Thứ 4, 31/07/2024, 15:17[GMT+7]

HTX Dịch vụ điện năng Quỳnh Hồng Hoạt động hiệu quả

Thứ 6, 28/11/2014 | 08:47:34
1,202 lượt xem
Từ khi thành lập năm 2006 đến nay, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ điện năng Quỳnh Hồng luôn được các cấp, ngành ghi nhận là đơn vị hoạt động hiệu quả trong hệ thống HTX dịch vụ điện năng của huyện Quỳnh Phụ. Cán bộ, nhân viên HTX đã phát huy tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý kinh doanh, vận hành, tích lũy được nguồn vốn để tái đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, luôn bảo đảm nguồn điện ổn định, không để xảy ra sự cố về người và tài sản.

Nhân viên HTX Dịch vụ điện năng xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ) kiểm tra độ an toàn của hệ thống lưới điện.

Hệ thống lưới điện của Quỳnh Hồng được xây dựng từ khá lâu, quá trình khai thác không được đầu tư nâng cấp, cải tạo nên đại đa số đã xuống cấp, không bảo đảm việc truyền tải an toàn. Nhiều cột điện, xà sứ xuống cấp; hệ thống dây truyền tải quá nhỏ, không đồng đều. Do vậy tỷ lệ tổn thất điện năng khá cao. Từ khi tiếp nhận hệ thống lưới điện trên, Ban quản trị HTX Dịch vụ điện năng đã rà soát lại hệ thống điện, xây dựng kế hoạch, nội quy, quy định quản lý vận hành, kinh doanh. HTX vừa tiến hành cải tạo nâng cấp đường dây vừa thay thế toàn bộ hệ thống đồng hồ đo đếm điện năng. Với nguồn vốn từ Dự án RE2, HTX đã cải tạo xong 24km trục chính và hạ tổn thất điện năng từ 27,6% năm 2009 xuống còn gần 10%/năm như hiện nay.

Đến nay, toàn xã có trên 31km đường dây trục chính, nhánh, 100% số hộ sử dụng điện với 4.300 công tơ. Đội ngũ cán bộ, nhân viên gồm 11 người quản lý 10 thôn, được trang bị dụng cụ bảo hộ lao động như găng tay, mũ, quần áo bảo hộ, dây an toàn... HTX luôn chấp hành tốt các quy định về vận hành bảo đảm an toàn lưới điện. Việc cấp điện được bảo đảm ổn định liên tục và đều có sổ ghi chỉ số công tơ, ghi đúng thời gian quy định, đầy đủ, chính xác, bảo đảm an toàn trong quá trình ghi, kiểm tra, phúc tra ngay khi phát hiện có sai sót; giải quyết dứt điểm những vướng mắc phát sinh trong tháng thu tiền theo hóa đơn quy định của HTX. Quy trình quản lý, kinh doanh được thực hiện nhanh chóng, chính xác, các thủ tục nhanh gọn. Các hộ gia đình, tập thể mua điện được hưởng quyền lợi đúng theo quy định của Nhà nước. Công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện được phát huy, hàng tháng thường tổ chức từ 2 - 3 lần đi kiểm tra các đường dây tải điện, phát quang hành lang an toàn lưới điện, kiểm tra công tơ, thường xuyên kiểm tra điều chỉnh các dòng điện ở các pha trên từng trạm. Tại trụ sở làm việc thường xuyên có nhân viên trực chịu trách nhiệm sửa chữa khi có hư hỏng tại các khu dân cư. Nhiều năm qua, HTX không để xảy ra vụ tai nạn nào về điện gây thiệt hại về người và tài sản.

Sau nhiều năm đi vào hoạt động, độc lập, khoán trách nhiệm đến từng nhân viên, có tinh thần trách nhiệm thực hiện kiểm tra, sửa chữa khi các hộ dân có yêu cầu nên việc kinh doanh điện ở Quỳnh Hồng đã đạt kết quả rõ rệt. Từ chỗ được bàn giao hạ tầng lưới điện đã xuống cấp, đến nay ngoài việc trả lương cho nhân viên mỗi năm còn tích lũy 100 triệu đồng và trong 2 năm qua đã từng bước hoàn trả nguồn vốn vay Dự án RE2. Nhờ nguồn vốn tích lũy này, HTX tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống lưới điện, công tơ, bảo đảm hệ thống vận hành tốt, an toàn, giảm tổn thất điện năng. Đến nay, 100% đường dây tải điện được nâng cấp bằng cáp vặn xoắn và cáp bọc. Hệ thống cột điện được thay thế mới bảo đảm an toàn; 100% các công tơ của hộ sử dụng điện được bảo quản trong hòm composit. Từ khi tiếp nhận quản lý, vận hành hệ thống lưới điện, HTX đã đáp ứng tốt cho việc truyền tải điện, chưa xảy ra tình trạng điện áp yếu, mất điện đột ngột. Không chỉ sử dụng nguồn vốn tích lũy để nâng cấp hệ thống lưới điện, mà trong xây dựng nông thôn mới khi các thôn mở rộng đường giao thông, hệ thống cột điện phải di chuyển, HTX đầu tư 100 triệu đồng để di chuyển các cột điện bảo đảm thuận lợi cho các khu dân cư đổ bê tông đường. Ngoài ra, với phương châm hoạt động dịch vụ, hàng năm HTX còn làm tốt công tác xã hội, từ thiện như ủng hộ quỹ vì người nghèo, tặng chăn ấm cho trường mầm non xã trị giá hàng triệu đồng.

Thời gian tới, HTX Dịch vụ điện năng Quỳnh Hồng tập trung sản xuất kinh doanh, bảo đảm các điều kiện kinh doanh theo quy định và có hiệu quả nhằm hoàn trả số vốn vay Dự án RE2 theo đúng kế hoạch. Đồng thời, thường xuyên tập huấn nâng cao trình độ, năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ, nhân viên HTX, nhất là công tác quản trị HTX bảo đảm hoạt động hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa