Thứ 4, 31/07/2024, 21:26[GMT+7]

Kiên quyết nói “không” với gieo cấy giống lúa dài ngày

Thứ 4, 10/12/2014 | 08:33:40
3,138 lượt xem
Để nâng cao năng suất, gắn kết mùa vụ và ứng phó với thời tiết bất thường, sâu bệnh, trong những năm qua tỉnh đã chỉ đạo các địa phương thực hiện gieo cấy 100% diện tích bằng các giống lúa ngắn ngày. Tuy nhiên, chuẩn bị bước vào sản xuất vụ xuân năm 2015, vì một số lý do, hiện nay tại một số địa phương trong tỉnh nông dân vẫn tiến hành gieo cấy giống lúa dài ngày.

Dù đã được tuyên truyền, vận động nhưng một số hộ dân ở xã Phong Châu (Đông Hưng) vẫn làm đất gieo mạ dài ngày.

Gieo cấy các giống lúa dài ngày sẽ dẫn đến việc điều tiết nước cho sản xuất của các địa phương gặp khó khăn, các loại sâu bệnh có khả năng phát sinh và gây hại. Hơn nữa, nếu gặp thời tiết ấm, các giống lúa dài ngày sẽ trỗ sớm vào khoảng cuối tháng 3, đầu tháng 4 nên sẽ gặp rét gây ảnh hưởng đến năng suất.

Tại huyện Đông Hưng, nông dân nhiều địa phương đang tiến hành gieo mạ bằng một số giống không có trong cơ cấu mùa vụ của ngành Nông nghiệp. Đến ngày 4/12, tại thôn Phong Châu, xã Đông Huy đã gieo 0,072ha; thôn Xuân Phong, xã Đông Lĩnh 0,01ha; xã Đông Á 0,018ha; xã Đông Phong 0,036ha, chủ yếu là các giống VN10, 8865, Xi23... Ngoài ra, tại các xã Minh Châu, Phong Châu, Hồng Châu... nông dân cũng đã ngâm giống, chuẩn bị các điều kiện để gieo mạ. Riêng tại xã Hồng Giang, lãnh đạo xã cho biết do đất ruộng ở địa phương có đặc điểm trũng úng nên nông dân trong xã đưa giống VN10 vào gieo cấy. Vì thời gian sinh trưởng của giống lúa VN10 là 180 ngày, do đó hiện nay nông dân trong xã đã gieo 4 - 5 mẫu mạ để cấy xung quanh tiết Lập xuân. Cũng như một số xã ở Đông Hưng, tại xã Vũ Tây (Kiến Xương), một số diện tích đất nông nghiệp cũng được nông dân trong xã tiến hành gieo giống lúa dài ngày. Tại huyện Hưng Hà, nông dân một số xã như Tây Đô, Văn Cẩm, Dân Chủ... cũng đang chuẩn bị gieo giống lúa dài ngày để cấy trong vụ xuân. Lãnh đạo xã Dân Chủ cho biết, dù chưa tiến hành gieo mạ song một số hộ nông dân trong xã đã có sự chuẩn bị giống, làm đất để gieo các giống lúa dài ngày. Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, xã chủ trương kiên quyết ngăn chặn các trường hợp gieo lúa dài ngày, đồng thời hỗ trợ toàn bộ giống lúa ngắn ngày thay thế giống dài ngày mà nông dân đã ngâm ủ để gieo.

Theo số liệu tổng hợp của Phòng Trồng trọt (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), đến ngày 4/12, toàn tỉnh đã gieo 0,136ha giống lúa dài ngày, tập trung chủ yếu ở các xã cụm khu Đông của huyện Đông Hưng. Như vậy, có thể thấy cũng như những năm trước, vụ xuân năm nay tại một số địa phương lại tái diễn tình trạng gieo mạ sớm hơn so với lịch thời vụ của tỉnh cũng như các giống lúa không có trong định hướng của ngành Nông nghiệp. Một nguyên nhân chủ yếu là do tập quán canh tác các giống lúa dài ngày đã trở thành thói quen cố hữu, trong khi người nông dân chưa nhận thức hết được những hậu quả khi thời tiết có biến đổi bất thường và sâu bệnh ngày càng phát sinh phức tạp.

Vụ xuân năm 2015, theo chỉ đạo của tỉnh, thời vụ gieo mạ non trên nền đất cứng cho các loại giống có thời gian sinh trưởng trên 130 ngày sẽ tiến hành từ ngày 25 - 31/1/2015; các giống có thời gian sinh trưởng dưới 130 ngày gieo mạ xung quanh tiết Lập xuân (4/2/2015); thời vụ gieo thẳng từ ngày 10 - 18/2/2015. Toàn tỉnh sẽ cấy kết thúc trước ngày 25/2/2015 với 100% diện tích gieo cấy bằng các giống lúa ngắn ngày có thời gian sinh trưởng từ 120 - 135 ngày. Tuy vậy, dù tỉnh chỉ đạo kiên quyết, các huyện, thành phố đã quán triệt, tuyên truyền, vận động và chỉ đạo quyết liệt song nông dân một số xã vẫn không chấp hành sự chỉ đạo, vẫn chuẩn bị giống, làm đất và sẵn sàng gieo mạ mà không thấy hết được những hậu quả do chính mình gây ra.

Mai Thư - Trịnh Cường

 

Ông Hoàng Đức Kiếm, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng

Để ngăn chặn tình trạng nông dân gieo cấy giống lúa dài ngày, cùng với tuyên truyền, vận động, huyện Đông Hưng chỉ đạo các địa phương kiên quyết phá bỏ những diện tích gieo giống lúa dài ngày, đồng thời hỗ trợ toàn bộ giống lúa ngắn ngày để nông dân thay thế giống lúa dài ngày bị phá bỏ. 

 

Địa phương đã chỉ đạo nông dân phá bỏ toàn bộ diện tích giống lúa dài ngày đã gieo, đồng thời có những biện pháp hỗ trợ nông dân về thóc giống, thủy lợi để bà con thay thế. 

Ông Hoàng Minh Bạch, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Đông Huy

Bà Đoàn Thị Mịn, thôn Phong Châu, xã Đông Huy

Được tuyên truyền, vận động, tôi nhận thức được hậu quả của việc gieo cấy những giống lúa dài ngày. Do đó, tôi tự nguyện phá bỏ toàn bộ diện tích mạ dài ngày đã gieo. Tôi mong chính quyền địa phương có sự quan tâm, hỗ trợ để bản thân tôi và những hộ tự nguyện phá bỏ mạ dài ngày yên tâm sản xuất.

  • Từ khóa