Thứ 2, 29/07/2024, 23:25[GMT+7]

HTX dịch vụ nông nghiệp Bắc Hải Sát cánh cùng xã viên làm giàu

Thứ 3, 02/11/2010 | 08:11:30
1,810 lượt xem
Bắc Hải là xã nội đồng nằm xa trung tâm huyện Tiền Hải. Trước đây bà con xã viên vốn quen độc canh cây lúa và thâm canh theo cách truyền thống, ngành nghề lại chậm phát triển, tỷ lệ sản xuất cây vụ đông còn quá thấp nên đời sống của bà con còn nhiều khó khăn.

Toàn xã chủ trương đẩy mạnh sản xuất cây vụ đông, nhất là cây đậu tương và khoai tây trên đất hai lúa.

Những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền các cấp; sự phối kết hợp hiệu quả của các ban ngành, đoàn thể trong tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế, đặc biệt kết quả từ nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX dịch vụ nông nghiệp Bắc Hải, tập quán và cơ cấu sản xuất đã thay đổi. Tiến bộ khoa học kỹ thuật được áp dụng trong sản xuất, giống cây con mới có năng suất cao, chất lượng tốt được đưa vào thâm canh đã đem lại hiệu quả kinh tế cao.

HTX dịch vụ nông nghiệp Bắc Hải có tổng số 1.780 hộ xã viên, tổng diện tích canh tác 376,5 ha. HTX thực hiện khá nhiều khâu dịch vụ khác nhau như dịch vụ tưới tiêu, dịch vụ bảo vệ thực vật, khoa học kỹ thuật, cung ứng vật tư nông nghiệp các loại... Để thay đổi cơ cấu cây trồng, Ban chủ nhiệm HTX đã tuyên truyền, vận động để bà con chuyển đổi các giống lúa cũ bằng các giống lúa mới năng suất cao như Bắc thơm số 7, Nếp N97, BC15, T10; CNR36 và Đ.ưu 527.

Tích cực tìm kiếm và đưa vào thâm canh khảo nghiệm các giống lúa có chất lượng cao, chọn ra các giống phù hợp với đồng đất địa phương khuyến cáo bà con thâm canh. Vì  vậy, diện tích lúa cấy giống chất lượng cao ngày càng tăng, đến nay đạt tới 80 – 90%; năng suất lúa những năm gần đây đạt 135 – 140 tạ/ha.

HTX cũng chú trọng cùng với Hội Nông dân, hàng năm tổ chức từ sáu đến tám lớp chuyển giao KHKT về trồng trọt và chăn nuôi cho bà con như kỹ thuật ngâm ủ gieo mạ, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh... Qua các lớp tập huấn cho nông dân, bà con đã tin tưởng và áp dụng tích cực. 100% lượng mạ non được gieo trên nền đất cứng, gần 100% số hộ dùng phân bón NPK vào sản xuất và phòng trừ sâu bệnh theo nguyên tắc bốn đúng nên đạt hiệu quả cao. Về cung ứng vật tư nông nghiệp, HTX đã phối hợp với các tổ chức hội đoàn thể như nông dân, phụ nữ, cung ứng phân NPK khoảng 150 tấn/năm bảo đảm chất lượng, tạo điều kiện cho nông dân yên tâm đầu tư sản xuất.

Anh Trần Thanh Hồng – Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp Bắc Hải cho biết: Vụ mùa 2009 và vụ xuân 2010, Bắc Hải cũng như các xã khác của Tiền Hải chịu ảnh hưởng của dịch rầy nâu và lùn xoắn lá. Ngay khi phát hiện sớm, HTX đã cung ứng kịp thời thuốc phòng trừ, khuyến cáo bà con nhổ bỏ cây bị bệnh và tỉa cấy lại, kịp thời dập dịch ngay từ đầu nên năng suất lúa trung bình năm 2009 vẫn đạt 125 tạ/ha; vụ xuân 2010 đạt 74,3 tạ/ha và ước vụ mùa này đạt 71,2 tạ/ha.

Từ năm 2009, xã chủ trương đẩy mạnh sản xuất cây vụ đông, nhất là cây đậu tương và khoai tây trên đất hai lúa. HTX đã chủ động bố trí lịch thời vụ và tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền quyết tâm đưa vụ đông vào sản xuất đại trà. Đồng thời phối hợp với các hội đoàn thể tuyên truyền vận động hội viên hướng ứng phong trào sản xuất cây vụ đông. Tuy năm 2009 cả xã mới trồng được 25 ha vụ đông nhưng cho thu khá cao so cấy lúa nên bà con xã viên rất phấn khởi.

Vụ đông năm nay, HTX đã chủ động cung ứng giống, phấn đấu trồng đạt 70 ha, tăng gấp ba lần năm ngoái. Kết quả sản xuất thâm canh của bà con ngày càng đạt kết quả cao chính là niềm vui, động lực để ban chủ nhiệm HTX tiếp tục phấn đấu, thực hiện các hoạt động dịch vụ hỗ trợ, cùng các hội đoàn thể sát cánh cùng bà con xã viên, giúp bà con có nhiều cơ hội giảm nghèo và từng bước làm giàu.

Hà Dung

  • Từ khóa