Thứ 6, 10/05/2024, 16:56[GMT+7]

Trọng Quan Trồng cây vụ đông hiệu quả

Thứ 2, 10/11/2014 | 08:28:23
1,247 lượt xem
Vài năm gần đây, nông dân Trọng Quan không còn phải làm đất vất vả trồng khoai mà thay vào đó là sử dụng toàn bộ máy làm đất, xã có hệ thống tưới, tiêu rất thuận lợi đến tận ruộng. Năm 2013, năng suất khoai tây trồng vụ đông ở Trọng Quan đạt 15 tấn/ha. Thu nhập từ cây khoai tây đã giúp nhiều hộ gia đình ở Trọng Quan thoát nghèo.

Nông dân xã Trọng Quan (Đông Hưng) chăm sóc cây màu vụ đông. Ảnh: Thu Thủy

Ông Bùi Quang Thường, thôn Tràng Vinh, xã Trọng Quan (Ðông Hưng) năm nay đã ngoài 60 tuổi. Cuộc sống gia đình ông dần được cải thiện chính là nhờ vụ đông với cây trồng chủ lực là khoai tây. Ngoài 2 sào ruộng của gia đình, ông Thường còn mượn gần mẫu ruộng của anh em, hàng xóm để trồng khoai tây. Khác với các loại cây trồng khác, cây khoai tây không quá khắt khe về thời vụ nên tranh thủ thời tiết thuận lợi, hai vợ chồng ông làm đất trồng khoai. Với kinh nghiệm nhiều năm, ông Thường nhận ra rằng trồng khoai tây nếu có phân chuồng thì năng suất sẽ cao hơn, mã củ đẹp, bán giá cao. Vì vậy, toàn bộ nguồn phân chuồng từ nuôi 3 con bò ông dành bón cho khoai tây. Ông tâm sự: “Năm 2013, tôi trồng một mẫu khoai tây, năng suất mỗi sào được 5 tạ, trong đó 3 tạ khoai to, bới dỡ ra là bán ngay tại ruộng. cho thương lái giá 8.000 đồng/kg. Trừ mọi chi phí tôi còn thu lãi 20 triệu đồng”. Ông Thường cho biết thêm, để trồng khoai tây năng suất cao ông thường xuyên xem trên ti vi hướng dẫn, ông rất tâm đắc khi được biết đặt củ giống mầm nghiêng hoặc chúc xuống đất sẽ cho năng suất cao hơn. Ngoài ra, gia đình ông còn mua thêm giống khoai tây sạch về trồng để hạn chế sâu bệnh.

Vài năm gần đây, nông dân Trọng Quan không còn phải làm đất vất vả trồng khoai mà thay vào đó là sử dụng toàn bộ máy làm đất, xã có hệ thống tưới, tiêu rất thuận lợi đến tận ruộng. Năm 2013, năng suất khoai tây trồng vụ đông ở Trọng Quan đạt 15 tấn/ha. Thu nhập từ cây khoai tây đã giúp nhiều hộ gia đình ở Trọng Quan thoát nghèo. Vậy nên 7/7 thôn của xã đều trồng khoai tây. Hộ trồng ít 1 - 2 sào. Hộ trồng nhiều cho thu nhập cao như hộ bà Trần Thị Nhạn, thôn Vinh Quan trồng 1,2ha thu 128 triệu đồng,  hộ bà Phan Thị Nhung trồng 0,5ha thu 56 triệu đồng...

Khoai tây là giống cây trồng thuộc nhóm ưa lạnh nên có nhiều lợi thế trong sản xuất vụ đông. Với thời gian sinh trưởng ngắn, chỉ khoảng 85 - 90 ngày là cho thu hoạch, phù hợp với đồng đất Trọng Quan nên được người dân nơi đây lựa chọn. Vì thế mà từ chỗ chỉ trồng vài héc ta, đến nay toàn xã đã trồng gần 80ha trong tổng số trên 195ha cây vụ đông, là địa phương có diện tích khoai tây lớn nhất huyện Ðông Hưng. Cùng với việc khuyến khích mở rộng về diện tích, thời gian qua Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã Trọng Quan còn tuyên truyền, vận động các hộ dân tích cực tiếp thu giống khoai mới cho năng suất, chất lượng cao đưa vào sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường. 

Bên cạnh sự chủ động, tích cực của người dân tham gia trồng khoai tây vụ đông thì huyện Ðông Hưng cũng đã ban hành kịp thời các cơ chế, chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích nhân dân tích cực sản xuất. Huyện hỗ trợ các hộ có diện tích mới trồng khoai tây vụ đông 2014, mức hỗ trợ là 13 triệu đồng/ha, tương ứng 11.500 đồng/kg. Cùng với sự hỗ trợ của huyện, UBND và Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp đã có nhiều chủ trương, biện pháp tích cực để thúc đẩy phong trào trồng cây vụ đông nói chung và trồng khoai tây nói riêng. Ông Trần Minh Bằng, Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Trọng Quan cho biết: “Vụ đông năm 2014, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tập trung vào công tác tuyên truyền, mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân, nạo vét mương máng cung cấp nước cho bà con, ký kết hợp đồng các công ty cung ứng giống, vật tư nông nghiệp và tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân”. Trong điều kiện giá vật tư nông nghiệp tăng cao, chi phí sản xuất lớn, việc duy trì chính sách khuyến khích, cơ chế hỗ trợ sản xuất vụ đông là yếu tố rất cần thiết giúp người nông dân vượt qua khó khăn để sản xuất vụ thứ ba trong năm.

Mai Thị Thu Hương

Trung tâm Khảo nghiệm Khuyến nông Khuyến ngư

  • Từ khóa