Thứ 5, 01/08/2024, 09:19[GMT+7]

Ngành Thuế Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế

Thứ 4, 10/12/2014 | 08:25:30
2,388 lượt xem
Ðến hết tháng 11/2014, toàn ngành Thuế đã thu được hơn 3.300 tỷ đồng tiền thuế, phí và lệ phí vào ngân sách nhà nước, đạt 127% dự toán. Ðạt được kết quả đó, ngoài việc triển khai đồng bộ các giải pháp ngay từ đầu năm, ngành Thuế còn không ngừng nâng cao hiệu quả công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế.

Bộ phận một cửa ở Chi cục Thuế huyện Kiến Xương.

Một trong những giải pháp quan trọng nhất được Cục Thuế tỉnh triển khai thực hiện đó là tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo thu ngân sách tỉnh, đồng thời xây dựng kế hoạch thực hiện các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế nhằm huy động sự tham gia của các sở, ngành và các địa phương. Cùng với việc kiên quyết tính phạt chậm nộp, yêu cầu các doanh nghiệp có nợ phải cam kết kế hoạch trả nợ, Cục Thuế tỉnh còn chỉ đạo chi cục thuế các huyện, thành phố tích cực áp dụng biện pháp cưỡng chế qua tài khoản tại ngân hàng, đình chỉ sử dụng hóa đơn, thu qua bên thứ ba, thu qua bù trừ số thuế được hoàn. Tại các hội nghị giao ban hàng tháng, Cục Thuế tỉnh đều thực hiện kiểm điểm công tác cưỡng chế nợ và các biện pháp chỉ đạo cụ thể trong tháng tiếp theo.

"Để hoàn thành mục tiêu tổng thu ngân sách năm 2014 đạt trên 3.400 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2013, từ nay đến cuối năm, ngoài việc tăng cường đôn đốc thu nộp, khai thác tốt nguồn thu mới phát sinh, ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, từ đó thu nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước. "

 (Bà Dương Thị Tài, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh)

Bên cạnh đó, ngành Thuế còn lập danh sách các doanh nghiệp còn nợ thuế bỏ trốn gửi cơ quan công an, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm; phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh thu thuế 2% và thu nợ thuế đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản. Đồng thời tổ chức kiểm tra quy trình quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế tại chi cục thuế các huyện, thành phố, qua đó kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế và có giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế đã tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp nộp được nợ cũ thì lại phát sinh nợ mới; do thay đổi chính sách thuế nên nhiều doanh nghiệp có số thuế giá trị gia tăng phát sinh âm chưa được hoàn thuế để có nguồn nộp bù cho số nợ thuế; nhận thức về trách nhiệm và nghĩa vụ thuế của một số người nộp thuế còn hạn chế, còn chiếm dụng tiền thuế để đầu tư xây dựng doanh nghiệp… Chính vì vậy, hiệu quả công tác thu nợ vẫn chưa cao.

*Tổng số nợ thuế đến ngày 30/9 là 1.422,4 tỷ đồng, tăng 61% so với thời điểm 31/12/2013

* Đến ngày 31/10, toàn ngành Thuế đã thu được 892,4 tỷ đồng tiền nợ thuế các loại, trong đó thu nợ từ năm 2013 trở về trước 650,82 tỷ đồng, thu nợ mới phát sinh năm 2014 là 241,58 tỷ đồng

* Toàn ngành đã ban hành 938 quyết định cưỡng chế, trong đó cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản ngân hàng 878 quyết định, cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn 18 quyết định và cưỡng chế qua Kho bạc Nhà nước 42 quyết định

 

Minh Hương

  • Từ khóa