Thứ 3, 06/08/2024, 19:17[GMT+7]

Vận tải thủy nội địa ở Đào Xá

Thứ 3, 30/12/2014 | 08:25:07
1,476 lượt xem
Từ nhiều năm nay, nhiều hộ dân ở làng Ðào Xá, xã An Ðồng (Quỳnh Phụ) đã cùng nhau góp vốn đóng những chiếc tàu vận tải thủy nội địa trị giá từ vài trăm triệu đồng đến vài tỷ đồng; hiện cả làng có đến 35 chiếc tàu vận tải thủy, trọng tải từ 500 - 900 tấn/chiếc.

Làng Đào Xá (xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ) có 35 chiếc tàu vận tải thủy với trọng tải từ 500 - 900 tấn/chiếc.

Năm 2009, anh Nguyễn Văn Chung cùng với các anh Nguyễn Văn Xương, Nguyễn Xuân Tú cùng ở làng Đào Xá đã cùng nhau góp gần 1 tỷ đồng để đóng một chiếc tàu có trọng tải 500 tấn. Có tàu, 3 anh dồn hết công sức của mình trên những tuyến sông ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình,  Nam Định, Ninh Bình làm nghề vận tải thủy nội địa. Bám sông, bám tàu, một tháng tàu của 3 anh chở được 5 chuyến hàng, chủ yếu là than, đá, cát, sỏi từ các tỉnh Quảng Ninh, Ninh Bình về cung ứng cho các chủ bến bãi trong tỉnh và tỉnh Nam Định. Trừ chi phí xăng dầu, tiền công của 2 lao động làm thuê trên tàu (5 triệu đồng/người/tháng), mỗi chuyến hàng cũng thu về 15 triệu đồng tiền lãi; với 5 chuyến/tháng các anh thu được 75 triệu đồng. Anh Chung chia sẻ:  Mấy năm vất vả, giờ số vốn vay đóng tàu ban đầu đã trả xong, con tàu này cứ “xuôi chèo mát mái” thì còn làm đến cả mười, hai mươi năm nữa.

Nằm giáp sông Luộc và sông Hóa nên làng Đào Xá có nhiều điều kiện thuận lợi về mặt tự nhiên để phát triển kinh tế nhờ hoạt động giao thông đường thủy. Từ những năm 1960, người dân Đào Xá đã làm nghề chở thuê các nguyên vật liệu như đá, cát trên sông bằng thuyền gỗ. Vì phương tiện ngày ấy bằng gỗ nên khối lượng vận chuyển không lớn và chỉ chở trong phạm vi xã. Đến những năm 1980, người dân nơi đây chuyển sang chở tàu xi măng, lưới thép với trọng tải khoảng 50 - 100 tấn và bắt đầu mở rộng phạm vi vận chuyển hàng hóa ra một số tỉnh lân cận như Quảng Ninh, Nam Định, Ninh Bình. Mười năm trở lại đây, nhiều hộ gia đình trong làng đã góp vốn đóng tàu vỏ sắt có trọng tải lớn phục vụ vận tải thủy. Những con tàu trọng tải đến 900 tấn có giá khoảng 3 tỷ đồng thì 5 - 6 gia đình chung vốn lại. Hiện nay, cả làng có hơn 380 hộ, chung vốn đóng 35 chiếc tàu có trọng tải từ 500 - 900 tấn/chiếc. Nhờ mạnh dạn đầu tư chung vốn đóng tàu có trọng tải lớn làm phương tiện vận tải thủy mà nhiều gia đình đã vươn lên làm giàu. Đến làng Đào Xá có thể thấy rất nhiều ngôi nhà 2 - 3  tầng khang trang, chủ của những ngôi nhà trên đa số là chủ tàu, có nhiều năm gắn bó với nghề vận tải thủy nội địa. Không những vậy, nghề này còn đang giải quyết việc làm cho hơn 120 lao động trong làng với thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ cùng nhau góp vốn đóng tàu phát triển kinh tế, những chủ tàu trong làng Đào Xá còn đứng ra thành lập Hiệp hội Vận tải đường thủy nội địa làng Đào Xá. Thành viên của Hiệp hội là chủ của 35 tàu trong làng, họ cùng giúp đỡ nhau kinh nghiệm làm nghề, vay vốn, nhân lực, thăm hỏi, động viên các thành viên lúc ốm đau, hoạn nạn. Theo anh Nguyễn Văn Chung, hiện là Chủ tịch Hiệp hội Vận tải đường thủy nội địa làng Đào Xá, làm nghề này nhiều lúc không tránh được những hoạn nạn, rủi ro nên anh em duy trì thường xuyên hoạt động động viên, giúp đỡ, san sẻ với nhau khi nhỡ chuyến hàng hay thiếu nhân lực...

"Xã sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân Đào Xá tiếp cận nguồn vốn chính sách của địa phương cũng như thế chấp với các tổ chức tín dụng để vay vốn, đầu tư đóng mới những chiếc tàu vận tải thủy có trọng tải lớn, qua đó thúc đẩy vận tải đường thủy nội địa của làng Đào Xá ngày càng phát triển mạnh"

(Ông Bùi Mạnh Ưu, Chủ tịch UBND xã An Đồng)

Trần Tuấn

  • Từ khóa