Thứ 6, 09/08/2024, 14:21[GMT+7]

Ðông Lĩnh Nông dân gặp khó với cây dưa chuột bao tử

Thứ 3, 09/12/2014 | 08:21:41
3,222 lượt xem
Bằng những nỗ lực, cố gắng của cán bộ và nhân dân, xã Ðông Lĩnh (Ðông Hưng) đang dần mở rộng diện tích trồng cây vụ đông, trong đó cây dưa chuột bao tử là một hướng đi mới. Tuy nhiên, cây dưa chuột bao tử ở vụ đông năm nay đang bị sâu bệnh nhiều và cho năng suất rất thấp, dẫn đến giảm niềm tin của bà con nông dân vào cây trồng này.

Nông dân xã Đông Lĩnh (Đông Hưng) chăm sóc dưa chuột bao tử.

Vụ đông năm 2013, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) Đông Lĩnh đã ký kết hợp đồng với Công ty Cổ phần Chế biến nông sản xuất khẩu Hải Dương trồng 1,8ha dưa chuột bao tử. Nhằm tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất cho bà con nông dân, HTX DVNN cùng đối tác đã mở lớp tập huấn, hỗ trợ vật tư nông nghiệp, bao tiêu sản phẩm. Để thay đổi nhận thức cho người dân, cán bộ xã đã gương mẫu đi đầu trong việc trồng dưa chuột bao tử như: ông Phạm Văn Khương, Phó Bí thư Đảng ủy xã trồng 5 sào, ông Nguyễn Văn Huỳnh, Trưởng ban Kiểm soát HTX DVNN trồng 2 sào… Do chăm sóc đúng kỹ thuật nên từ vụ đầu tiên, 1,8ha dưa chuột bao tử trồng thử nghiệm đã cho thu hoạch 11 tấn quả.

Với thu nhập trung bình 2,5 triệu đồng/sào đối với dưa chuột bò mặt ruộng và 5 triệu đồng/sào với dưa chuột leo giàn nên bà con nông dân rất phấn khởi và tin tưởng vào hướng đi mới trong sản xuất vụ đông. Với thắng lợi từ vụ đông trước, bước vào vụ đông năm 2014, ngoài việc phát triển diện tích các cây vụ đông như bí đao, bí đỏ, ngô, khoai tây, rau màu các loại lên đến gần 70ha, địa phương đã liên kết với đối tác phát triển diện tích dưa chuột bao tử lên 4ha.

Vụ đông năm nay, cây dưa chuột bao tử được nông dân xã Đông Lĩnh trồng với hy vọng sẽ mang lại thu nhập cao như vụ trước. Tuy nhiên, đến nay cây dưa chuột bao tử bị bệnh nhiều, ra nhiều hoa nhưng khó đậu quả, quả phát triển không đều, cùng với nạn chuột phá hại và thời tiết bất lợi đã làm giảm năng suất. Là cây trồng có sức chống chịu kém nên người dân đã bỏ nhiều tiền mua giống, róc cắm, lưới, phân bón, thuốc trừ sâu… trung bình đầu tư 1,8 - 2,5 triệu đồng/sào. Càng khó khăn hơn đối với bà con nông dân nơi đây khi đối tác đã thay đổi tiêu chuẩn thu mua nông sản, dưa chuột quả 3cm có giá 9.000 đồng/kg, quả 5cm giá 4.500 - 5.000 đồng/kg, quả to hơn không nhập. Cho dù chính quyền địa phương và HTX DVNN đã có nhiều biện pháp song tình hình vẫn chưa được cải thiện. Công ty Cổ phần Chế biến nông sản xuất khẩu Hải Dương vẫn chưa có động thái hỗ trợ sản xuất, nâng giá thu mua sản phẩm.

Trịnh Cường

 

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ nhiệm HTX DVNN Đông Lĩnh

Lãnh đạo địa phương và HTX DVNN đã cố gắng hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi cho bà con nông dân. Nếu dưa chuột vụ đông năm nay hiệu quả không cao, địa phương sẽ chuyển sang loại cây trồng khác để bảo đảm sản xuất trong các vụ sau.

 

Chị Nguyễn Thị Thía, thôn Vạn Toàn

Tình trạng này còn xảy ra, chắc chắn nông dân trồng dưa chuột bao tử chúng tôi không thể thu hồi vốn chứ đừng nói đến có lãi.

 

Ông Nguyễn Hữu Cầu, thôn Vạn Toàn

Năm ngoái trồng có lãi nên năm nay nhà tôi trồng 9 sào dưa chuột bao tử, nếu Công ty Cổ phần Chế biến nông sản xuất khẩu Hải Dương không thay đổi tiêu chuẩn thu mua và có chính sách hỗ trợ, chắc chắn sang năm tôi sẽ không trồng nữa.

  • Từ khóa