Thứ 4, 31/07/2024, 15:24[GMT+7]

Thái Thụy Nhiều hộ làm giàu nhờ trồng hoa

Thứ 2, 09/02/2015 | 10:24:11
1,662 lượt xem
Những năm gần đây, phong trào sinh vật cảnh nói chung và nghề trồng hoa cảnh nói riêng đã góp phần cải thiện cuộc sống cho nhiều hộ nông dân tại huyện Thái Thụy.

Nông dân Thái Thụy chăm sóc hoa cảnh phục vụ tết.

 

Hoa cảnh đã được một số hộ nông dân huyện Thái Thụy trồng từ lâu, tuy nhiên, do phát triển tự phát và manh mún, chủ yếu tiêu thụ trong phạm vi địa phương nên hiệu quả kinh tế không cao. Trước nhu cầu của thị trường và sự đầu tư của nhiều hộ dân nên nghề trồng hoa cảnh tại huyện Thái Thụy những năm gần đây phát triển cả về số lượng hộ trồng và chất lượng nhà vườn. Xuống thăm nhà vườn Nghĩa Thấm của ông Lê Công Nghĩa, một người trồng hoa cảnh tại khu 2, thị trấn Diêm Ðiền gần 30 năm nay. Trước đây nhà ông trồng chủ yếu các loại hoa bình dân như hoa cúc, thược dược, hồng…, do nắm bắt được nhu cầu của thị trường, ông Nghĩa đã mạnh dạn cải tạo 5 sào vườn, đầu tư hệ thống nhà lưới, chiếu sáng nhập các giống hoa ngoại như hoa lan Thái Lan, ly Hà Lan, hồng Ðà Lạt, cát tường về trồng… Do say mê với nghề, chịu khó học hỏi, nắm bắt được kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nên hoa của nhà vườn Nghĩa Thấm luôn bảo đảm chất lượng, được người dân khu vực thị trấn Diêm Ðiền và các địa phương lân cận tin dùng. Những ngày giáp tết Nguyên đán, nhà vườn Nghĩa Thấm tất bật hơn với việc chuẩn bị hoa cung cấp cho thị trường, những chậu hoa lan, ly được nhiều người mua đặt sẵn. Hàng năm, trừ chi phí, gia đình ông Lê Công Nghĩa thu về hơn 100 triệu đồng nhờ phát triển nghề trồng hoa cảnh.

 

Tâm sự với chúng tôi, ông Nghĩa chia sẻ: Ðây là nghề vất vả nhưng cho thu nhập cao hơn rất nhiều lần so với cấy lúa. Muốn tăng thu nhập, chủ vườn phải thường xuyên cập nhật kiến thức sản xuất và nhập về trồng những giống hoa lạ, đẹp mắt để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong việc phát triển nhà vườn của ông Lê Công Nghĩa đó là việc vay vốn ngân hàng. Ðây cũng là vấn đề trăn trở của anh Phạm Văn Bình, xóm 5, xã Thái Xuyên. Anh tâm sự: Ðể nâng cao hiệu quả và tăng thu nhập từ nghề trồng hoa, dự định sẽ giảm bớt việc trồng hoa bình dân, đầu tư phát triển diện tích hoa trái vụ và các loại hoa hiếm, lạ khả năng tiêu thụ cao để đáp ứng nhu cầu thị trường. Anh mong muốn các cấp, các ngành và ngân hàng có thêm những chính sách hỗ trợ tạo điều kiện cho người nông dân dễ dàng vay vốn phát triển sản xuất. Là người gắn bó với nghề trồng hoa cảnh 13 năm nay, do bó hẹp trong nhu cầu phục vụ hoa tang lễ, tâm linh, trước đây, anh Bình chỉ trồng 2 sào các loại hoa như hoa cúc, huệ, mào gà… Nhờ nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu của thị trường, tự học hỏi thêm các kinh nghiệm, anh Bình đã thuê thêm ruộng, cải tạo đất phát triển diện tích nhà vườn của mình lên 6 sào. Hiện nay, nhà vườn của anh Phạm Văn Bình tập trung phát triển diện tích hoa cao cấp như: hoa ly, cát tường, lay ơn, cúc Pingpong, violet… đáp ứng nhu cầu hoa phục vụ hội nghị, lễ, tết, đám cưới… Các sản phẩm hoa của gia đình anh Bình đã được tiêu thụ rộng rãi tại các chợ đầu mối tại địa phương như chợ Lục, chợ Cầu và các chợ tại thành phố Thái Bình. Ngoài ra, gia đình anh Bình còn phát triển nghề làm vòng hoa phục vụ tang lễ, tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động. Trung bình hàng năm, nghề trồng hoa và các dịch vụ về hoa cảnh đã mang lại thu nhập gần 100 triệu đồng cho gia đình anh Bình. Ngoài hai nhà vườn của ông Lê Công Nghĩa và anh Phạm Văn Bình, hiện nay, toàn huyện Thái Thụy có hơn 30 vườn hoa cảnh có giá trị từ 100 - 150 triệu đồng/năm, nghề trồng hoa cảnh đã giúp cải thiện đáng kể thu nhập cho rất nhiều hộ gia đình tại các xã Thái Thượng, Thái Xuyên, Thái Tân, Mỹ Lộc, Thụy Thanh, Thụy Phong…

 

Trồng hoa cảnh đang là một hướng đi mới của nhiều hộ gia đình trong huyện Thái Thụy. Các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương cần có sự định hướng và tạo điều kiện hỗ trợ về vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, quy hoạch vùng sản xuất để nghề trồng hoa cảnh phát triển vững chắc và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân.

Trịnh Cường

 

  • Từ khóa