Thứ 2, 29/07/2024, 23:30[GMT+7]

Sức bật mới Trong sản xuất vụ đông ở Tiền Hải

Thứ 2, 15/11/2010 | 08:11:54
1,436 lượt xem
Những năm trước đây, Tiền Hải phấn đấu chầy trật lắm mới đạt được từ 2.800 – 3.200 ha cây vụ đông, năm 2009 là năm cao nhất mới đạt 3.317 ha. Vụ đông 2010, Tiền Hải đưa vào mục tiêu gieo trồng 3.600ha.

Cánh đồng cải cuộn của gia đình chị Thía đang cho thu hoạch.

Đến thời điểm cuối tháng 10, đầu tháng 11, hầu hết diện tích cây vụ đông ưa ấm đã phát triển khá đẹp, đang được chăm sóc bảo vệ chu đáo. Toàn huyện đang tập trung cho chiến dịch trồng cây vụ đông ưa lạnh và rau đậu các loại. Kết quả đạt được đang tạo cho Tiền Hải một sức bật mới, mở ra khả năng đạt và vượt mục tiêu vụ đông năm nay.

Phong trào sản xuất vụ đông của Tiền Hải trước đây chưa mạnh vì có lý do riêng:  kinh tế biển và công nghiệp phát triển cho thu nhập cao  thu hút lao động,  nên nhiều người chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của vụ đông. Thêm vào đó, nhiều xã ven biển thường thiếu nước ngọt trong các tháng mùa khô.

Bước vào sản xuất vụ đông 2010, Tiền Hải đã có sự chuẩn bị kỹ càng về các mặt. Ngay từ kế hoạch sản xuất vụ mùa, vụ đông, Tiền Hải đã đẩy thời vụ cấy lúa mùa sớm hơn những năm trước 7 – 10 ngày để lúa trà cực sớm, trà sớm trỗ, chín và thu hoạch sớm tạo được quỹ đất và quỹ thời vụ cho cây vụ đông ưa ấm và ưa lạnh.

Cùng với cơ chế khuyến khích sản xuất vụ đông của tỉnh, Tiền Hải và các xã đã trích ngân sách hỗ trợ tiền giống các cây trồng mới như đậu tương, khoai tây... cho nông dân. Huyện còn chỉ đạo các phòng ban của huyện kết hợp ưu tiên đầu tư xây dựng kênh mương cho các HTXDVNN quy hoạch được vùng vụ đông; chỉ đạo các ngành, các đoàn thể tôn vinh, khen thưởng các đơn vị, cá nhân sản xuất vụ đông giỏi.

Để chủ động được giống đậu tương đông 2010, Tiền Hải chọn mua giống đậu tương DT 84 của 6 xã có kinh nghiệm  cung cấp đủ cho các xã. Công tác tuyên truyền cũng được huyện chỉ đạo sâu hơn. Đài phát thanh, Trung tâm văn hóa huyện xây dựng chương trình thực tế hơn.

Kết hợp với việc sơ kết Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, huyện yêu cầu các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên kiểm điểm rõ trách nhiệm lãnh đạo sản xuất vụ đông, thực hiện “nói đi đôi với làm”, chống kiểu tuyên truyền vận động chung chung mà phải bằng hành động thực tế.

Gia đình và bản thân đảng viên phải gương mẫu đi trước để lôi cuốn quần chúng... Đổi mới tư duy lãnh đạo nên vụ đông 2010 ở Tiền Hải đã tạo ra sức bật lớn hơn. Từ một vài xã trồng đậu tương vụ đông 2009,  năm nay lên tới 19 xã trồng,  trong đó 80% trên đất 2 lúa.

Kết quả đến đầu tháng 11, huyện đã gieo trồng được gần 800 ha đậu tương, hơn 200 ha ngô, 300ha khoai lang và hàng trăm ha rau đậu. Toàn huyện đang tập trung vào chiến dịch xuống giống các loại cây vụ đông ưa lạnh (550 ha khoai tây và các loại rau đậu khác).

Vân Trường là xã có CN – TTCN – TMDV phát triển khá (30 cơ sở sản xuất đồ gỗ cao cấp, gần 50 xe ô tô vận tải và xe khách, có 2 làng nghề... thu hút nhiều lao động và thu nhập cao), nhưng phong trào sản xuất vụ đông vẫn duy trì tốt. Toàn xã có 450 ha đất canh tác; trong đó chỉ có 30 ha đất chuyên màu, còn 420 ha đất 2 lúa.

Vụ đông năm nay, xã phấn đấu trồng hơn 200 ha, trong đó có 71 ha đậu tương trên đất 2 lúa, 50 ha khoai tây Hà Lan, còn lại là rau đậu. Có mặt tại xã, chúng tôi chứng kiến đậu tương đã phát triển khá đẹp, nhiều cánh đồng chuẩn bị cho thu hoạch.

Chị Nguyễn Thị Thía (vợ anh Nguyễn Văn Chinh, thôn Quan Cao) cho biết, gia đình chỉ có 2 lao động, nhưng chị đăng ký làm  5 sào vụ đông. Chị nhẩm tính, vụ cải cuộn năm nay có thể đạt 30 triệu đồng. Sau khi thu hoạch cải cuộn có thể trồng tiếp một hai lứa nữa, hoặc trồng khoai tây và rau màu khác.

Gia đình ông Lê Văn Đoá (thôn Quan Cao) cũng chỉ có 2 lao động, như ông cho biết đã chuẩn bị đủ giống để trồng 1 mẫu khoai tây Hà Lan. Theo kinh nghiệm của ông, trồng khoai tây cũng rất khắt khe với thời vụ. Để đảm bảo cho khoai năng suất cao, phải xuống giống kịp thời. Qua nhiều vụ, ông cho biết, đất trồng khoai không cần quá cầu kỳ.

Mộng khoai đặt xuống ban đầu là gửi đất. Khi cây khoai tây bén rễ mới vào đất từng đợt. Làm như vậy để giãn thời gian lao động. Khoai được thu hoạch, ưu tiên số 1 là làm giống cho vụ sau (cho gia đình và bán cho người khác), còn lại chế biến cho gia trại chăn nuôi.

Có như vậy mới thực sự hiệu quả. Vụ đông năm 2009 trừ chi phí gia đình thu lãi trên 30 triệu đồng. Thu nhập cao, có hộ nông dân còn “say” làm vụ đông như gia đình ông Cường, thôn Rạng Đông, ngoài ruộng khoán, ông thuê thêm đất để trồng khoai tây Hà Lan và nhiều loại rau cao cấp khác lên tới 12 mẫu.

Một cán bộ xã nhẩm tính, mỗi vụ đông ông Cường thu nhập tới trên dưới 100 triệu đồng.

Vòng quanh từ khu Tây, qua khu Đông rồi sang khu Nam Tiền Hải, đến đâu chúng tôi cũng được vui lây vì niềm vui vừa thắng lợi vụ lúa mùa (59tạ/ ha) xen lẫn cái sôi động rộn rã vụ đông. Các xã “đầu sóng, ngọn gió”, đất nhiễm chua mặn như Đông Hoàng, Đông Long... cây màu vụ đông đều xanh tươi sức sống. Đúng là sức bật mới trong sản xuất nông nghiệp của huyện ven biển này.

Bài, ảnh: Phan Đức Lợi

 

  • Từ khóa