Thứ 6, 26/07/2024, 20:17[GMT+7]

Bách Thuận Phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng hàng hóa

Thứ 2, 22/12/2014 | 08:31:03
1,394 lượt xem
Trong Di chúc của mình, Bác Hồ kính yêu đã căn dặn: “Ðảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”. Làm theo lời dạy của Người, những năm qua Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bách Thuận (Vũ Thư) đã nỗ lực xây dựng nền nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của xã trong việc phát triển kinh tế, đặc biệt là trong phát triển trồng trọt.

Vườn bưởi Diễn của ông Trần Xuân Hảo, thôn Bách Tính, xã Bách Thuận cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Xã Bách Thuận có 525ha đất nông nghiệp, trong đó diện tích gieo cấy lúa chỉ khoảng hơn 85ha. Ðể góp phần phát triển kinh tế, Ðảng bộ và chính quyền xã chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa để nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích. Ðiển hình như ở vụ xuân năm 2014, địa phương cấy 85ha lúa xuân với cơ cấu giống lúa năng suất cao chiếm 60% như CNR36, TBR1; lúa chất lượng chiếm 40% gồm Bắc thơm, QR1. Năng suất bình quân đạt 70 tạ/ha, sản lượng đạt 595 tấn, giá trị ước đạt trên 4,7 tỷ đồng. 

Ngoài ra, với 145ha trồng rau màu, địa phương chú trọng đưa vào sản xuất các giống cây có giá trị kinh tế cao như đậu đỗ, ngô, bí các loại. Giá trị sản xuất bình quân đạt 27,1 triệu đồng/ha. Vốn là địa phương có truyền thống thâm canh cây hoa, cây cảnh, đến nay toàn xã có 312ha trồng cây hoa, cây cảnh, cây ăn quả và cây dược liệu, tăng 25ha so với năm 2013. Trong đó, diện tích trồng cây ăn quả, cây hương dược liệu trên 200ha, giá trị sản xuất ước đạt trên 16,2 tỷ đồng; diện tích trồng hoa, cây cảnh trên 100ha, tập trung chủ yếu ở các thôn Bách Tính, Liên Hồng, giá trị sản xuất ước đạt 30 triệu đồng/ha. Anh Trần Văn Hưng, thôn Bách Tính cho biết: Gia đình anh ngoài kinh doanh dịch vụ hoa còn trồng được hơn 2 sào hoa với khoảng 3 vạn cây hoa cúc. Theo anh, với 2 sào hoa chỉ phải đầu tư khoảng 10 triệu đồng/vụ cho mua giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… Ngoài ra, trong quá trình chăm sóc cần chú trọng việc tưới tiêu, phòng trừ mối, giun phá hoại cây. Từ khi trồng đến khi được thu hoạch khoảng 3 tháng, mỗi năm bình quân gia đình anh trồng 4 lứa. Với giá trung bình 1.000 đồng/bông, mỗi năm gia đình anh  thu được khoảng 60 triệu đồng từ trồng hoa, trừ chi phí còn lãi khoảng 30 - 40 triệu đồng. Cũng như gia đình anh Hưng, ngoài diện tích trồng cây dược liệu, gia đình anh Trần Văn Chinh, thôn Bách Tính còn trồng 1,5 sào hoa chủ yếu là hoa Thạch thảo. Theo anh, trồng hoa chỉ 3 tháng là được thu hoạch trong khi cây dược liệu hay các loại cây khác đòi hỏi thời gian sinh trưởng lâu hơn, công sức chăm bón nhiều hơn. Vì vậy, trồng hoa đang là giải pháp giúp các hộ nông dân “lấy ngắn nuôi dài”.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã Bách Thuận cho biết: Ðể hỗ trợ nông dân phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, lãnh đạo xã và Hợp tác xã thực hiện tốt công tác quy hoạch nông nghiệp gắn với quy hoạch nông thôn mới. Thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thời vụ, thuốc bảo vệ thực vật, chú trọng công tác tập huấn kỹ thuật cho nông dân. Trong năm 2014, xã đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn tổ chức 5 lớp tập huấn, trong đó 3 lớp tập huấn cho nông dân về kỹ thuật trồng hoa, cây cảnh, cây hương dược liệu. Ðồng thời, khuyến khích áp dụng nhiều phương thức, cách làm để thay đổi tập quán sản xuất của nông dân nhằm tăng năng suất lao động. Hợp tác xã cũng coi trọng công tác dự tính, dự báo tình hình sâu bệnh, bám sát đồng ruộng, tổ chức kiểm tra tình hình sâu bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời. Ngoài ra, hệ thống thủy lợi được địa phương coi trọng và từng bước đầu tư nâng cấp, sửa chữa. Trong năm Hợp tác xã đã phối hợp với các đoàn thể tổ chức nạo vét được 1.600m mương máng bảo đảm phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Toàn xã lắp đặt hệ thống cống bi theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới để tiêu úng cục bộ và tạo nguồn nước cho các vùng cao với tổng kinh phí đầu tư trên 174 triệu đồng.

Những ngày này về Bách Thuận, đâu đâu cũng thấy những vườn hoa khoe sắc, nông dân bận rộn chăm sóc cây hoa, cây cảnh để chuẩn bị cho thị trường tết Nguyên đán. Có thể thấy hiệu quả trong sản xuất trồng trọt ở Bách Thuận đã góp phần không nhỏ vào sự đổi thay trên mảnh đất này. Bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần không ngừng được nâng lên. Ðến nay, thu nhập bình quân đầu người ở Bách Thuận đạt 31 triệu đồng/người/năm. Ðiều đó cho thấy Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Bách Thuận đã có những bước đi đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Ðây cũng là kết quả đáng ghi nhận của Ðảng bộ và nhân dân địa phương sau bao ngày nỗ lực xây dựng nền nông nghiệp trồng trọt phát triển, góp phần nâng cao đời sống vật chất cho người nông dân theo lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu.

Mai Thư

  • Từ khóa