Thứ 6, 10/05/2024, 15:44[GMT+7]

Nâng cấp trạm bơm Ðại Nẫm góp phần xây dựng mùa vàng

Chủ nhật, 16/11/2014 | 15:08:43
3,073 lượt xem
36 năm liên tục bền bỉ vận hành, trước sự xuống cấp nghiêm trọng của hệ thống cơ sở vật chất, máy móc, nhà xưởng… của trạm bơm Ðại Nẫm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã quyết định cải tạo, nâng cấp trạm bơm Ðại Nẫm để phục vụ tốt nhiệm vụ tưới, tiêu nước trong sản xuất nông nghiệp của huyện Quỳnh Phụ.

Trên công trường thi công trạm bơm Ðại Nẫm, xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ).

 

Men theo đường đê sông Luộc, chúng tôi đến công trường thi công trạm bơm Ðại Nẫm, xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ) một ngày đầu tháng 11. Mặc dù trời mưa nặng hạt và đợt gió mùa đông bắc bất chợt tràn về song không ảnh hưởng đến tinh thần lao động hăng say, quyết tâm chạy đua với thời gian của hơn 150 cán bộ, công nhân đang thi công trên công trường để hoàn thành trạm bơm theo kế hoạch đề ra.

Trạm bơm Ðại Nẫm cùng với trạm bơm Quỳnh Hoa (xã Quỳnh Hoa), trạm bơm Cao Nội (xã An Cầu) là 3 trạm bơm lớn và quan trọng trong hệ thống thủy lợi của huyện Quỳnh Phụ trong nhiều năm qua.

 

Ðược xây dựng và hoàn thành năm 1978, trạm bơm Ðại Nẫm đã trực tiếp phục vụ lấy nước tưới cho 323,7ha diện tích đất canh tác của 4 xã: An Ðồng, An Hiệp, An Khê, Quỳnh Thọ; tiêu úng nước ra sông Luộc cho 2.140ha diện tích đất canh tác của 8 xã: An Ðồng, An Khê, An Thái, An Hiệp, An Ấp, Quỳnh Thọ, Quỳnh Minh, Quỳnh Hải. 36 năm liên tục bền bỉ vận hành, trước sự xuống cấp nghiêm trọng của hệ thống cơ sở vật chất, máy móc, nhà xưởng… của trạm bơm Ðại Nẫm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã quyết định cải tạo, nâng cấp trạm bơm Ðại Nẫm để phục vụ tốt nhiệm vụ tưới, tiêu nước trong sản xuất nông nghiệp của huyện Quỳnh Phụ.

 

Anh Hoàng Văn Ðô, cán bộ giám sát công trình cho biết: Dự án cải tạo, nâng cấp trạm bơm Ðại Nẫm với dự toán gói thầu hơn 24 tỷ đồng được khởi công từ tháng 8/2014, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 12/2014. Trong quá trình thi công, mặc dù có những khó khăn nhất định do bất lợi của thời tiết gây ra nhưng đội ngũ cán bộ, công nhân với tinh thần khắc phục mọi khó khăn, chạy đua với thời gian quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ. Theo thiết kế thi công, toàn bộ mặt bằng của trạm bơm Ðại Nẫm được giữ nguyên hiện trạng như cũ, cải tạo những phần đã xuống cấp, xây mới nhà quản lý và nhà trạm, thay mới toàn bộ máy móc. Ðến đầu tháng 11 đã hoàn thành xây dựng nhà quản lý, nhà trạm với diện tích gần 200m2, 9 tổ máy với công suất thiết kế 3.420m3/giờ/tổ máy đã hoàn thành công tác lắp đặt và vận hành thử.

 

Ðể đẩy nhanh tiến độ, đơn vị thi công đã huy động thêm 5 máy xúc, 5 máy trộn bê tông, 3 ô tô chuyên chở... cùng nhiều máy móc khác phục vụ thi công công trình. Cán bộ, công nhân thi công trên công trường trạm bơm Ðại Nẫm phấn đấu đến hết tháng 12 sẽ hoàn thành lắp đặt thêm 9 trong tổng số 18 tổ máy, xây dựng xong tường và khuôn viên công trình, kênh dẫn bể xả, bể hút..., đưa trạm bơm vào sử dụng trong đợt lấy nước đổ ải vụ xuân năm 2015.

 

Ông Trần Trung Kiên, Cụm trưởng Cụm quản lý trạm bơm Ðại Nẫm, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Quỳnh Phụ cho biết: Do xây dựng từ lâu, thời gian vận hành dài, đến nay máy móc, thiết bị của trạm bơm Ðại Nẫm đã xuống cấp, hiệu suất sử dụng không cao; 2 cán bộ kỹ thuật và 7 công nhân vận hành trạm bơm Ðại Nẫm làm việc rất khó khăn, ảnh hưởng đến công tác thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp. Dự án cải tạo, nâng cấp trạm bơm Ðại Nẫm của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sau khi hoàn thành sẽ góp phần quan trọng đẩy nhanh hiệu suất điều tiết thủy lợi của huyện Quỳnh Phụ.

 

Cùng với sự chủ động cứng hóa kênh mương thủy lợi nội đồng của các địa phương và sau khi trạm bơm Ðại Nẫm được cải tạo, nâng cấp, đưa vào hoạt động, người nông dân sẽ không còn phải lo lắng về việc tưới, tiêu nước trong sản xuất nông nghiệp. Ông Ðặng Văn Ðằng, Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã Quỳnh Minh cho biết: Những người trực tiếp làm công tác quản lý sản xuất nông nghiệp tại địa phương rất vui khi biết Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành cải tạo, nâng cấp trạm bơm Ðại Nẫm. Sau khi hoàn thành, trạm bơm Ðại Nẫm sẽ góp phần rất lớn trong việc tưới, tiêu nước, giúp mở rộng diện tích, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp của xã Quỳnh Minh nói riêng, huyện Quỳnh Phụ nói chung.

 

Chia tay cán bộ, công nhân trên công trường trạm bơm Ðại Nẫm khi chiều đã muộn, hy vọng một ngày không xa, khi công tác cải tạo, nâng cấp trạm bơm Ðại Nẫm hoàn thành, công tác tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp của huyện Quỳnh Phụ sẽ thêm phần chủ động, hứa hẹn mang về những mùa vàng cho người nông dân nơi đây. 

Trịnh Cường

 

  • Từ khóa