Thứ 4, 09/10/2024, 17:19[GMT+7]

Toàn tỉnh nỗ lực khắc phục ảnh hưởng của mưa lớn đối với cây màu vụ đông

Thứ 2, 03/11/2014 | 07:49:42
1,655 lượt xem
Hiện nay, toàn tỉnh đã gieo trồng được trên 31.100ha cây màu vụ đông; trong đó, gần 7.000ha ngô, trên 5.100ha dưa bí, 2.230ha đậu tương, 1.230ha khoai tây, 1.053ha ớt và trên 14.400ha cây khác. Nhìn chung cây màu vụ đông phát triển khá tốt, một số diện tích trồng sớm đang ra hoa, kết quả và đã cho thu hoạch lứa đầu. Tuy nhiên, từ ngày 28 - 30/10 trên địa bàn tỉnh đã có mưa to kéo dài làm ảnh hưởng đến một số diện tích cây màu vụ đông, nhất là đối với diện tích khoai tây vừa mới trồng.  

Nông dân nhanh chóng tiêu nước chống úng, khôi phục sản xuất vụ đông.

 

Với lượng mưa trên 250mm đêm 28/10 và trên 150mm đêm 30/10 đã làm cho gần 2.000ha cây vụ đông của huyện Hưng Hà bị ngập nặng như ở các xã Tân Lễ, Phúc Khánh, Ðiệp Nông. Ông Trần Duy Mạc, Chủ tịch UBND xã Ðiệp Nông cho biết: Toàn bộ 502ha cây màu vụ đông của xã bị ngập nước, trong đó diện tích cây đậu tương chiếm 70% đã bị ngập nặng. Ðịa phương đã chủ động chỉ đạo, hướng dẫn nông dân nhanh chóng chống úng, bảo vệ cây màu vụ đông. Ðến nay toàn bộ diện tích cây màu của xã đã được tiêu úng. Xã Phúc Khánh hiện đã gieo trồng được 209,5ha cây màu vụ đông, do ảnh hưởng của mưa lớn, toàn bộ diện tích đã bị ngập nước, trong đó 53ha bị thiệt hại nặng; trong đó toàn bộ diện tích dưa, bí trồng đợt đầu vụ đông của xã đang ra hoa, bói quả đã bị dập nát hết.

 

Ông Phạm Văn Khải, Chủ nhiệm HTX DVNN cho biết: Ngay sau khi có mưa lớn, xã Phúc Khánh đã huy động nhân dân, tập trung mọi biện pháp tiêu nước bảo vệ cây trồng, đến nay nước đã rút được 90%; chỉ đạo nông dân tập trung chăm sóc diện tích cây bị thiệt hại nhẹ bằng các biện pháp bón phân qua lá, sau 3 - 5 ngày dùng phân NPK để củng cố cho cây phát triển. Ðể khắc phục tình trạng ngập úng do mưa lớn, ngay từ sáng sớm ngày 29/10 lãnh đạo huyện Hưng Hà đã chỉ đạo các địa phương nhanh chóng tiêu thoát nước để sớm ổn định sản xuất. Ðộng viên, khuyến khích nhân dân tiếp tục gieo trồng, mở rộng diện tích cây rau màu, cây ưa lạnh thay thế diện tích vụ đông bị thiệt hại, đồng thời chăm sóc, tăng cường công tác phòng trừ sâu bệnh để cây trồng nhanh chóng phục hồi, sinh trưởng, phát triển tốt.

 

Sau mưa lớn, nông dân nhanh chóng trồng lại diện tích cây màu vụ đông bị thiệt hại.

 

Trận mưa đêm 28/10 cũng đã làm phần lớn diện tích cây vụ đông của huyện Quỳnh Phụ bị ảnh hưởng, trong đó có khoảng 300ha khoai tây mới trồng. Xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ) đã trồng được 190ha cây vụ đông, do mưa lớn cục bộ, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất của địa phương, trong đó 100ha cây khoai tây vừa được gieo trồng bị ngập hoàn toàn. Ông Ðoàn Văn Huân, Chủ nhiệm HTX DVNN cho biết: Ngoài các biện pháp tiêu nước chống úng, HTX DVNN đã chỉ đạo nhân dân nhanh chóng bới khoai tây vừa gieo chưa nhú mầm, ra rễ để tránh bị thối củ, những diện tích khoai tây trồng sớm bị chết sẽ nhanh chóng khôi phục diện tích để bảo đảm sản xuất vụ đông thắng lợi.

 

Ngay sáng ngày 29/10, huyện Quỳnh Phụ đã chỉ đạo vận hành 8 máy ở trạm bơm Quỳnh Hoa, đồng thời mở 14 cống ngang để tiêu úng. Các địa phương trên địa bàn huyện cũng nhanh chóng tiêu nước triệt để trên mặt ruộng, tổ chức khơi thông dòng chảy tiêu úng cục bộ. Mặc dù lượng mưa đo được ở huyện Kiến Xương không lớn, song cũng đã làm cho 500ha cây màu vụ đông của huyện bị ảnh hưởng. Các địa phương bị ảnh hưởng nhiều là các xã Quang Trung, Bình Ðịnh, Vũ Lễ, Vũ An. Ðến nay, huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn nông dân các địa phương tiêu thoát nước, hướng dẫn nông dân tăng cường chăm sóc, bảo vệ cây màu để cây nhanh chóng phát triển tốt.

 

Trao đổi với chúng tôi tại cánh đồng thôn Mỹ Lộc 1, xã Việt Hùng (Vũ Thư), ông Phan Văn Ban, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ðến thời điểm này, xã đã gieo trồng được 270ha cây màu vụ đông, trong đó có 12ha khoai tây. Do ảnh hưởng của đợt mưa với lượng mưa khoảng 100mm, toàn xã có khoảng 80% cây vụ đông bị ảnh hưởng, tập trung nhiều ở HTX DVNN Phú Lộc, HTX Tân Phong. Ðặc biệt, đã có 6,5ha dưa chuột của HTX Minh Hùng bị hỏng và trên 35ha đậu tương, đậu cô ve đã bị héo, cây dễ bị thối khi thời tiết chuyển nắng. Ngay sau mưa, địa phương đã nhanh chóng chỉ đạo HTX và nông dân tập trung tiêu thoát nước, đồng thời chú trọng bảo vệ cây màu, tiến hành phun thuốc xử lý chống thối rễ và khô vằn cho toàn bộ diện tích. Riêng 7ha khoai tây mới trồng bị ngập, xã chỉ đạo, hướng dẫn nông dân tập trung bới củ giống lên, không để ngập úng gây thối củ, bảo quản củ giống nơi khô ráo, khi đất ruộng khô sẽ tiến hành trồng lại.

 

Nông dân khẩn trương tiêu thoát nước bảo vệ cây màu vụ đông.

 

Theo ông Bùi Gia Khương, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vũ Thư: Dù không phải chịu lượng mưa lớn, song với lượng mưa từ 100 - 150mm cũng đã làm ảnh hưởng cục bộ đến một số diện tích cây vụ đông của huyện như tại các xã Trung An, Song Lãng, Phúc Thành. Huyện cũng đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương tiêu úng, khắc phục diện tích cây vụ đông bị ảnh hưởng bằng mở rộng diện tích trồng cây vụ đông ưa lạnh bảo đảm theo đúng kế hoạch.

 

Cũng như các địa phương bị ảnh hưởng của đợt mưa, gần 50% diện tích  rau màu của nông dân xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) đã bị dập nát. Vũ Phúc là địa phương có truyền thống thâm canh rau màu với diện tích đất chuyên màu 45ha. Tại thời điểm này, nông dân địa phương trồng chủ yếu các loại rau ăn lá như xà lách, rau cải các loại, rau mùi, thì là, hành... Do mưa nhiều, phần lớn diện tích rau màu tại đây đã bị dập nát và bị thối khi trời nắng làm ảnh hưởng đến năng suất, thu nhập của người nông dân. Nông dân Bùi Thị Len chia sẻ: Gia đình bà trồng hơn 1 sào rau màu; bình quân quay vòng 5 - 7 lứa/vụ, thu nhập được khoảng 2 triệu đồng/lứa/vụ. Do dịp này thời tiết mưa nhiều, sau mưa lại nắng gắt nên rau màu bị thối khiến gia đình bà và nhiều gia đình ở đây có nguy cơ mất trắng. Hiện tại, địa phương đã cùng với nông dân tiến hành tiêu úng cho toàn bộ diện tích, trồng lại diện tích bị thiệt hại để nhanh chóng khôi phục sản xuất.

 

Ngay khi xuất hiện mưa lớn trên diện rộng tại các huyện phía Bắc tỉnh, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc đã chủ động xin ý kiến chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung mọi biện pháp tiêu nước chống úng bảo vệ sản xuất. Do điều kiện trời mưa lớn kết hợp với triều cường, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc đã sử dụng tối đa 2 biện pháp tiêu nước động lực và tiêu nước trọng lực trong diện tích nội đồng bị ngập lụt. Ngay trong đêm ngày 28, rạng sáng ngày 29/10, toàn bộ máy bơm của các trạm bơm lớn do Công ty quản lý đã được kiểm tra, thử vận hành để bảo đảm tiêu úng tốt. 6 giờ sáng ngày 29/10, các trạm bơm của các huyện Ðông Hưng, Hưng Hà, Quỳnh Phụ đã vận hành hết công suất, đến chiều ngày 29/10, các cống Trà Linh 1, Trà Linh 2, cùng hệ thống cống dọc triền sông Trà Lý được khai thác tối đa để đẩy nhanh việc tiêu nước. Những công trình đang thi công như cống Bản, cống 7B của huyện Hưng Hà, đã được khẩn trương phá đập để phục vụ việc tiêu nước tự chảy. Ðêm ngày 29/10, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc đã chỉ đạo công nhân móc phai cống Nhâm Lang (Hưng Hà) để tiêu nước ngay ra sông Luộc. Ông Nguyễn Ngọc Thông, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc cho biết: Hệ thống thủy nông bắc sẽ hoàn thành rút kiệt nước tại các vùng ngập úng trong 3 - 4 ngày tới. 

 

Cùng với các địa phương trên, các địa phương khác trong tỉnh cũng chủ động, bám sát đồng ruộng, chỉ đạo, động viên nông dân nhanh chóng tiêu úng, có nhiều biện pháp khắc phục cây trồng bị ảnh hưởng do mưa để sớm ổn định sản xuất. Mong rằng, với sự chỉ đạo, hướng dẫn sát sao của lãnh đạo các địa phương và ngành Nông nghiệp, các hộ nông dân sẽ sớm khắc phục được diện tích cây màu vụ đông bị thiệt hại do mưa gây ra, phấn đấu bảo đảm đạt năng suất cao, giành thắng lợi trong vụ đông năm 2014.

Mai Thư - Trịnh Cường

 

 

  • Từ khóa