Thứ 3, 03/09/2024, 05:18[GMT+7]

Trang trại của chí hướng và lòng quyết tâm

Thứ 5, 23/10/2014 | 09:03:45
1,301 lượt xem
Về đến trang trại của anh Trần Văn Dũng và anh Lê Văn Bắc ở xóm 4, xã Nam Hồng (Tiền Hải) vào buổi giữa trưa, hai anh vẫn đang cùng những người công nhân của trang trại cặm cụi lao động dưới tiết trời nắng nóng. Ðã ấp ủ dự định mở trang trại từ lâu, nay hai người cùng chí hướng gặp nhau đã giúp họ quyết tâm hiện thực ý tưởng của mình.

Ðàn bò trong trang trại của anh Dũng và anh Bắc.

 

Vốn là người năng động, anh Trần Văn Dũng, xã Nam Thanh (Tiền Hải) luôn khát khao vươn lên trong cuộc sống, anh đã từng bươn trải qua rất nhiều nghề khác nhau để mưu sinh và tìm hướng đi thích hợp cho mình. Với quyết tâm làm kinh tế, anh đã không ngại khó khăn thử thách để tìm tòi hướng đi cho mình, đầu tư mua xe du lịch để chở khách, mở một số dịch vụ vui chơi giải trí... Anh Dũng chia sẻ: Mặc dù thường xuyên bươn trải ngoài xã hội song tôi luôn ấp ủ dự định mở trang trại chăn nuôi ngay tại quê nhà vì đất rộng rãi có nhiều tiềm năng để phát triển trang trại, nhất là hiện nay tỉnh đang có nhiều chính sách khuyến khích, động viên người dân mở trang trại chăn nuôi để phát triển kinh tế.

 

Khác với anh Dũng, anh Lê Văn Bắc, xã Nam Hà (Tiền Hải) gắn bó với nông nghiệp từ nhỏ tới lớn, kinh tế gia đình anh đi lên từ chăn nuôi, ước muốn mở một trang trại chăn nuôi quy mô lớn là mong mỏi từ lâu của anh. Thời gian gần đây, anh đã đi tìm hiểu rất nhiều mô hình trang trại ở các nơi để học hỏi kinh nghiệm, khi có cơ hội sẽ thực hiện dự định của mình. Trao đổi với chúng tôi, anh Bắc cho biết: Thật may mắn vì cách đây 5 tháng, tôi đã tìm được người có chung chí hướng (anh Dũng), sau đó hai anh em lại thuê được đất của UBND xã Nam Hồng để mở trang trại vì vậy chúng tôi quyết tâm “chớp thời cơ” thực hiện ngay dự án của mình.

 

Trang trại của anh Dũng, anh Bắc có diện tích 12 mẫu, nằm gần đê Nam Hồng và sông Hồng, thuận lợi để phát triển nuôi bò, cá, gia cầm. Diện tích này trước đây đã có người thuê để trồng sen, nuôi cá nhưng không đem lại hiệu quả kinh tế nên các chủ cũ cũng chán nản và không tiếp tục tái  đầu tư nữa. Từ nguồn vốn tích cóp được, hai anh đã thuê máy xúc đào đất để lấy diện tích mặt nước nuôi cá, lấy đất tạo mặt bằng xây dựng trang trại. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng vốn đầu tư khoảng 2,5 tỷ đồng. Từ ngày bắt tay vào xây dựng trang trại, cả hai anh đã dồn hết tâm huyết và sức lực, chính vì vậy mà trang trại mới xây dựng được 4 tháng nhưng một số cơ sở hạ tầng quan trọng như nhà ở, chuồng bò, ao cá đã hoàn thành. Hiện nay, trang trại đã được quy hoạch về cơ bản với gần 20 con bò và 4 mẫu mặt nước đang thả nuôi hơn 1.000 con cá vược, 500 con cá song, 1.600 con cá trắm cỏ, 1.000 con cá chuối, 900 con cá trắm ốc. Do trang trại được xây dựng bằng vốn tự có góp lại nên lấy ngắn nuôi dài là phương  án tối ưu của hai anh. Cá được thả nuôi ngay sau khi múc đất lên và quy hoạch nuôi ở các ao khác nhau để phù hợp với đặc tính từng loài cá. Hiện tại, cá phát triển nhanh, trung bình gần 1kg/con. Cỏ voi dùng để làm thức ăn cho bò được trồng xung quanh trang trại. Trong thời gian tới hai anh sẽ nhập thêm 15 con bò và mở rộng nuôi trâu, dê, gia cầm.

 

Chia tay hai con người cùng chí hướng và lòng quyết tâm, trên đường về mà hình ảnh hai ông chủ trang trại đội nón lá cuốc đất giữa trời nắng nóng và những câu chuyện hai anh kể tôi thấy khâm phục và trân trọng các anh rất nhiều. Chính những con người cần cù, có ý chí  và lòng quyết tâm ấy sẽ góp phần làm cho quê hương ngày một giàu đẹp, xã hội phát triển. Hy vọng trang trại của hai anh sẽ ngày một phát triển về quy mô, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Văn Quyết

 

  • Từ khóa