Thứ 6, 26/07/2024, 14:24[GMT+7]

Vũ Quý Điểm sáng phát triển công nghiệp và thương mại, dịch vụ

Thứ 6, 30/01/2015 | 09:22:27
1,256 lượt xem
Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã Vũ Quý (Kiến Xương) đạt bình quân từ 14 - 16%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: nông nghiệp chiếm 15,6%; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản chiếm 40,7%; thương mại, dịch vụ 43,7%.

Vũ Quý (Kiến Xương) đang thay đổi từng ngày.

 

Nằm dọc theo quốc lộ 39B, đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh và huyện, cùng với sông Kiến Giang chảy qua, xã Vũ Quý có nhiều điều kiện thuận lợi về giao thông để phát triển các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN - TTCN) và thương mại, dịch vụ (TMDV). Theo ông Trần Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã, hiện toàn xã có 5.420 nhân khẩu với 2.970 lao động trong độ tuổi, trong đó 70% số lao động này làm trong lĩnh vực CN - TTCN và TMDV. 

 

Hiện nay, Cụm công nghiệp Vũ Quý có diện tích 9,3ha đã được lấp đầy  với 4 công ty: Công ty TNHH Thủy Dương, Công ty Busadco, Công ty Phúc Kiến và Công ty Hưng Long. Các doanh nghiệp này đã đi vào sản xuất ổn định và đang tạo việc làm thường xuyên cho hơn 300 lao động địa phương với thu nhập bình quân từ 3 - 4 triệu đồng/người/tháng. Điển hình như Công ty TNHH Thủy Dương, hàng năm sản xuất, chế biến hơn 20.000 tấn gạo xuất khẩu, doanh thu đạt 210 tỷ đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho gần 100 lao động địa phương với thu nhập bình quân từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. Công ty Busadco đầu tư vào Cụm công nghiệp Vũ Quý năm 2012, chuyên sản xuất các cấu kiện bê tông đúc sẵn hiện đang giải quyết việc làm cho 100 lao động.

 

Bên cạnh việc tập trung thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, Vũ Quý còn chú trọng tới hoạt động sản xuất nghề và làng nghề. Trong xã hiện có một làng nghề là thôn 4 được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn, tập trung nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thảm len, nổi bật nhất là Cơ sở sản xuất thảm len Trịnh Mần chuyên làm thảm trải nền nhà và bộ thảm trải ghế xuất khẩu. Mỗi năm Cơ sở xuất đi trên 5.000 bộ thảm ghế và hàng nghìn mét thảm trải nền nhà, tạo việc làm cho hơn 500 lao động với thu nhập bình quân từ  2 - 3 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, trong xã còn có 3 doanh nghiệp và gần 10 cơ sở may mặc và thêu xuất khẩu, tạo việc làm cho hàng trăm lao động. Nhờ đẩy mạnh thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp cũng như chú trọng phát triển nghề và làng nghề nên giá trị sản xuất CN - TTCN của Vũ Quý tăng theo từng năm, năm 2014 đạt hơn 64 tỷ đồng.

 

Cùng với CN - TTCN, lĩnh vực TMDV của Vũ Quý cũng phát triển mạnh. Trên địa bàn xã hiện có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực TMDV như Doanh nghiệp Liên Thắng, Doanh nghiệp Thùy Vân, Doanh nghiệp vàng bạc Kim Thành cùng hơn 200 hộ gia đình buôn bán nhỏ lẻ dọc hai bên quốc lộ 39B. Vũ Quý còn có chợ Sóc là đầu mối giao thương, buôn bán của người dân các xã lân cận như Vũ Trung, Vũ Ninh, Quang Lịch, Quang Bình. Năm 2014, giá trị sản xuất TMDV của xã đạt gần 70 tỷ đồng.

 

Năm 2007, Vũ Quý được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch xây dựng thị trấn Vũ Quý. Đây là điều kiện để xã đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội cũng như tốc độ đô thị hóa. Tháng 8/2013, Vũ Quý đã được công nhận là đô thị loại V. Tháng 9/2013, UBND huyện Kiến Xương đã xây dựng Đề án “Thành lập thị trấn Vũ Quý”. Đề án này đã được HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2011 - 2016 thông qua tại Kỳ họp thứ 7. Điều này có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương Vũ Quý.

 

Trần Tuấn

  • Từ khóa