Thứ 6, 10/05/2024, 17:48[GMT+7]

Ðể đất Trại Vàng cho những mùa vàng

Thứ 5, 20/11/2014 | 08:15:43
5,636 lượt xem
Thôn Trại Vàng rất đặc biệt, tuy thuộc địa giới hành chính của xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ) nhưng do những điều kiện lịch sử và địa lý để lại nên toàn bộ diện tích của thôn được bao bọc bởi 3 xã Hưng Long, Hưng Thái, Văn Giang, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Nép mình bên dòng sông Luộc hiền hòa, thôn Trại Vàng những ngày này được phủ một “màu xanh no ấm” của ngô, đỗ tương, khoai lang…

Nông dân thôn Trại Vàng, xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ) chăm sóc cây vụ đông.

 

Với điều kiện đất đai màu mỡ do được phù sa sông Luộc bồi đắp thuận lợi cho phát triển nông nghiệp nên trong những năm qua thôn Trại Vàng luôn là địa phương có phong trào trồng cây vụ đông. Ông Phạm Văn Ý, Trưởng thôn Trại Vàng cho biết: Thôn Trại Vàng có hơn 400 hộ với gần 1.500 khẩu, đại đa số tham gia sản xuất nông nghiệp. Nằm tách biệt, xa trung tâm xã, trước đây, đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trong những năm gần đây nhờ tận dụng điều kiện đất đai sẵn có, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, thâm canh tăng vụ nên đời sống nhân dân thôn Trại Vàng đã thay đổi đáng kể. Từ một thôn có hơn nửa số hộ dân đói nghèo, đến nay thôn Trại Vàng vươn lên trở thành địa phương có số hộ nghèo ít nhất xã Quỳnh Hoàng, số hộ có đời sống khá giả chiếm tỷ lệ cao. “Tất cả nhờ vào mảnh nơi đây, nhất là sản xuất cây vụ đông hiệu quả, nên dân Trại Vàng chúng tôi mới no ấm như ngày hôm nay” đó là lời tâm sự của ông Phạm Văn Hách, một lão nông làm kinh tế giỏi trong thôn. Ông Hách chia sẻ: Với 3 vụ sản xuất trong năm, ngoài 2 vụ lúa, nhà tôi tập trung sản xuất 1,2 mẫu cây vụ đông, trong đó 4 sào đậu tương, 1,8 sào khoai lang còn lại trồng ngô nếp và ngô ngọt, trung bình thu nhập hàng năm từ vụ đông đạt gần 20 triệu đồng. Sản xuất vụ đông đã góp phần giúp người dân xây dựng những con đường bê tông nối liền ngõ xóm, nhiều nhà cao tầng khang trang đã mọc lên. Ð

 

ạt được kết quả trên, ngoài nỗ lực của bà con nông dân phải kể đến sự chủ động của lãnh đạo địa phương trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp như: đẩy mạnh công tác quy hoạch, dồn điền, đổi thửa, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, cán bộ thôn đã vận động người dân tự nguyện đóng góp, tham gia làm đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi… Việc chủ động thay đổi cơ cấu giống cây trồng, liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp cũng được cán bộ thôn và Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) chú trọng. Những năm trước đây, cây vụ đông ở thôn Trại Vàng chủ yếu là cây đậu tương nhưng khi thu hoạch thời tiết hay mưa ẩm kéo dài, đậu tương bị mốc, thối hiệu quả kinh tế không cao. Cán bộ thôn và HTX DVNN đã vận động nhân dân chuyển sang trồng ngô ngọt, ngô nếp, đồng thời liên kết với Công ty Xuất nhập khẩu nông sản Hải Dương bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, sản xuất nông nghiệp của thôn Trại Vàng vẫn còn có những khó khăn nhất định. Toàn bộ diện tích đất canh tác của thôn mỗi khi có mưa lớn được tiêu thoát nước qua cống Văn Diệm (xã Hưng Thái) ra sông Luộc, tuy nhiên, những năm gần đây, người dân 2 xã Hưng Thái, Văn Giang (huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) thường xuyên lấn đất, xâm phạm vào địa giới, đào ao bất hợp pháp, làm ách tắc toàn bộ dòng chảy. Minh chứng cho điều này là trận mưa đêm 28, rạng sáng ngày 29/10/2014 làm ngập lụt hoàn toàn 12ha đất canh tác ngoài đê trồng ngô, đậu tương, khoai lang.

 

Theo ông Nguyễn Văn Chúc, Chủ nhiệm HTX DVNN thôn Trại Vàng, chính quyền địa phương có liên quan của hai tỉnh đã nhiều lần gặp nhau, trao đổi để thống nhất phương án xử lý những trường hợp đào ao lấn chiếm đất của người dân 2 xã Hưng Thái, Văn Giang, tuy nhiên vẫn chưa xử lý được dứt điểm. Hiện nay có 10 ao thả cá bất hợp pháp được quy hoạch khá bài bản, trong khi những cọc phân giới, cắm mốc đã bị nhổ bỏ từ lâu. Nếu không sớm có những động thái ngăn chăn quyết liệt từ các  cơ quan chức năng, người dân hai xã trên sẽ còn đào thêm ao thả cá, kéo theo đó, cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân thôn Trại Vàng thêm khó khăn, nhất là trong điều kiện thời tiết, khí hậu biến đổi bất thường.

                       Bảo Minh

 

  • Từ khóa