Thứ 2, 29/07/2024, 23:25[GMT+7]

Nông dân Thụy Bình dồn sức cho vụ sản xuất hàng hoá lớn nhất năm

Thứ 6, 19/11/2010 | 07:39:38
2,471 lượt xem
Từ nhiều năm qua, xã Thụy Bình luôn là điển hình trong sản xuất cây vụ đông và là vùng trồng bí đá, dưa hấu quy mô lớn thứ 2 của huyện Thái Thụy. Đạt được kết quả này là do người dân nơi đây luôn bám đồng, kiên trì thực hiện phương thức sản xuất: xuân muộn-mùa sớm- vụ đông rộng.

Nông dân xã Thụy Bình (Thái Thụy) thu hoạch cây màu. Ảnh: Ngọc Trâm

Phó chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp Bùi Ngọc Vu cho biết: Thụy Bình có hơn 300 ha đất canh tác, vốn là xã thuần nông, người dân sống chủ yếu nhờ vào đồng ruộng nên những năm qua địa phương xác định  nông nghiệp vẫn là ngành sản xuất chính; ngoài hai vụ lúa, tập trung mở rộng diện tích cây màu, cây vụ đông để tăng hiệu quả kinh tế.

 

Tuy nhiên, một khó khăn là đồng ruộng chủ yếu là đất thịt, một số ít bị chua trũng không bằng phẳng, cao thấp khác nhau nên rất khó canh tác. Vì vậy, HTX luôn xác định muốn tăng năng suất, hiệu quả cây trồng thì trước tiên phải cải tạo, xây dựng  hệ thống thủy lợi.

 

Trước khi chưa có nguồn cấp bù thủy lợi phí, hàng năm mỗi xã viên góp 4kg thóc/sào để kiên cố hoá hệ thống mương máng. Nhờ vậy đến nay toàn xã đã hoàn thành xây dựng tuyến kênh mương cấp I với chiều dài 6km, 10 máy bơm vận hành thường xuyên, trong đó 2 máy dã chiến, bảo đảm việc bơm nước tới  tận đầu ruộng cho các vùng sản xuất cây vụ đông.

 

Cũng giống như những năm trước, năm 2010, Thụy Bình phấn đấu gieo trồng 150 ha cây vụ đông, chiếm 50% diện tích đất canh tác, giá trị thu nhập khoảng 4 tỷ đồng, gồm những loại cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao như: dưa hấu, bí xanh, ớt, củ cái, khoai lang giống mới, rau màu các loại.

 

Để đạt mục tiêu này, ngay từ vụ mùa, HTX  phân bổ diện tích thực hiện cho từng thôn, bố trí gieo cấy 100 ha lúa trà sớm để sau thu hoạch trồng cây vụ đông ưa ấm, còn lại cấy trà trung và đại trà trồng cây ưa lạnh. Khi lúa chín, vận động xã viên thu hoạch đến đâu, trồng ngay cây vụ đông đến đó cho kịp thời vụ. 100% diện tích dưa hấu và bí đá được làm bầu trước khi đưa ra ruộng.

 

Đến ngày 10/10, toàn bộ diện tích cây ưa ấm trong toàn xã gieo trồng xong. Ban quản trị HTX trực tiếp đến Viện cây lương thực, thực phẩm lấy giống bí chất lượng về cung ứng cho xã viên. Động viên bà con tích cực tham gia trồng cây vụ đông, UBND xã và HTX cũng trích kinh phí hỗ trợ mỗi sào trồng bí 10.000đ mua hạt giống, 100% giống cây salat, 10 kg phân vi sinh cho 1 sào dưa chuột đồng thời ứng tiền mua tre róc làm dàn.

 

Phân bón, thuốc BVTV cũng được HTX  ứng trước theo phương thức trả chậm, không tính lãi, cuối năm khi có sản phẩm bán thì trả cho tập thể. Với cách tổ chức sản xuất, cơ chế khuyến khích như vậy nên năm nay mặc dù thu hoạch lúa chậm hơn so với kế hoạch 10 ngày ảnh hưởng đến thời vụ trồng cây ưa ấm, giá giống, vật tư sản xuất tăng cao nhưng nông dân Thụy Bình vẫn hăng hái mở rộng diện tích cây vụ đông.

 

Đến đầu tháng 11, toàn xã đã trồng được 120 ha gồm: dưa hấu 70 ha, ớt 10 ha, còn lại là củ cải, khoai lang, rau màu các loại. Theo chân anh Vu ra cánh đồng thôn Trà Hồi, chỉ tay vào vùng cát cao bạt ngàn một màu xanh của cây cải củ anh cho biết: “ Đây là vùng đất chuyên màu của thôn luân canh 4 vụ trong năm gồm: củ cải-lạc xuân-dưa gang 2 vụ cho thu nhập  200 triệu đồng/ha đấy chị ạ!”.

 

Đang vào vụ thu hoạch, củ cải trắng ngần chất từng đống to ở khắp đầu ruộng. Bác Trịnh Quý Miệt, đội trưởng đội sản xuất số 2 của thôn hỗ hởi khoe “ Nhà tôi có 1,5 sào, đầu vụ  bỏ ra 45.000 đồng mua 2 lạng hạt giống cải củ về gieo, không mất nhiều công chăm sóc  đến nay chưa đầy 40 ngày đã cho thu hoạch, tổng sản lượng được khoảng 1,2 tấn.

 

Hiện tại, củ cải bán được giá từ 5.500 đ đến 6.000đ/kg mà thu hoạch đến đâu, người ta xuống tận ruộng thu mua hết đến đó. Chỉ hơn 1 tháng, bỏ ra vài chục ngàn đồng giống, tốn thêm ít công lao động giờ có nguồn thu gần 7 triệu đồng, gấp nhiều lần cấy lúa chị thấy hiệu quả không!” Rời cánh đồng thôn Trà Hồi sang cánh đồng thôn Hạ Tập, một trong những vùng trồng dưa bí tập trung quy mô lớn của xã, khắp nơi đã phủ kín một màu xanh.

 

Năm ngoái, cả dưa và bí trên đất này đều được mùa, dưa thu từ 5 đến 6 triệu đồng/sào, bí từ 3 đến 4 triệu đồng/sào nên bà con phấn khởi lắm, tích cực hơn trong sản xuất vụ đông năm nay. Mới đưa ra ruộng chưa đầy 2 tháng mà nay dưa bí đã lan kín mặt ruộng, ra hoa đậu quả. Chị Phạm Thị Đỉnh cho biết: “ Hai vợ chồng tôi năm nào cũng trồng 6 sào cả dưa và bí, năm ngoài sau khi trừ chi phí thu hơn 10 triệu đồng, bằng 2 vụ lúa. Vụ này cũng trồng diện tích như vậy, giờ cả bí và dưa đều tốt cả nhưng phải đợi đến lúc thu hoạch mới biết được, chỉ cần bằng năm ngoái là cũng được rồi”.

 

Hiện tại, nông dân Thụy Bình đang tích cực chăm sóc, thu hoạch những cây ưa ấm, tiếp tục trồng các cây ưa lạnh, ra quân làm chiến dịch thủy lợi Đông-Xuân. Theo như lời của cán bộ HTX, nếu cứ tinh thần sản xuất này,  khả năng Thụy Bình sẽ đạt được chỉ tiêu gieo trồng cây vụ đông năm 2010 đã nằm trong tầm tay. Nhưng điều quan trọng hơn là hi vọng thời tiết từ nay đến cuối năm sẽ “mưa thuận, gió hoà” để bà con có thêm vụ sản xuất thứ 3 thắng lợi toàn diện cả về diện tích, sản lượng và giá trị thu nhập.

P.V

  • Từ khóa