Chủ nhật, 04/08/2024, 21:20[GMT+7]

Duyên Hải Vụ đông mang lại hiệu quả kinh tế cao

Thứ 3, 21/10/2014 | 08:19:24
452 lượt xem
Là xã nội đồng Duyên Hải (Hưng Hà) xác định phát triển sản xuất nông nghiệp là một trong những khâu đột phá để nâng cao cuộc sống người dân. Không chỉ có tiếng về truyền thống thâm canh lúa giỏi, Duyên Hà còn là một trong những địa phương có diện tích gieo trồng cây vụ đông lớn, cho hiệu quả kinh tế cao của huyện Hưng Hà.

Nông dân Duyên Hải chăm sóc cây màu vụ đông.

 

Chúng tôi về Duyên Hải một ngày đầu tháng 10. Trên khắp các cánh đồng, không khí thu hoạch lúa mùa thật khẩn trương. Màu vàng của lúa đang dần được thay thế bởi màu xanh của ngô, bí, khoai. Theo ông Nguyễn Kim Nhận, Chủ tịch UBND xã Duyên Hải, hàng năm cây vụ đông luôn chiếm trên 70% diện tích đất hai lúa, trở thành vụ thứ ba mang lại thu nhập cao cho người dân.

 

Những năm gần đây, xã đã có nhiều chủ trương khuyến khích người dân mở rộng diện tích cây vụ đông, đưa các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao vào trồng thử nghiệm, từ đó tìm ra một loại cây phù hợp với đồng đất địa phương để nhân rộng ra toàn xã. Hiện nay, 90% diện tích lúa mùa ở Duyên Hải đã được thu hoạch, năng suất ước đạt 70 tạ/ha. Với truyền thống xen canh, 80% diện tích cây màu ưa ấm đã được gieo trồng, đang sinh trưởng, phát triển tốt, diện tích màu còn lại được bố trí cây khoai tây ưa lạnh. Cây bí được trồng xen canh với lúa mùa cuối vụ, là cây màu chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Theo người dân thì bí là cây dễ trồng, ít tốn công chăm sóc; đặc biệt, bí được trồng sớm để cây phát triển thuận lợi ngay từ đầu vụ và cho thu hoạch sớm, bán sẽ được giá. Do đó, khi lúa chín được khoảng 80% là dân tiến hành rẽ lúa đặt bầu bí, khi thu hoạch lúa xong chỉ cần tạo rãnh tưới và thoát nước cho bí, chăm bón và che phủ mặt luống bằng rơm, rạ để ngăn cỏ phát triển và không để quả tiếp đất dễ bị thối. Thời gian trồng ngắn, trừ chi phí mỗi sào cho thu nhập từ 1,5 - 2 triệu đồng/vụ.

 

Cùng với việc duy trì các cây màu truyền thống: bí đỏ thương phẩm, ngô, đậu tương, khoai lang, ớt…, vụ đông năm nay, Duyên Hải đưa nhiều loại cây xuất khẩu có giá trị kinh tế cao vào gieo trồng: ngô ngọt (95ha), bí đỏ Nhật (8ha). Sản phẩm được Công ty Chế biến nông sản thực phẩm xuất khẩu Hải Dương thu mua theo giá thị trường tại thời điểm bán nên được bà con tích cực hưởng ứng.

 

Cần mẫn chăm sóc những luống ngô đang xanh mơn mởn, ông Phùng Văn Kỳ, thôn Văn Quan vui vẻ cho biết: Ðược Công ty cung cấp giống và bao tiêu sản phẩm, hợp tác xã hỗ trợ kỹ thuật, vụ đông năm nay, gia đình tôi mạnh dạn trồng 1,2 mẫu ngô ngọt. Ðến nay, lúa vừa thu hoạch xong nhưng cây ngô đã lên khá cao, phát triển tốt, hy vọng vào một vụ màu thành công. Vụ đông năm nay, Duyên Hải phấn đấu gieo trồng 242ha, chiếm 80,5% diện tích đất canh tác, trong đó ngô các loại 110ha, đỗ tương 21,5ha, bí các loại 61ha, khoai lang 17,5ha, khoai tây 9ha, còn lại là rau màu các loại.

 

Ông Nguyễn Xuân Luyến, Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Duyên Hải cho biết: Trong chỉ đạo sản xuất, Duyên Hải luôn xác định vụ đông là vụ sản xuất hàng hóa chủ lực để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nông dân, cải thiện môi trường, cải tạo đất. Cùng với việc làm tốt công tác tuyên truyền, xã sớm xây dựng và triển khai đề án sản xuất vụ đông tới từng cán bộ, các cơ sở thôn và tới từng người dân nhờ đó luôn chủ động thời vụ và quỹ đất cho gieo trồng vụ đông; hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng phục vụ tưới tiêu được bảo đảm; các tiến bộ khoa học kỹ thuật về giống, phân bón… được phổ biến rộng rãi chính là những tiền đề để mở rộng cây trồng vụ đông, bước đầu hình thành các vùng sản xuất tập trung. Vụ đông năm 2013, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do thời tiết diễn biến phức tạp, tuy nhiên diện tích gieo trồng vụ đông của xã vẫn đạt 72,5% diện tích đất canh tác, giá trị thu từ cây vụ đông đạt 5,86 tỷ đồng. Ðưa cây xuất khẩu vào gieo trồng, vụ đông năm 2014, Duyên Hải phấn đấu đạt 8,73 tỷ đồng từ cây màu vụ đông.

Lưu Ngần

 

  • Từ khóa