Chủ nhật, 04/08/2024, 09:12[GMT+7]

Thụy An Ðiểm sáng sản xuất vụ đông

Thứ 3, 21/10/2014 | 08:31:11
1,185 lượt xem
Về xã Thụy An (Thái Thụy) trong những ngày này, ai cũng cảm nhận được khí thế lao động khẩn trương của bà con nông dân đang tập trung làm vụ đông trên những cánh đồng vừa gặt xong lúa mùa. Trong những năm qua, phong trào trồng cây vụ đông luôn được người dân nơi đây chú trọng, là nhân tố quan trọng đưa Thụy An trở thành một trong những xã đi đầu trong phong trào sản xuất vụ đông của huyện Thái Thụy.

Nông dân xã Thụy An (Thái Thụy) làm đất trồng cây vụ đông.

 

Vụ đông năm 2014, Thụy An phấn đấu mở rộng diện tích cây vụ đông lên 220ha, trong đó hành, tỏi 120ha, dưa hấu 60ha, dưa bao tử 14ha, bí xanh 11ha, ngô 11ha, còn lại là rau màu các loại... Ông Mai Ngọc Lác, Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) cho biết: Ðến nay, Thụy An đã trồng được 82ha cây vụ đông bao gồm dưa hấu, bí xanh, ngô. Riêng diện tích hành, tỏi, bà con nông dân đã trồng được 30% kế hoạch. Ðể mở rộng diện tích và thay đổi cơ cấu cây trồng vụ đông, UBND xã cùng HTX DVNN chủ động liên kết với Công ty Hội Vũ (Hà Nam) tập huấn kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm cho 14ha cây dưa bao tử. Ngoài ra, UBND huyện hỗ trợ 100% tiền giống bí xanh, dưa bao tử, ngô cho nông dân. Công tác hỗ trợ trông coi, bảo vệ sản xuất, chủ động tưới tiêu nước, tổ chức diệt chuột tập trung được HTX DVNN triển khai thực hiện sớm.

  

Theo ông Mai Ngọc Ðang, Chủ tịch UBND xã Thụy An: Công tác làm đất và tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp của toàn xã đã được cơ giới hóa và điện khí hóa 100%. Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, nhân dân đã đầu tư thêm mua 4 máy cày đa năng, hơn 400 chiếc máy cày tay. Những năm qua, Thụy An đã tập trung gieo trồng các loại cây được ưa chuộng trên thị trường như hành, tỏi và dưa hấu. Gần 60ha dưa hấu của nông dân Thụy An được trồng từ tháng 9, đến nay phát triển xanh tốt, đang được người dân tiến hành tỉa lá, hãm ngọn để kích thích cây ra hoa, đậu quả. Cây hành, tỏi thời gian sinh trưởng ngắn, cho năng suất cao, phù hợp với đồng đất địa phương; nông dân có nhiều kinh nghiệm sản xuất, nhất là cách chăm sóc để hành, tỏi cho củ to vào dịp tết Nguyên đán nên được phát triển mạnh, mở rộng diện tích trong những năm gần đây. Cây hành, tỏi đầu tư trung bình 1 triệu đồng/sào, năng suất đạt từ 6 - 7 tạ/sào, giá thu mua từ 7.000 - 10.000 đồng/kg, trừ chi phí người dân thu lãi 3,2 - 3,5 triệu đồng/sào. Nhiều hộ gia đình  trồng hành, tỏi đã cải thiện đáng kể thu nhập, nâng cao đời sống.

 

Gặp anh Phạm Ðức Tục, thôn An Cố Bắc đang trồng hành trên mảnh ruộng vừa được làm đất của gia đình mình, anh tâm sự: Gia đình tôi trồng 1,4 mẫu cây vụ đông, trong đó một nửa là hành, một nửa là dưa hấu, đến nay dưa hấu đang trong giai đoạn ra hoa, đậu quả, hành thu hoạch vào giáp tết Nguyên đán; nếu thời tiết thuận lợi và giá cả ổn định có thể thu nhập từ vụ đông được hơn 30 triệu đồng.

 

Tuy nhiên, trong sản xuất nông nghiệp nói chung và vụ đông của xã Thụy An còn gặp những khó khăn nhất định. Do nằm ở cuối nguồn nước của huyện Thái Thụy nên việc tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp của xã chưa đáp ứng được yêu cầu. Dự án xây dựng trạm bơm chống úng Cầu Mòng khu vực cánh đồng Hạ Ðồng và trạm bơm Lều Vịt khu vực cánh đồng Tiền Ðồng do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư chưa được triển khai thực hiện nên sản xuất của người nông dân gặp nhiều khó khăn. Lực lượng lao động trong sản xuất nông nghiệp, nhất là lao động trẻ của xã thiếu do xu hướng đi lao động và học tập ở các thành phố lớn. Nông sản của Thụy An rất nổi tiếng trên thị trường nhưng đến nay chưa xây dựng được thương hiệu, sản phẩm tiêu thụ trên thị trường tự do, thương lái chi phối giá cả, thành quả lao động của người nông dân chưa nhận được ghi nhận xứng đáng. Xã mong muốn được các cấp, các ngành quan tâm tháo gỡ khó khăn để sản xuất vụ đông tiếp tục phát triển, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Trịnh Cường

 

  • Từ khóa