Thứ 6, 26/07/2024, 20:21[GMT+7]

Làng hoa khoe sắc đón xuân

Thứ 6, 30/01/2015 | 09:00:16
2,810 lượt xem
Chỉ còn ít ngày nữa là đến tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015. Những ngày này, người trồng hoa ở các làng hoa trên địa bàn thành phố Thái Bình đang tích cực chăm sóc hoa, cây cảnh để phục vụ nhu cầu của khách hàng trong dịp tết. Không khí ở các cánh đồng trồng hoa, cây cảnh trở nên nhộn nhịp, tất bật hơn.

Nông dân thôn Tống Văn, xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) chăm sóc hoa tết.

 

Mới đến đầu làng hoa thôn Tống Văn, xã Vũ Chính, chúng tôi đã cảm nhận được không khí nhộn nhịp, bận rộn của những người trồng hoa nơi đây. Bà con nông dân mỗi người một việc, người tưới nước, người cắt tỉa để chuẩn bị đưa những sản phẩm hoa thật đẹp cung ứng cho thị trường. Nắm bắt được thị hiếu của khách hàng, những năm gần đây, ngoài những loại hoa truyền thống, người trồng hoa ở đây đã trồng thêm nhiều loại hoa khác như ly, phăng-xê... nhằm làm phong phú thêm thị trường hoa. Bà Phan Thị Bính ở thôn Tống Văn chia sẻ: Nghề trồng hoa không phải lúc nào cũng thuận lợi. Nếu thời tiết quá lạnh hoa sẽ không nở  đúng vào dịp tết, còn nắng ấm nhiều thì hoa lại nở trước tết. Để có hoa bán ngày tết, người trồng hoa bên cạnh việc phòng trừ sâu bệnh, bảo đảm dinh dưỡng để cây phát triển còn phải chú trọng thời điểm ngắt bớt ngọn, nụ để cây ra nhiều hoa và cho bông to đẹp. Ngoài ra còn phải quan tâm đến việc tiêu úng khi gặp mưa lớn hoặc phải cung cấp nước cho cây đủ độ ẩm khi nắng kéo dài. Cúc là loài hoa dễ chăm sóc hơn so với các loài hoa khác, nhất là cúc pha lê nên gia đình bà Bính và nhiều hộ trồng hoa ở thôn Tống Văn chọn loài hoa này làm hoa chủ lực bán vào dịp tết. Đến thời điểm này cây đã ra nụ, hứa hẹn nở đúng vào dịp tết. Trò chuyện với anh Nguyễn Đình Lý, chủ một vườn hoa rộng trên 2 sào ở thôn Tống Văn, chúng tôi được biết thêm, năm nào cũng vậy, cứ vào thời gian này là mọi gia đình trong thôn lại “căng sức” lao động chuẩn bị hoa cung ứng cho thị trường. Riêng nhà anh Lý năm nay nhờ thời tiết khá thuận lợi nên gần 300 gốc hoa ly và một số loài hoa khác sinh trưởng tốt, hứa hẹn cho bông to đẹp. Giá hoa đến thời điểm hiện tại cũng không biến động nhiều so với cùng thời điểm năm ngoái. Với giá bán khoảng 60.000 đồng/gốc hoa ly, anh Lý hy vọng sẽ thu được một khoản kha khá trong dịp tết này. Tuy nhiên, anh và các hộ trồng hoa trong thôn cũng không khỏi lo lắng bởi năm nay nắng ấm khiến một số loài hoa đã nở sớm như cúc mâm xôi, sen cạn, xác pháo... Với những người trồng hoa, vụ hoa tết được xem là vụ làm ăn chính vì hiệu quả kinh tế cao gấp 3 - 4 lần vụ khác trong năm. Vì vậy, những nhà trồng hoa tết ở Tống Văn nói riêng và người trồng hoa nói chung đều cầu mong cho thời tiết thuận lợi để họ có một mùa bội thu. 

 

 

formulas>

formulas>

formulas>

Anh Hà Ngọc Kim (xã Đông Hòa, thành phố Thái Bình) chăm sóc vườn quất của gia đình.

 

Thời điểm này, các nhà vườn ở phường Hoàng Diệu và xã Đông Hòa cũng đã bắt đầu bán đào, quất cho những khách hàng đặt mua, thuê sớm. Vườn quất của gia đình anh Hà Ngọc Kim ở thôn Nghĩa Thắng, xã Đông Hòa hiện có gần 200 cây quất, trong đó có khoảng 60 cây quất thế đang được anh sửa sang lại để phục vụ nhu cầu của khách hàng trong dịp tết. Anh cho biết, tết năm ngoái gia đình anh thu được khoảng 80 triệu đồng, dự tính dịp tết Ất Mùi này gia đình anh sẽ thu trên 100 triệu đồng từ bán và cho thuê quất. Hiện vườn quất nhà anh Kim đã có khá nhiều khách đặt mua và thuê quất để chơi tết. Theo anh, năm nay giá quất tăng hơn năm ngoái khoảng 15% với giá bình quân 400.000 - 450.000 đồng/cây. Riêng quất thế, gia đình anh cho thuê với giá trung bình 2,5 - 3 triệu đồng/cây, những cây to, thế đẹp có giá thuê 5 - 6 triệu đồng/cây. Vừa đánh cây đào để chuyển cho khách hàng đặt mua sớm, anh Vũ Trọng Nam ở tổ 31, phường Hoàng Diệu chia sẻ: Thời điểm này gia đình tôi tập trung hết vào việc chăm sóc hơn 200 cây đào để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Vườn đào nhà tôi đã có gần 30 khách hàng đặt mua và thuê đào chơi tết từ khoảng giữa tháng 10 âm lịch. Anh Nam cho biết thêm, giá đào năm nay không tăng nhiều, trung bình từ 200.000 - 400.000 đồng/cây đào thế, còn đào rừng có giá từ 2 - 8 triệu đồng/cây.

 

Hiện tại, người trồng hoa, cây cảnh đang tập trung tỉa nụ, phun thuốc, sửa sang thế cây để giúp hoa to hơn, thế cây đẹp hơn, bán được giá cao. Mong rằng, với sự cần cù, người trồng hoa, cây cảnh ở thành phố Thái Bình sẽ có một mùa thu hoạch lớn.

 

Mai Thư

  • Từ khóa