Thứ 3, 13/08/2024, 00:21[GMT+7]

Vũ Hòa Phấn đấu vụ xuân giành thắng lợi

Thứ 6, 06/02/2015 | 08:56:06
1,455 lượt xem
Những ngày này, về Vũ Hòa (Kiến Xương) trên những cánh đồng bà con nông dân đang tích cực bừa ngả sẵn sàng cho gieo cấy lúa vụ xuân trong khung thời vụ tốt nhất.

Diện tích mạ khay của HTX DVNN Vũ Hòa (Kiến Xương) được chăm sóc, bảo vệ, chuẩn bị cho cấy lúa xuân.

 

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ nhiệm HTX DVNN Vũ Hòa cho biết: Vụ xuân năm nay, Vũ Hòa phấn đấu gieo cấy trên 334ha, trong đó lúa chất lượng cao khoảng 60% lúa lai 15%, còn lại là các giống lúa năng suất cao. Xác định sản xuất vụ xuân bảo đảm lịch thời vụ sẽ là điều kiện thuận lợi cho các vụ sản xuất khác trong năm đặc biệt là sản xuất vụ đông, vì vậy, thời gian qua HTX DVNN đã tuyên truyền, hướng dẫn nông dân chủ động khắc phục mọi khó khăn, chuẩn bị tốt các điều kiện sản xuất. Ðồng thời, HTX phân công cán bộ chỉ đạo các tổ, nhóm, chủ động kiểm tra, tu sửa máy bơm, nạo vét 15.000m3 mương máng, khơi thông dòng chảy các sông trục, dẫn. Phối hợp với các ngành chuyên môn mở 5 lớp tập huấn cho trên 1.000 lượt người về kỹ thuật gieo cấy, sử dụng phân bón NPK, bảo vệ thực vật... Thông qua lớp tập huấn, bà con nông dân đã hiểu về kỹ thuật gieo và chăm sóc mạ; thực hiện cấy lúa xuân trong khung thời vụ khuyến cáo, tránh rét muộn, tránh sâu bệnh gây hại, có biện pháp phòng trừ kịp thời, sử dụng thuốc trừ sâu bệnh hiệu quả, bảo đảm cho lúa xuân phát triển tốt, giành năng suất cao. HTX tập trung chỉ đạo cán bộ chuyên môn tích cực bám sát đồng ruộng, đôn đốc, vận động bà con nông dân tiến hành làm đất, bừa ngả. Chỉ đạo bà con nông dân thực hiện gieo cấy 100% giống lúa ngắn ngày, bố trí cơ cấu giống, trà lúa phù hợp với chân đất. HTX DVNN còn hướng dẫn khuyến cáo bà con nông dân gieo mạ trên nền đất cứng, diện tích mạ gieo bảo đảm đủ diện tích cấy không để xảy ra tình trạng thiếu mạ.

 

Ðể mạ phát triển tốt, HTX chỉ đạo bà con nông dân tập trung chăm sóc mạ trong những ngày nhiệt độ xuống thấp bằng cách che phủ nilon; chủ động các giống ngắn ngày đề phòng sau cấy có rét đậm, rét hại làm lúa chết, bổ sung gieo ngay để cấy hết diện tích. Hiện nay toàn bộ diện tích mạ của nông dân đã gieo và được che phủ nilon, phát triển tốt. Ngoài ra, HTX phân công chỉ đạo các tổ thủy nông điều tiết nước phù hợp các xứ đồng để bà con nông dân có đủ nước yên tâm sản xuất. Ðối với khâu vật tư như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cũng được HTX DVNN Vũ Hòa liên kết với các công ty nhập phân bón chất lượng để cung ứng phục vụ cho bà con nông dân. Ngoài ra, HTX phối hợp với các hội đoàn thể cung ứng 70 tấn phân bón NPK theo hình thức trả chậm cho nông dân.  Ðặc biệt, trong một vài năm trở lại đây sản xuất nông nghiệp của xã Vũ Hòa đã có bước đột phá trong việc đưa máy móc vào khâu cấy. HTX chủ động bảo dưỡng 2 máy cấy, gieo mạ khay tạo thuận lợi cho nông dân đăng ký với HTX diện tích cấy máy góp phần bảo đảm lịch thời vụ. Vụ xuân năm nay, diện tích nông dân đăng ký cấy máy trên 45ha. Diện tích cấy máy tăng cao, sẽ góp phần giảm chi phí sản xuất, giải phóng sức lao động, hạn chế sâu bệnh, năng suất tăng khoảng 10% so với lúa cấy truyền thống. Cùng với việc cấy bằng máy và theo phương thức truyền thống, vụ xuân này Vũ Hòa bố trí 60% diện tích gieo vãi, nhằm tiết kiệm chi phí nhân công, tăng hiệu quả sản xuất... Hiện nay, bà con nông dân Vũ Hòa đang tập trung máy móc đẩy nhanh tiến độ bừa đất gieo cấy lúa xuân.

 

Với các biện pháp chỉ đạo đồng bộ của HTX trong các khâu nước đổ ải, nguồn giống, vật tư phân bón... cùng với tinh thần chủ động, sự quyết tâm cao của bà con nông dân cho việc sản xuất vụ xuân, tin tưởng rằng một mùa vụ thắng lợi về năng suất, giá trị, sản lượng sẽ đến với bà con nông dân xã Vũ Hòa.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa