Thứ 3, 06/08/2024, 03:13[GMT+7]

Quỳnh Phụ Từng bước hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai

Thứ 2, 09/02/2015 | 08:13:55
1,257 lượt xem
Là một trong những huyện triển khai đầu tiên Dự án Hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống đất đai Việt Nam (VLAP), đến nay, sau 4 năm thực hiện, Quỳnh Phụ đã cơ bản hoàn thành đúng tiến độ. Qua đó, giúp cơ quan nhà nước quản lý chặt chẽ, có định hướng quy hoạch sử dụng đất hợp lý, hiệu quả.

Bộ phận một cửa Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Quỳnh Phụ tiếp nhận hồ sơ về đất đai của nhân dân.

 

Trước khi Dự án VLAP được triển khai trên địa bàn Quỳnh Phụ, thực trạng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ở cũng như đất nông nghiệp tại các địa phương còn nhiều bất cập, phức tạp và khó khăn, gây trở ngại lớn đối với công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai. Công tác quản lý đất đai của các cấp chính quyền địa phương gặp không ít khó khăn, nhất là khi có tranh chấp, khiếu nại. Thực hiện Luật Đất đai năm 1993 và 2003, Quỳnh Phụ đã triển khai cấp GCNQSDĐ ở và đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân tại 7 xã, thị trấn (Quỳnh Mỹ, Quỳnh Khê, Quỳnh Minh, An Hiệp, An Khê, An Mỹ và thị trấn An Bài) với diện tích 1.193,9ha, 24.354 thửa, đạt 10,3% số thửa. Cùng với đó, công tác cấp GCNQSDĐ thường xuyên gắn với việc chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế được 9.861 GCNQSDĐ. Trước thời điểm triển khai Dự án VLAP, toàn huyện cấp được 34.215 GCNQSDĐ và chỉ đạt 18,4% số thửa. Do đó, đối với Quỳnh Phụ, việc triển khai Dự án mang ý nghĩa quan trọng. Ông Vũ Tiến Mạnh, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện cho biết: Dự án khi hoàn thành sẽ giúp người sử dụng đất được tiếp cận nhiều hơn đến các dịch vụ đất đai với những thông tin chính xác; quyền lợi của người sử dụng đất cũng được bảo vệ tốt hơn. Vì vậy, ngay sau khi triển khai, Quỳnh Phụ đặc biệt quan tâm tới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng. Tham gia Dự án, chính quyền cấp xã phối hợp với đơn vị thi công tổ chức đo đạc, đăng ký đất đai và lập hồ sơ cấp mới, cấp đổi GCNQSDĐ. Để công tác đo đạc bảo đảm chính xác và công bằng, các thôn, xã đã cử cán bộ am hiểu đất đai làm công tác dẫn đạc. Theo đó, thông tin về từng thửa đất được lưu giữ và sau đó được cập nhật, chỉnh lý theo biến động thường xuyên, bảo đảm tính bền vững của Dự án. Do có sự chỉ đạo sát sao, thường xuyên từ tỉnh, huyện xuống xã, thị trấn và sự hưởng ứng của nhân dân, đến nay Dự án đã cơ bản hoàn thành và bàn giao đúng tiến độ. Toàn huyện đã cấp trên 120.000 GCNQSDĐ, trong đó đất ở gần 42.000 giấy, đạt 120% kế hoạch tỉnh giao. Đã bàn giao cho các xã để phát cho người sử dụng đất gần 88.000 GCNQSDĐ, trong đó trên 78.500 GCNQSDĐ nông nghiệp, đạt 100%.

 

Khi các địa phương tiến hành trao GCNQSDĐ cho các hộ dân thì không còn ai băn khoăn, do dự. Lần đầu được cầm GCNQSDĐ trên tay, ai nấy đều rất phấn khởi, tin tưởng vào chính quyền địa phương và tin vào hiệu quả mà Dự án VLAP đem lại. Xét về hiệu ứng xã hội, sự thành công của Dự án đã góp phần không nhỏ trong việc ổn định an ninh trật tự tại địa phương, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Ông Bùi Mạnh Ưu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Đồng cho biết: Trước khi thực hiện Dự án, toàn bộ đất sản xuất nông nghiệp chưa được cấp GCNQSDĐ; số hộ được cấp GCNQSDĐ ở cũng chưa nhiều. Điều này gây không ít khó khăn cho công tác quản lý của địa phương cũng như bước đầu triển khai Dự án vì nhân dân chưa hiểu hết ý nghĩa của Dự án. Triển khai Dự án VLAP, UBND xã đã thành lập hội đồng xét duyệt; tổ công tác cấp GCNQSDĐ bảo đảm khách quan, công bằng; đồng thời nhận được sự hướng dẫn cụ thể của huyện nên bà con nhân dân hiểu, đồng tình và phấn khởi. Đến nay đã xét duyệt trên 4.900 hồ sơ, trong đó đã cấp gần 4.400 GCNQSDĐ, đạt 199,3% kế hoạch giao. Giờ đây người dân có thể yên tâm sinh sống, sản xuất trên mảnh đất đã được gắn tên mình, được Nhà nước bảo vệ quyền lợi.

 

Tuy nhiên, hiện nay việc trao GCNQSDĐ ở đạt thấp (khoảng 22%), nguyên nhân chủ yếu do người dân chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, với gần 19.500 GCNQSDĐ. Hiện các địa phương đang tập trung tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai (sửa đổi năm 2013) để nhân dân nhận thức rõ về quyền, nghĩa vụ và trách hiệm của người sử dụng đất; vận động nhân dân thực hiện kê khai nghĩa vụ tài chính và đôn đốc các hộ nộp các giấy tờ pháp lý cũ về đất đai để sớm trao GCNQSDĐ cho người dân.

 

Đức Dũng

  • Từ khóa