Thứ 4, 24/07/2024, 12:20[GMT+7]

Tiền Hải Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gắn với Dự án VLAP

Chủ nhật, 30/11/2014 | 09:34:28
2,669 lượt xem
Tiền Hải là một trong những địa phương hoàn thành đúng tiến độ về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDÐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh, với tổng số thửa đã cấp giấy trên 200.000 thửa (đạt gần 87%).

Tiền Hải đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường 39B.

Ðể đạt được kết quả đó, ngay sau khi Luật Ðất đai (1993) có hiệu lực, năm 1996, Tiền Hải đã triển khai cấp GCNQSDÐ trên địa bàn toàn huyện. UBND huyện ban hành kế hoạch chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung cấp GCNQSDÐ; HÐND huyện giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã và kiểm tra sát sao; Huyện ủy lấy kết quả cấp GCNQSDÐ làm chỉ tiêu thi đua, đánh giá năng lực cán bộ ở cơ sở. Tuy nhiên, hiện nay, 113.424 thửa đất nông nghiệp được cấp GCNQSDÐ từ năm 1997 đã không còn giá trị, cần phải cấp đổi bởi sau 2 lần dồn điền, đổi thửa (năm 2002 và năm 2011 - 2012) số thửa và diện tích đất nông nghiệp đã có sự thay đổi lớn. Toàn huyện chỉ còn 16.826 thửa đất nông nghiệp.

 

Ðối với đất ở, ngay sau khi UBND tỉnh ban hành các quyết định, kế hoạch về cấp GCNQSDÐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đồng loạt trên địa bàn tỉnh, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDÐ; đồng thời yêu cầu các địa phương kiểm tra, rà soát lại số GCNQSDÐ đã được cấp phát từ năm 1997 đến nay.

 

Trên thực tế, hiện hầu hết các thửa đất trên địa bàn huyện đều được đăng ký cấp GCNQSDÐ theo tài liệu bản đồ địa chính đo đạc năm 1990, sang sổ mục kê, sổ địa chính đã quá cũ nát, dữ liệu thông tin không đầy đủ, độ chính xác của số liệu và giá trị pháp lý không cao; việc lập hồ sơ, thẩm định nguồn gốc sử dụng đất gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, các biến động về đất không được cập nhật, chỉnh lý, bổ sung thường xuyên. Do đó, khi triển khai cấp GCNQSDÐ đồng loạt không thể căn cứ vào số liệu trong hồ sơ năm 1990 mà cần phải đo đạc lại để bảo đảm độ chính xác.

 

Trước những khó khăn đó, cuối năm 2013, Tiền Hải tham gia thực hiện Dự án Hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống đất đai Việt Namon> (VLAP). Theo kế hoạch, Dự án sẽ đo đạc 22.000ha, cấp trên 116.800 GCNQSDÐ cho các hộ gia đình, cá nhân. Ðây là cơ hội để Tiền Hải đẩy mạnh cải cách hành chính, khắc phục những hạn chế trong đo đạc, xác minh chủ quyền đất cho người dân, giảm bớt tranh chấp, nhất là tranh chấp về ranh giới thửa đất và hạn chế tình trạng nhũng nhiễu trong công tác quản lý nhà nước về đất đai. Ðồng thời, giúp người sử dụng đất yên tâm đầu tư, thâm canh tăng năng suất trên thửa đất mình đang sử dụng. UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương coi công tác đo đạc, cấp GCNQSDÐ là nhiệm vụ trọng tâm trong năm; tổ chức thành lập hội đồng xét duyệt, tổ công tác cấp GCNQSDÐ tại 100% xã, thị trấn; mở các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho các đồng chí chủ tịch, cán bộ địa chính, tư pháp xã, các thành viên trong tổ công tác; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về quyền và nghĩa vụ trong việc hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSDÐ.

 

Theo ông Ðỗ Văn Trịnh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, Trưởng nhóm thực hiện Dự án VLAP huyện Tiền Hải thì đến nay các địa phương đã chủ động phối hợp cùng nhà thầu đo đạc lập bản đồ địa chính, thu thập hồ sơ giấy tờ, thông tin các thửa đất; hoàn thành 100% khối lượng đo đạc, tiến hành xong bước kiểm tra nghiệm thu ngoại nghiệp tại 20 xã. Các địa phương đang tập trung rà soát, thu thập hồ sơ pháp lý từng thửa đất, đối chiếu diện tích thực đo với diện tích pháp lý để thực hiện việc kê khai đăng ký, lập hồ sơ cấp GCNQSDÐ. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra nghiệm thu ngoại nghiệp nhiều trường hợp chưa thống nhất về ranh giới, mốc giới, tập trung ở các xã Ðông Lâm, Tây Sơn, Tây An, Vũ Lăng, Ðông Cơ… Một số trường hợp tranh chấp phức tạp, UBND xã giải quyết nhiều lần nhưng chưa thống nhất được mốc giới. Cùng với đó, một số xã như Nam Trung, Nam Hồng, Nam Hưng tiến độ thực hiện còn chậm, mới hoàn thành xong khâu đo đạc, lập bản đồ địa chính.

 

Nhằm thực hiện đúng tiến độ của Dự án, hoàn thành trong tháng 3/2015, thời gian tới, huyện Tiền Hải cần chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực cử cán bộ chuyên môn tham gia cùng nhà thầu trong việc tổ chức cho các hộ sử dụng đất tiến hành kê khai, đăng ký cấp giấy chứng nhận và khẩn trương tổ chức xét duyệt, bổ sung hồ sơ. Từ đó, các cơ quan quản lý nhà nước mới có đủ căn cứ pháp lý để quản lý chặt chẽ tài nguyên đất và khi có GCNQSDÐ thì người dân mới dễ tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

 Minh Nguyệt

 

 

  • Từ khóa