Thứ 6, 10/05/2024, 23:37[GMT+7]

Phúc Khánh Ðiểm sáng sản xuất vụ đông

Thứ 3, 04/11/2014 | 08:20:26
1,444 lượt xem
Về xã Phúc Khánh (Hưng Hà) những ngày này mới cảm nhận hết không khí hối hả trong sản xuất vụ đông của người dân nơi đây. Những cánh đồng trù phú phủ kín màu xanh của cây bí xanh, bí đỏ xen lẫn dưa chuột, ngô, rau màu làm tươi mới thêm bức tranh quê hương đang từng ngày khởi sắc.

Nông dân xã Phúc Khánh (Hưng Hà) chăm sóc cây vụ đông.

 

Vụ đông năm 2014, UBND huyện và Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hưng Hà giao chỉ tiêu cho Phúc Khánh trồng 155ha cây màu. Theo đề án sản xuất vụ đông, Phúc Khánh phấn đấu gieo trồng 205ha, đến nay với sự nỗ lực, cố gắng thi đua trong lao động sản xuất, diện tích cây vụ đông của xã đã lên đến 209,5ha, trong đó có 4 thôn đạt 80% diện tích trồng cây vụ đông trên đất hai lúa trở lên; 30ha dưa chuột, bí xanh và rau ngắn ngày ở các thôn Sòi 1, Sòi 2, Khống, Bản đã cho thu hoạch.

 

Ông Bùi Trọng Ðơ, Chủ tịch UBND xã Phúc Khánh cho biết: Trong những năm qua, địa phương luôn xác định vụ đông là vụ sản xuất hàng hóa chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần cải thiện đáng kể thu nhập cho người nông dân. Vì vậy, Ðảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo HTX DVNN và các đoàn thể từ xã đến cơ sở thôn phải tập trung chỉ đạo, làm tốt công tác tuyên truyền trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng diện tích cây vụ đông, hướng tới sản xuất những loại nông sản cho hiệu quả cao trên một đơn vị diện tích canh tác, có đầu ra ổn định.

 

Bên cạnh đó, ngoài những cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ kịp thời, thiết thực của UBND huyện như hỗ trợ giống bí đao, khoai tây, ngô… HTX DVNN đã mở các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật canh tác cây vụ đông cho bà con nông dân tại tất cả các cơ sở thôn. Công tác hỗ trợ thủy lợi phí, tưới, tiêu nước, bảo vệ ruộng đồng, chính sách khen thưởng cho những hộ nông dân tiêu biểu trong sản xuất vụ đông cũng luôn được coi trọng.

 

 

Là xã có diện tích trồng cây bí xanh lớn của huyện Hưng Hà, tuy nhiên, thời gian gần đây, cây bí xanh trồng trên đồng đất xã Phúc Khánh đang có biểu hiện thoái hóa giống và dễ bị nhiễm bệnh, do đó lãnh đạo địa phương đã chỉ đạo nông dân đưa giống bí đỏ Nhật Bản và bí đỏ củ lạc vào trồng với diện tích 45ha. Xác định đầu ra sản phẩm cho người nông dân là một trong những yếu tố quan trọng để sản xuất vụ đông thực sự thắng lợi, xã đã thành lập các tổ thu mua nông sản và chủ động liên kết với các doanh nghiệp có uy tín như Công ty Cổ phần Chế biến nông sản xuất khẩu Hải Dương trong việc bảo đảm tiêu thụ nông sản.

 

Xuống thăm ruộng của gia đình ông Nguyễn Văn Cừ, thôn Bản, khi ông đang thu hoạch bí, ông vui vẻ chia sẻ: Gia đình ông trồng 1,9 mẫu bí ngô và bí đao, quả đang vào giai đoạn phát triển và đã cho thu hoạch. Năm 2013, ông thu hơn 20 triệu đồng tiền bán quả bí, với hiệu quả từ cây bí mang lại, kinh tế gia đình ông được cải thiện sau mỗi vụ đông. Chia tay ông Cừ, sang thăm nhà ông Vũ Ngọc Tuấn, thôn Khống, trồng 1,1 mẫu cây vụ đông gồm bí xanh, bí đỏ, dưa chuột xen lẫn dưa bở và đỗ xào, ông cho biết: Hiệu quả từ cây vụ đông mang lại cho người dân địa phương là rất lớn gấp 2 lần cấy lúa; đến nay hơn 80% tổng diện tích đất canh tác của thôn Khống đã được bà con nông dân trồng cây vụ đông với 100% số hộ canh tác. Không chỉ gia đình ông mà còn rất nhiều hộ trong thôn có diện tích cây màu vụ đông lớn như gia đình ông Nguyễn Văn Việt trồng 1,3 mẫu, ông Phạm Văn Ðạt trồng 1,5 mẫu… chủ yếu là cây bí xanh, bí đỏ và các loại rau màu cho giá trị kinh tế cao.

 

Bên cạnh những thắng lợi trong sản xuất vụ đông, xã Phúc Khánh còn có những khó khăn nhất định, cần có thời gian và sự chung tay vào cuộc của các ban, ngành liên quan để giải quyết. Hệ thống tưới, tiêu của xã đa phần là trục dẫn nhỏ hẹp, trạm bơm nằm ở cốt độ nước thấp, không đủ nước dẫn vào đồng, nguyện vọng của nhân dân địa phương mong muốn các cấp chính quyền hỗ trợ nạo vét trục dẫn nước vào trạm bơm Khánh Mỹ. Một số diện tích cây bí xanh có biểu hiện thoái hóa, nhiễm bệnh héo xanh, dù cán bộ HTX DVNN đã nỗ lực tìm biện pháp phòng trừ nhưng đến nay chưa tìm được thuốc đặc hiệu. Nông dân rất mong có sự hỗ trợ của cán bộ bảo vệ thực vật huyện và tỉnh trong việc tìm nguyên nhân và giải pháp cho cây bí xanh bị nhiễm bệnh tại địa phương. Là một trong những xã sản xuất vụ đông nói riêng và sản xuất nông nghiệp nói chung luôn dẫn đầu huyện Hưng Hà nhưng đến nay xã Phúc Khánh chưa được đưa vào diện quy hoạch xây dựng cánh đồng mẫu.

 

Năm 2013, xã Phúc Khánh được UBND tỉnh tặng Bằng khen là đơn vị dẫn đầu huyện Hưng Hà trong sản xuất vụ đông đạt hiệu quả cao. Ðó là sự ghi nhận những nỗ lực của địa phương và là động lực to lớn để cán bộ và nhân dân Phúc Khánh mở rộng diện tích, đẩy mạnh sản xuất vụ đông ở các năm tiếp theo.

Trịnh Cường

 

 

  • Từ khóa