiệu quả, hợp với lòng dân, cơ bản bảo đảm tiến độ bàn giao đất cho nhà đầu tư để triển khai đúng tiến độ thi công các công trình dự án.

 Minh Nguyệt

 

  • Từ khóa