Thứ 5, 01/08/2024, 15:10[GMT+7]

Chủ động, tích cực chuẩn bị sản xuất vụ xuân

Thứ 5, 29/01/2015 | 08:55:59
1,507 lượt xem
Chỉ còn ít thời gian nữa nông dân trong tỉnh bắt tay vào gieo cấy lúa vụ xuân năm 2015. Những ngày này, bà con nông dân các địa phương đang tích cực chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để vụ xuân giành thắng lợi.

Nông dân xã Trọng Quan (Đông Hưng) làm đất chuẩn bị gieo cấy vụ xuân.

 

Cũng như nông dân các xã trong huyện, nông dân xã Nam Hồng (Tiền Hải) đang tích cực chuẩn bị các điều kiện bảo đảm cho sản xuất vụ xuân đạt hiệu quả cao. Ông Ðào Văn Quyết, Phó Chủ nhiệm HTX DVNN xã cho biết: Vụ xuân năm 2015, xã Nam Hồng phấn đấu gieo cấy trên 441ha lúa với nhóm lúa lai, lúa thuần chiếm 55%. Ðể phấn đấu giữ vững ổn định diện tích, năng suất, sản lượng lúa xuân, xã đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị từ xã đến thôn vào cuộc chỉ đạo về cơ cấu giống, lịch thời vụ và quy trình canh tác, phòng trừ sâu bệnh. Bên cạnh đó, xã cũng vận động nhân dân khắc phục khó khăn cấy hết diện tích và gieo cấy những giống lúa có khả năng kháng bệnh đạo ôn. HTX cũng đã xây dựng công thức luân canh cây trồng hợp lý nhằm bảo đảm cây trồng vụ trước phải tạo thế mở rộng và thâm canh cho cây trồng vụ sau. Ngoài ra, HTX tích cực phát động nông dân diệt chuột bảo vệ sản xuất, đẩy mạnh công tác khuyến nông, tập huấn kỹ thuật sản xuất cho nông dân, đồng thời quan tâm, chú trọng đến chất lượng giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật phục vụ sản xuất. Toàn xã đã đầu tư gần 60 triệu đồng để tiến hành nạo vét gần 1.300m sông gồm đoạn sông qua thôn Phương Viên dài 380m, đoạn sông cửa chùa Tam Bảo 450m và sông ông Ngọ đoạn qua thôn Phú Lâm dài 450m.

Ðào đắp kênh mương phục vụ sản xuất vụ xuân tại xã Vũ Lễ (Kiến Xương).

 

Ðến nay, huyện Tiền Hải đã thu hoạch khoảng 3.000ha cây vụ đông, cày lật được trên 9.500ha đất, đồng thời đang tích cực lấy nước đợt 1 để phục vụ đổ ải được trên 7.500ha, thau chua, rửa mặn. Theo đánh giá của huyện, tiến độ làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa của các địa phương chậm hơn so với kế hoạch. Ðể chuẩn bị mọi điều kiện cho gieo mạ và cấy lúa xuân đúng theo lịch thời vụ, từ ngày 12/1 huyện Tiền Hải đã ra công điện chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện tổ chức vận hành hai trạm bơm Thống Nhất và Bát Cấp tập trung lấy nước trên toàn bộ hệ thống. Cùng với đó, các địa phương trong huyện tuyên truyền, vận động nhân dân khẩn trương đưa nước vào ruộng và giữ nước để thau chua, rửa mặn. Riêng các xã không nằm trong vùng điều tiết nước của hai trạm bơm trên phải tổ chức lấy nước ngay sau khi hai trạm bơm lớn ngừng vận hành để chủ động nguồn nước làm đất gieo cấy lúa xuân. Mặc dù ngày 19/1 mới là ngày đầu tiên các hồ thủy điện xả nước lần 1 nhưng hai trạm bơm lớn của huyện Tiền Hải đã tiến hành bơm nước liên tục từ ngày 14/1. Ðến nay, huyện Tiền Hải đã đổ ải cho trên 8.000ha đất, hoàn thành đổ ải cho trên 10.500ha gieo cấy lúa xuân vào ngày 23/1. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các địa phương kết hợp tập trung đồng loạt diệt chuột bằng thuốc hóa học và các hình thức thủ công. Huyện Tiền Hải chủ trương hoàn thành việc gieo cấy lúa lai và những giống lúa có thời gian sinh trưởng trên 130 ngày trước tết Ất Mùi năm 2015.

 

Tại xã Trọng Quan (Ðông Hưng), cùng với tập trung thu hoạch nhanh gọn cây vụ đông, nông dân trong xã cũng tranh thủ thời tiết thuận lợi tiến hành làm đất, gieo mạ. Ðến nay, nông dân đang tích cực lấy nước đổ ải và xuống trà mạ các giống BC15, TBR1, ÐS1... Ông Trần Minh Bằng, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Trọng Quan cho biết: Ðể phục vụ tốt cho sản xuất vụ xuân năm nay, toàn xã đã nạo vét trên 850m sông dẫn với khối lượng trên 4.000m3 và nạo vét trên 15.000m3 mương máng, đồng thời tổ chức 12 lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cây trồng cho nông dân. Ở vụ đông năm 2014, Ðông Hưng gieo trồng 4.000ha cây vụ đông. Ðến nay, nông dân trong huyện đã cơ bản thu hoạch xong diện tích cây vụ đông giải phóng đất tạo điều kiện sản xuất vụ xuân. Nông dân trong huyện cũng đã tiến hành cày lật được trên 11.200ha và chủ động lấy nước vào ruộng theo kế hoạch chỉ đạo để phục vụ sản xuất được tốt nhất.

 

Cùng với các địa phương chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc đã chủ động triển khai nâng cấp, sửa chữa các công trình thủy lợi theo kế hoạch đã được tỉnh phê duyệt. Công ty đã tiến hành nạo vét hơn 20 công trình sông trục, sông dẫn, tiến hành xây dựng nhà quản lý và sửa chữa 4 máy bơm, hỗ trợ xây 860m kênh trạm bơm chùa Mượp… Ðến nay, các công trình cơ bản đã hoàn thành và bước vào phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc còn triển khai phương án tưới, tiêu, chỉ đạo các xí nghiệp khai thác thủy lợi triển khai phương án cấp nước tới các xã trên địa bàn Công ty quản lý bảo đảm cấp nước đổ ải phục vụ gieo cấy lúa xuân theo đúng lịch thời vụ.

 

Vụ xuân năm 2015, được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn do diễn biến thời tiết ấm. Do đó, với việc chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết cho sản xuất của các địa phương, đơn vị trong tỉnh sẽ góp phần giành thắng lợi trong sản xuất vụ xuân năm 2015.

Ngọc Mai

 

  • Từ khóa