Thứ 5, 25/07/2024, 00:28[GMT+7]

Ngày đầu năm trên những cánh đồng

Thứ 2, 12/01/2015 | 10:15:59
1,511 lượt xem
Những ngày đầu năm 2015, khí thế lao động của bà con nông dân ở các địa phương trong tỉnh diễn ra khá sôi động, nơi thu hoạch vụ đông, nơi cày lật đất để chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân...

Thu hoạch khoai tây tại xã Thái Giang (Thái Thụy).

 

Chúng tôi về xã Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ), trong làn nắng ửng, xua đi sương giá của ngày đầu năm, người dân ra đồng từ sớm chăm sóc và thu hoạch cây màu vụ đông. Là một trong những xã luôn đạt thành tích cao trong phong trào trồng cây vụ đông của huyện Quỳnh Phụ, năm 2014, diện tích cây vụ đông của xã Quỳnh Minh đạt 170ha, với nhiều loại cây trồng như: ớt, ngô, khoai tây, dưa, bí, rau màu... Là cây chủ lực trong cơ cấu cây vụ đông của xã, đến nay, 70ha ớt của Quỳnh Minh đang cho thu hoạch. Bà Ðào Thị Thanh, thôn Thượng Xá cho biết: Với 2,7 sào ớt, trồng 2 giống Tre Việt và GS888, từ đầu vụ đến nay, nhà bà đã thu được 18 triệu đồng từ tiền bán ớt quả. Nhờ áp dụng giống mới và kinh nghiệm chăm sóc, đến hết vụ, bà Thanh có thể thu được 25 triệu đồng từ ruộng ớt của gia đình mình. Nhờ làm vụ đông, những người nông dân quanh năm gắn bó với ruộng đồng như bà Thanh cùng rất nhiều bà con nông dân tại xã Quỳnh Minh, kinh tế gia đình đã được cải thiện rất nhiều.

 

Chia tay với những người nông dân trên đồng đất Quỳnh Minh, chúng tôi về xã Thái Giang (Thái Thụy). Cũng như nông dân các địa phương khác, người dân nơi đây ra đồng từ sớm với khí thế sản xuất ngay từ những ngày đầu năm. Những năm qua, nhờ đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa trong canh tác… Thái Giang luôn là xã điểm về sản xuất nông nghiệp của huyện Thái Thụy, với 2 loại nông sản chính là lúa giống BC15 và khoai tây. Năm 2014, xã Thái Giang gieo trồng 153,9ha cây vụ đông, trong đó: khoai tây 60ha, khoai lang 30ha, ngô 10ha, dưa, bí 20ha, rau màu các loại 35ha. Riêng cây khoai tây, nhờ chủ động nguồn giống Solara của Ðức từ kho lạnh của HTX DVNN và của nhân dân tích trữ, áp dụng trồng theo phương pháp làm đất tối thiểu, cùng với kinh nghiệm canh tác nên toàn bộ diện tích khoai tây trồng đợt đầu vào tháng 10 đã cho thu hoạch. Với năng suất trung bình 12 tấn/ha, cây khoai tây cho bà con nông dân xã Thái Giang thu nhập 90 triệu đồng/ha. Gia đình bà Lê Thị Nam, thôn Phất Lộc Tây trồng 4,5 sào khoai tây và đang cho thu hoạch, sản phẩm được thương lái thu mua ngay đầu bờ, với mức giá như hiện nay, dự kiến gia đình bà sẽ thu về trên 20 triệu đồng. Tại xã Thái Giang, rất nhiều hộ nông dân nhờ trồng khoai tây đã cải thiện đời sống, tăng thu nhập, tự sắm sửa máy nông cụ làm dịch vụ nông nghiệp như ông Trần Quang Hanh trồng 2,7 mẫu, ông Bùi Ðình Hải trồng 1,5 mẫu… Phát triển nông nghiệp bền vững để nâng cao đời sống nhân dân, góp phần quan trọng đưa xã Thái Giang sớm về đích nông thôn mới.

 

Nông dân xã Ðông Hòa (thành phố Thái Bình) chăm sóc quất cảnh.

 

Ngược quốc lộ 39B, qua ngã tư Gia Lễ, chúng tôi về xã Ðông Hòa, một địa phương trồng quất cảnh nổi tiếng của thành phố Thái Bình. Do hợp chất đất và được bàn tay lao động cần cù, giàu kinh nghiệm của những người dân nơi đây chăm sóc nên quất cho quả to, dáng đẹp, bền cây, đã trở thành thương hiệu nổi tiếng mỗi dịp tết đến, xuân về. Dọc những con đường liên xã, đâu đâu cũng rực sắc vàng đặc trưng của những quả quất chín, căng mọng đầy sức sống. Với 28ha trồng quất cảnh, tập trung ở các thôn Nghĩa Thắng, Nghĩa Phương, Trung Nghĩa… cây quất đã cải thiện thu nhập đáng kể cho bà con nông dân nơi đây.

 

Ông Trần Ðức Ðại, xóm 10, thôn Trung Nghĩa chia sẻ: Ngay trong những ngày đầu năm niềm vui đã đến với gia đình ông. Với 3,5 sào vườn trồng 370 cây quất, ông vừa bán cho thương lái 70 cây được 220 triệu đồng, trừ mọi chi phí gia đình ông thu về gần 200 triệu đồng. Năm 2014, thời tiết diễn biến thất thường, quất cảnh ở nhiều địa phương bị chết hàng loạt, nhờ chăm bón tốt nên những cây quất cảnh của gia đình ông Ðại cùng nhiều hộ dân trong xã Ðông Hòa được thương lái từ các tỉnh khác về đặt mua buôn cả vườn với giá cao. Sau khi những vườn quất cảnh đã được bán, nhưng thương lái vẫn gửi tại vườn, bà con nông dân xã Ðông Hòa vẫn giữ thương hiệu và chữ tín của mình bằng việc bảo quản cây nếu gặp sương muối, rét đậm, hay chăm bón hộ để cây ra hoa, bắn lộc khi đến gần tết.

 

Chia tay những vườn quất cảnh Ðông Hòa khi chiều đã muộn, chúng tôi thầm mong năm mới, mưa thuận gió hòa để mỗi tấc đất thành những tấc vàng cho những mùa màng tốt tươi, để nụ cười nở mãi trên môi những người nông dân hai sương một nắng.

Trịnh Cường

 

Ông Bùi Huy Thông, Chủ nhiệm HTX DVNN xã An Châu (huyện Ðông Hưng)

Mong các cấp, các ngành quan tâm, có thêm nhiều chính sách hỗ trợ về vốn, giống, vật tư, bảo vệ thực vật… để đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp.

Bà Ðào Thị Thanh, thôn Thượng Xá, xã Quỳnh Minh (huyện Quỳnh Phụ)

Sang năm mới, tôi mong Nhà nước có thêm chính sách hỗ trợ sản xuất và giúp đỡ về giá thu mua nông sản để những người nông dân chúng tôi đỡ thiệt thòi.

Ông Bùi Ðình Hải, thôn Nha, xã Thái Giang (huyện Thái Thụy)

Năm 2015, mong thời tiết thuận lợi để nông dân chúng tôi yên tâm đầu tư sản xuất.  

  • Từ khóa