Thứ 6, 10/05/2024, 05:53[GMT+7]

Thị trường Liên bang Nga Cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp Thái Bình

Thứ 3, 11/11/2014 | 07:58:33
1,892 lượt xem
Vừa qua, Thái Bình đã tham gia hoạt động xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga do Bộ Công Thương chủ trì. Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp của tỉnh tìm hiểu thị trường, tiềm năng cũng như tìm kiếm đối tác, bạn hàng tại Nga.

Sản xuất sản phẩm sứ dân dụng tại Công ty TNHH Sứ Hảo Cảnh. Ảnh: NGỌC LINH

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua, Sở Công Thương đã tích cực hỗ trợ và giúp đỡ các doanh nghiệp của tỉnh tăng cường công tác xúc tiến thương mại, đặc biệt là công tác xúc tiến xuất khẩu. Đây là hoạt động nhằm tăng cường sự giao lưu, kết nối giữa các doanh nghiệp trong tỉnh với bạn bè quốc tế. Gần đây nhất, tỉnh ta đã tổ chức thành công cuộc xúc tiến thương mại với thị trường Nga. Tại đây, lãnh đạo tỉnh cùng các doanh nghiệp đã trực tiếp gặp gỡ, làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Incentra. Đồng thời, các doanh nghiệp của tỉnh và doanh nghiệp Nga đã cùng nhau trao đổi, giới thiệu và tìm hiểu về thế mạnh, tiềm năng của mình. Đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp của tỉnh sang khảo sát thị trường Nga nhưng đã ký được biên bản thỏa thuận hợp tác với các công ty của Nga về việc xuất khẩu các sản phẩm của địa phương như gạo, nông sản, gốm, sứ vệ sinh, điện cơ...

Đặc biệt, thông qua chuyến khảo sát này, các doanh nghiệp đã nắm bắt được thị trường Nga không quá khắt khe về chất lượng hàng hóa, mẫu mã sản phẩm, do đó hàng hóa của các doanh nghiệp trong tỉnh hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu của thị trường Nga. Hơn nữa, nước ta đang tích cực đàm phán với Nga về hiệp định thuế quan, qua đó sẽ giúp giảm tối đa hàng rào thuế quan, nâng cao khả năng cạnh tranh hàng hóa của Việt Nam. Cuối năm 2013, Trung tâm Văn hóa, Thương mại và Khách sạn Hà Nội - Mát-xcơ-va được khánh thành là cầu nối giao thương giữa doanh nghiệp hai bên, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong cả nước nói chung, tỉnh Thái Bình nói riêng xuất khẩu hàng hóa sang Liên bang Nga.

Ông Nguyễn Cảnh Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Trung tâm Thương mại Hà Nội - Mát-xcơ-va khẳng định: Mục tiêu của chúng tôi đầu tư vào tổ hợp đa chức năng là xây dựng một trung tâm thương mại không chỉ là nơi khách hàng có thể lựa chọn những sản phẩm thông dụng có thương hiệu nổi tiếng ở Nga và các nước khác mà còn là nơi tập trung hàng hóa mang nét đặc trưng của Việt Nam như cà phê, tranh đá quý, tranh thêu tay, lụa tơ tằm, hàng thủ công mỹ nghệ... Đây đều là những sản phẩm được người dân Nga rất ưa chuộng. Các doanh nghiệp vừa có thể bán hàng trực tiếp cho người dân Mát-xcơ-va vừa có thể phân phối hàng hóa với số lượng lớn cho các vùng khác của nước Nga.

Trung tâm sẽ giúp các doanh nghiệp của tỉnh Thái Bình về thủ tục hải quan, vấn đề thanh toán, tiếp thị, tìm kiếm khách hàng, xây dựng và mở rộng hệ thống phân phối và sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc phát triển kinh doanh. Các doanh nghiệp có nhu cầu đặt văn phòng đại diện hay chi nhánh, showroom hoặc có nhu cầu thuê gian hàng, Trung tâm sẽ có chương trình mua trả góp hay miễn giảm, chiết khấu hợp lý. Ngoài ra, Trung tâm sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp về thủ tục pháp lý, đồng thời tìm kiếm các đối tác, đại lý có tiềm năng và đáng tin cậy trong quan hệ làm ăn tại thị trường Nga.

Điểm nhấn trong chuyến khởi đầu xúc tiến thương mại vào thị trường Nga vừa qua tỉnh ta đã có 4 doanh nghiệp tìm kiếm được bạn hàng và ký được biên bản thỏa thuận hợp tác tiêu thụ sản phẩm, đó là Công ty TNHH Sứ Hảo Cảnh, Công ty TNHH Hưng Cúc, Công ty TNHH Điện cơ AIDI, Công ty TNHH Da giầy Thành Phát. Các doanh nghiệp đều đánh giá cao triển vọng của thị trường Nga đối với các dòng sản phẩm của mình và là đối tác quan trọng trong tương lai. Sản phẩm của các doanh nghiệp tham gia lần này đều vượt trội hơn so với các nước khác và có những sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn quốc tế, điển hình như sản phẩm gốm, sứ vệ sinh. Trong thời gian tới, các doanh nghiệp trên đều có chủ trương mở rộng sang thị trường Nga bán lẻ hoặc cung cấp cho các nhà bán lẻ tại thị trường Nga. Ngoài ra, hiện nay thị trường Nga đang bị thiếu hụt nguồn thực phẩm nên các dòng sản phẩm nông sản thực phẩm sạch của tỉnh hoàn toàn có thể đáp ứng được. Đặc biệt, nhóm hàng nông sản của Việt Nam xuất sang Nga đến nay vẫn được hưởng thuế ưu đãi và không bị “vấp” bởi rào cản thương mại khi xuất khẩu vào thị trường Nga. Do vậy, thị trường Nga hiện đang là thị trường rất phong phú, hấp dẫn, phù hợp với các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến, sản xuất vật liệu xây dựng, da giầy, hàng thủ công mỹ nghệ, may mặc...

Thu Thủy

  • Từ khóa