Thứ 4, 28/08/2024, 21:55[GMT+7]

Lúa gieo thẳng - hiệu quả cho vụ xuân ấm

Thứ 5, 11/12/2014 | 08:25:49
432 lượt xem
Trước dự báo về khí hậu bất thường trong vụ xuân ấm năm 2015, gieo thẳng lúa không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn là một trong những giải pháp ứng phó với thời tiết bất thuận.

Gieo thẳng góp phần mang lại hiệu quả cao trong sản xuất lúa. Ảnh: Trịnh Cường

Gieo thẳng lúa đã được nông dân Thái Bình ứng dụng từ những năm 70, 80 của thế kỷ trước nhưng chỉ là giải pháp tình thế khi trời rét, lúa bị chết không kịp cấy lúa xuân. Do có nhiều tiến bộ về thủy lợi, giống lúa, phân bón, công cụ sạ hàng, đặc biệt là có thuốc trừ cỏ đặc hiệu nên gieo thẳng được ứng dụng mạnh ở các xã trong tỉnh từ vụ xuân năm 2008. Từ đó đến nay, diện tích lúa gieo thẳng không ngừng tăng lên, góp phần quan trọng trong giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động nông nghiệp thời vụ hiện nay. Lúa gieo thẳng không chỉ thực hiện ở vụ xuân mà còn được nông dân ứng dụng ở cả vụ mùa. Nhờ có chính sách hỗ trợ của tỉnh, đến nay toàn tỉnh đã có hàng nghìn công cụ sạ hàng. Một số địa phương còn hỗ trợ nông dân thóc giống và công ngâm ủ. Đội ngũ lãnh đạo các địa phương và cán bộ quản lý, kỹ thuật ngành Nông nghiệp đã chỉ đạo quyết liệt, hướng dẫn nông dân trong tỉnh thực hiện đúng quy trình gieo thẳng lúa theo phương thức vãi bằng tay và gieo bằng công cụ sạ hàng; tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật gieo thẳng tới tận thôn, xóm, giúp nông dân nắm được yêu cầu kỹ thuật.

Với việc thực hiện gieo thẳng gắn với công tác quy hoạch đồng ruộng để chủ động bố trí cơ cấu cây trồng, tưới tiêu, gắn kết mùa vụ, vụ xuân năm 2014 lúa gieo thẳng đã có bước đột phá mạnh, chiếm 35,68% tổng diện tích gieo cấy, tăng 30,88% so với vụ xuân năm 2013, góp phần đưa năng suất lúa xuân toàn tỉnh đạt 72,72 tạ/ha. Ở vụ mùa năm 2014, diện tích lúa gieo thẳng chiếm 20,3% diện tích gieo cấy. Như vậy có thể khẳng định, phương thức gieo thẳng đã thực sự đem lại hiệu quả cao cho người nông dân, nhất là trong sản xuất lúa ở vụ xuân. Trước những biến đổi bất thường của thời tiết đã được dự báo, chủ trương  mở rộng diện tích gieo thẳng trong toàn tỉnh sẽ góp phần giành thắng lợi ở vụ xuân ấm năm 2015.

Kết quả lúa gieo thẳng năm 2014:

Vụ xuân:

*Diện tích: 28.769ha

*Trên 90% số xã có diện tích gieo thẳng

*Nhiều xã đã gieo thẳng trên 90%

Vụ mùa:

*Diện tích: 16.470ha

*76,19% số xã có diện tích gieo thẳng

*39 xã gieo thẳng từ 100 - 199ha

*14 xã gieo thẳng từ 200 - 299ha

* 5 xã gieo thẳng trên 300ha

Mai Thư

 

Cần tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan để bảo đảm hệ thống thủy lợi đáp ứng yêu cầu thời vụ và tạo thuận lợi trong gieo thẳng.

 

 

Ông Đỗ Như Hồng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi

Ông Nguyễn Văn Sáng, Phó Chủ nhiệm HTX DVNN xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà

Gieo thẳng sẽ rút ngắn thời gian sinh trưởng của cây lúa, có thể sử dụng cơ giới hóa và giảm nhiều công lao động, tăng năng suất. Đặc biệt, diễn biến thời tiết vụ xuân năm 2015 có xu hướng ấm, nên phương thức gieo thẳng sẽ là giải pháp rất khả thi để vụ xuân giành thắng lợi.

 

Kỹ thuật gieo thẳng

Làm đất cho lúa gieo thẳng tương tự lúa cấy và thêm lần san bằng mặt ruộng, nên chia ruộng thành luống rộng 2m, rãnh sâu 10 - 15cm (nếu gieo vãi).

- Gieo: + Chuẩn bị mộng gieo: Chọn giống lúa ngắn ngày, thời gian sinh trưởng xung quanh 100 ngày đối với lúa mùa và 120 ngày đối với lúa xuân. Chuẩn bị thóc giống, ngâm ủ hạt giống như lúa cấy, định lượng thóc gieo, đối với lúa lai: 25 - 27kg/ha, với lúa thuần: 35 - 50kg/ha. Bảo đảm mộng mới nứt nanh để phù hợp với công cụ gieo sạ hàng, nếu gieo vãi có thể mống dài bằng chiều dài hạt lúa giống.

+ Chuẩn bị công cụ gieo thẳng: Gieo thẳng sử dụng giàn gieo nên chú ý không được đổ đầy, hạt giống sẽ không xuống được.

+ Vận hành công cụ gieo thẳng.

- Chăm sóc: Phun thuốc trừ cỏ: sử dụng các loại thuốc trừ cỏ tiền nảy mầm, phun ngay khi gieo được 1 - 2 ngày (Sofit 300EC).

- Tưới nước: Sau 5 - 7 ngày phun thuốc, tưới nước ngập nửa cây lúa (khoảng 3 - 4cm). Nếu gặp rét đậm, rét hại có thể cho nước ngập lúa, nhưng không quá 4 ngày.

Nếu ruộng tưới, tiêu chủ động, cần tháo nước phơi ruộng trong 5 - 7 ngày khi lúa kết thúc đẻ nhánh hữu hiệu, sau đó giữ nước khoảng 4 - 5cm cho đến trước khi gặt 15 - 20 ngày có thể tháo cạn.

- Phòng trừ sâu bệnh và thu hoạch giống lúa cấy.

(Theo Trung tâm Nghiên cứu khoa học nông vận)

  • Từ khóa