Thứ 3, 30/07/2024, 03:29[GMT+7]

Nông nghiệp Kiến Xương gian nan chặng đường về đích

Thứ 3, 10/08/2010 | 09:02:47
1,363 lượt xem
Sáu tháng đầu năm 2010, mặc dù gặp nhiều khó khăn thách thức, song sản xuất nông nghiệp ở Kiến Xương vẫn hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu đã đề ra. Tổng giá trị sản xuất nông lâm thủy sản đạt 369 tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2009 và đạt 51,8% so với kế hoạch cả năm.

Nông dân xã Bình Minh (Kiến Xương) chăm sóc lúa mùa. Ảnh: Thành Tâm

Trên lĩnh vực trồng trọt, vụ lúa xuân năm 2010, toàn huyện gieo cấy được 11.801 ha, trong đó trà lúa xuân ngắn ngày 10.999 ha (chiếm 93,2%), diện tích lúa chất lượng chiếm 30,66%. Điểm nổi bật trong sản xuất vụ xuân năm nay là các xã, thị trấn đã đẩy mạnh áp dụng biện pháp thâm canh tiên tiến, cấy bảo đảm mật độ số khóm, số dảnh trên đơn vị diện tích; từ đó tăng năng suất và ổn định được sản lượng lương thực. Bên cạnh đó, nhiều mô hình gieo sạ, gieo vãi được nhân dân trong huyện áp dụng thực hiện có hiệu quả. 6 tháng đầu năm, toàn huyện đã cấp phát 74 ống gieo sạ cho 37 xã, thị trấn; nhờ đó đã tiết kiệm được công lao động và chi phí sản xuất trên một đầu sào. Công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc phòng trừ sâu bệnh được tiến hành một cách đồng bộ, kịp thời. Đặc biệt là trong chiến dịch phòng chống bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá, lùn sọc đen; cùng với cơ chế hỗ trợ của tỉnh, Kiến Xương đã trích ngân sách hỗ trợ cho các địa phương thuốc bảo vệ thực vật, giống lúa thay thế mạ dài ngày phải hủy bỏ với tổng số tiền 1,53 tỷ đồng. Với sự vào cuộc chỉ đạo kịp thời của các cấp, các ngành, Kiến Xương đã có vụ lúa xuân thắng lợi với năng suất bình quân trên 70 tạ/ha. Kiên trì thực hiện chủ trương đẩy mạnh phát triển sản xuất cây màu, cây vụ đông; Kiến Xương đã mở rộng diện tích cây màu cả ba vụ trong năm đạt 6.227 ha. Trong đó, diện tích cây vụ đông đạt 4.005 ha, diện tích cây màu vụ xuân đạt 1.072 ha, diện tích cây màu hè đạt 1.150 ha.

Song song với lĩnh vực trồng trọt, lĩnh vực chăn nuôi cũng được Kiến Xương đặc biệt quan tâm. 6 tháng đầu năm, chăn nuôi ở Kiến Xương gặp rất nhiều khó khăn: dịch tai xanh xuất hiện ở một số địa phương trong tỉnh, tình trạng mất điện liên tục kéo dài... làm ảnh hưởng đến tư tưởng của người chăn nuôi trong mở rộng và đẩy mạnh sản xuất. Tuy nhiên, do thực hiện kịp thời các biện pháp phòng trừ dịch bệnh, tổ chức tốt đợt phun thuốc tiêu độc khử trùng và tiêm phòng định kỳ cho đàn gia súc, gia cầm nên Kiến Xương đã khống chế được dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho đàn gia súc, gia cầm. Đến nay, tổng đàn trâu bò toàn huyện 8.350 con, đàn lợn 121.760 con và đàn gia cầm trên 1,2 triệu con. Tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt 8.420 tấn. Trên lĩnh vực thuỷ sản, Kiến Xương đã quy hoạch, từng bước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tổ chức sản xuất ba vùng nuôi trồng thủy sản tập trung tại các xã Bình Thanh, Hồng Tiến và Trà Giang với tổng diện tích gần 200 ha cho hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với cấy lúa. Bên cạnh đó, Kiến Xương cũng đã hình thành các mô hình HTX thủy sản ở Hồng Tiến và Quốc Tuấn, bước đầu cho nhiều kết quả khả quan. Với những nỗ lực đó, 6 tháng đầu năm, sản lượng thuỷ sản đạt 2.850 tấn, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước. Một trong những thành công lớn nữa là Kiến Xương đã phối hợp chỉ đạo hoàn thành quy hoạch xây dựng nông thôn mới ở toàn bộ 37/37 xã, thị trấn. Tại Thanh Tân, sau hơn một năm thực hiện mô hình điểm, địa phương đã tiến hành triển khai đồng bộ và toàn diện các nội dung trong 19 tiêu chí; hiện đang đẩy nhanh tiến độ tổ chức thực hiện các đề án theo quy hoạch được phê duyệt.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng nông nghiệp 4,4% tổng giá trị sản xuất đạt 711,5 tỷ đồng, trong nửa chặng đường còn lại của năm 2010 Kiến Xương tiếp tục tập trung phát triển đồng thời trên cả ba lĩnh vực: trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thuỷ sản. Trước mắt, tổ chức triển khai thực hiện tốt đề án sản xuất vụ mùa, vụ đông và công tác phòng chống lụt bão. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến công tác phòng chống dịch bệnh lùn sọc đen trên lúa mùa; tổ chức khơi thông dòng chảy chủ động chống úng cho sản xuất khi có mưa bão lớn xảy ra; chỉ đạo các xã, thị trấn phấn đấu đạt diện tích gieo trồng 5.000 ha cây vụ đông trở lên (trong đó diện tích đậu tương đông từ 1.800 ha trở lên). Bên cạnh đó, chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế xây dựng nông thôn mới, ưu tiên cho các vùng sản xuất tập trung. Từng bước tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp nông dân vay vốn đầu tư sản xuất, đẩy mạnh cơ giới hóa trong nông nghiệp. Đồng thời, phát triển chăn nuôi đàn gia súc, gia cầm theo hướng trang trại, gia trại. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX dịch vụ nông nghiệp thông qua việc tích cực tổ chức chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và tìm “đầu ra” sản phẩm cho nông dân.

Minh Hương

  • Từ khóa