Thứ 2, 12/08/2024, 18:23[GMT+7]

Hiệu quả từ các chương trình tiết kiệm điện

Thứ 6, 09/01/2015 | 09:42:19
1,524 lượt xem
Ngoài công tác tuyên truyền, rất nhiều chương trình tiết kiệm điện (TKÐ) đã được Công ty Ðiện lực Thái Bình phối hợp với các đoàn thể triển khai trong thời gian qua, được người dân đồng tình hưởng ứng, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tiết kiệm chi phí sinh hoạt, bảo vệ môi trường.

Học sinh Trường Tiểu học Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) tham gia hoạt động ngoại khóa “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện”.

 

Ðể thay đổi những thói quen cũ khi sử dụng điện của một số chị em, hội liên hiệp phụ nữ các cấp đã tổ chức nhiều buổi tập huấn dưới hình thức chia sẻ kinh nghiệm thông qua những bài giảng với nội dung thiết thực, hướng dẫn cách sử dụng điện tiết kiệm, đơn giản mà hiệu quả như: rút dây nguồn các thiết bị điện khi không sử dụng; không mở cửa tủ lạnh thường xuyên, không cho đồ nóng, vật nóng vào tủ lạnh; thay bóng đèn huỳnh quang bằng bóng đèn TKÐ; là quần áo một lần cho cả nhà; hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm, tắt các thiết bị điện khi không cần thiết… Những việc làm tưởng như đơn giản nhưng đã giúp chị em tiết kiệm được một khoản tiền không hề nhỏ mỗi tháng, góp phần TKÐ cho gia đình và xã hội. Ðoàn thanh niên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp, đoàn viên thanh thiếu niên... sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả; giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, thiết bị TKÐ; xây dựng mô hình “Thắp sáng đường quê”; phối hợp với Công ty Ðiện lực Thái Bình triển khai chương trình “Hỗ trợ thiết bị tiết kiệm điện cho gia đình chính sách, hộ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” tại một số xã trong tỉnh. Chương trình không chỉ góp phần tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho người dân vùng nông thôn mà còn đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa của việc thực hiện sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả đến người dân nông thôn.

 

Năm 2014, Công ty Ðiện lực Thái Bình tiếp tục phối hợp với UBND thành phố Thái Bình triển khai có hiệu quả chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” trên địa bàn 7 phường, thu hút gần 20.000 khách hàng tham gia. Ðây là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức TKÐ của các gia đình trong sử dụng điện, đồng thời chia sẻ khó khăn với ngành điện trong việc cung cấp điện hiện nay. Theo ông Ðinh Gia Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố,  thành công của chương trình không chỉ dừng lại ở 3 tháng phát động với những con số về sản lượng điện tiết kiệm, chi phí giảm mà quan trọng hơn qua chương trình này đã từng bước xây dựng ý thức và thói quen sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho người dân, góp phần đưa phong trào thi đua TKÐ lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Thông qua đó còn góp phần giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường, tiết kiệm một phần lớn chi phí cho gia đình và quốc gia. Cũng trong năm 2014, Công ty Ðiện lực Thái Bình còn phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình hoạt động ngoại khóa “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện” tại các trường tiểu học trên địa bàn 8 huyện, thành phố. Thông qua hình thức buổi học ngoại khóa với mục đích tuyên truyền, giáo dục thế hệ măng non của đất nước nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Chương trình không chỉ giúp các em nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, tạo thói quen TKÐ ngay từ nhỏ mà còn gián tiếp tác động đến gia đình, người thân, cộng đồng dân cư nơi các em sinh sống.

 

Với ý nghĩa thiết thực và hiệu quả kinh tế mang lại, phong trào TKÐ đã và đang lan rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, tạo thói quen, kỹ năng sử dụng điện tiết kiệm. Nhờ đó, sản lượng điện tiết kiệm ngày càng tăng. Năm 2014, toàn tỉnh tiết kiệm được hơn 26,8 triệu kWh, tương đương trên 40 tỷ đồng và hơn 2% tổng sản lượng điện tiêu thụ.

Minh Nguyệt

 

Trước đây, tôi cứ nghĩ tiết kiệm là không sử dụng điện nhưng từ khi tham gia chương trình tôi đã hiểu rõ hơn tiết kiệm điện là sử dụng điện hợp lý như tắt đèn, quạt, tivi khi không sử dụng, điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp với nhu cầu bảo quản thực phẩm, tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên vào ban ngày… Nhờ đó tiền điện sinh hoạt hàng tháng của gia đình tôi đã giảm đáng kể.

(Ông Bùi Văn Trọng, tổ 47, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình)

  • Từ khóa