Thứ 4, 07/08/2024, 01:18[GMT+7]

Hiệp hội Doanh nghiệp huyện Tiền Hải Ngôi nhà chung của các doanh nghiệp

Thứ 3, 30/12/2014 | 08:22:58
1,121 lượt xem
Thành lập từ tháng 8/2014, đến nay Hiệp hội Doanh nghiệp huyện Tiền Hải đã thu hút sự tham gia của 58 doanh nghiệp, chiếm khoảng 20% tổng số doanh nghiệp trong toàn huyện. Hiệp hội được thành lập không chỉ đánh dấu sự phát triển của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện mà còn trở thành ngôi nhà chung góp phần tháo gỡ khó khăn, đưa nền kinh tế của huyện ngày càng phát triển bền vững.

Thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp huyện Tiền Hải tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tại hội chợ.

Từ khi chuyển sang cơ chế thị trường, huyện Tiền Hải đã có nhiều doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần được thành lập. Các doanh nghiệp tư nhân, cơ sở sản xuất ra đời đã góp phần mang lại sự đa dạng về ngành nghề và phong phú về sản phẩm hàng hóa, trong đó tập trung khai thác các mặt hàng có thế mạnh ở địa phương, hoạt động ngày càng ổn định, hiệu quả, tạo việc làm cho nhiều lao động. Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện hiện nay chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn vốn đầu tư thấp, tốc độ quay vòng vốn nhanh, tận dụng được đất đai, nhà xưởng sẵn có để hạ giá thành sản phẩm, khai thác được nguồn lao động tại chỗ dồi dào. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả, chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước chưa nghiêm, có hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm quy định về bảo vệ môi trường, quản lý đất đai và thực hiện nghĩa vụ thuế đối với  Nhà nước. Nguyên nhân là do thiếu sự hợp tác giữa các doanh nghiệp, thiếu thông tin hoặc thông tin chậm, công nghệ sản xuất lạc hậu, sản lượng hàng hóa thấp, phân tán, thị trường nhỏ, thiếu cán bộ khoa học kỹ thuật, cơ sở vật chất kỹ thuật còn nghèo nàn dẫn đến sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường không cao.

Nhận rõ những hạn chế trên, ngay sau khi thành lập, Hiệp hội Doanh nghiệp huyện Tiền Hải đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục giúp hội viên hiểu rõ chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật  của Đảng, Nhà nước, nghiêm túc thực hiện trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, kiến nghị với các cấp chính quyền về chủ trương, chính sách, biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất. Ngoài ra, Hiệp hội còn tiến hành trợ giúp, tư vấn cho hội viên về quy hoạch sản xuất, tìm kiếm thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, kêu gọi đầu tư, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm. Hiệp hội cũng xác định phần lớn hội viên ít được đào tạo cơ bản về kỹ năng, nghiệp vụ do vậy thiếu kiến thức quản lý doanh nghiệp, về xây dựng và khai thác thị trường cũng như các chuyên môn nghiệp vụ khác phục vụ sản xuất, kinh doanh, vì vậy công tác đào tạo, tư vấn rất cần thiết và sẽ được tập trung đẩy mạnh trong thời gian tới.

Ông Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Gạch men sứ Long Hầu khẳng định: Sự ra đời của Hiệp hội Doanh nghiệp huyện Tiền Hải rất phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Nền kinh tế thị trường tiến tới hội nhập với kinh tế thế giới không phải là sân chơi đơn giản, thành công hay thất bại chỉ trong gang tấc và sẽ không có chỗ cho phương thức sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, lạc hậu tồn tại. Do đó, việc Hiệp hội Doanh nghiệp huyện được thành lập là cơ hội để các doanh nghiệp hội viên tham gia vào một sân chơi chung, qua đó có thể tìm được hướng đi đúng đắn, hỗ trợ tìm kiếm thị trường xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của địa phương như gạch men, sứ dân dụng, sứ cách điện, thủy tinh dân dụng. Còn đối với đa số các doanh nghiệp hội viên, việc tham gia vào Hiệp hội ngay từ những ngày đầu sẽ là cơ hội để chia sẻ khó khăn, vướng mắc giữa đẩy mạnh quá trình tương tác, liên doanh, liên kết, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong mọi lĩnh vực, từ đó mang lại diện mạo mới, sức sống mới, bước phát triển mới cho các doanh nghiệp.

Thu Thủy

  • Từ khóa