Chủ nhật, 30/06/2024, 23:25[GMT+7]

Kiến Xương Làm tốt công tác giải phóng mặt bằng

Thứ 4, 11/02/2015 | 09:10:17
5,919 lượt xem
Những năm gần đây, huyện Kiến Xương triển khai nhiều dự án lớn, hàng trăm hộ gia đình, cá nhân có đất nằm trong dự án thuộc diện phải thu hồi. Để các dự án triển khai đúng tiến độ và bảo đảm quyền lợi cho người dân có đất bị thu hồi thì một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà huyện Kiến Xương chú trọng là thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Người dân xã An Bồi (Kiến Xương) phá dỡ nhà, tường bao bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện Dự án đường 39B.

 

Thực tế cho thấy, công tác bồi thường GPMB khi Nhà nước tiến hành thu hồi đất luôn là vấn đề phức tạp, đòi hỏi sự quan tâm của nhiều cấp, ngành, tổ chức và cá nhân. Xác định được tầm quan trọng đó, huyện Kiến Xương đã yêu cầu các địa phương coi công tác GPMB là nhiệm vụ chính trị, kiện toàn công tác tổ chức của Trung tâm Phát triển quỹ đất, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác GPMB để đáp ứng tốt nhiệm vụ; tập trung tháo gỡ các vướng mắc, tồn tại của các địa phương. Theo đó, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác GPMB; tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho cán bộ, nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi dự án để người dân tự giác chấp hành cũng như tham gia giám sát việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Phát huy quy chế dân chủ, thực hiện tốt công tác dân vận trong GPMB, với  phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” ngay từ giai đoạn công bố quy hoạch, triển khai dự án. Tại mỗi dự án, huyện đều tổ chức thông báo công khai quy hoạch chi tiết dự án trên hệ thống loa phát thanh, tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố nơi triển khai dự án. UBND xã thành lập tổ công tác kiểm đếm, tổ công tác dân vận xuống tận nhà dân để tuyên truyền, vận động nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của địa phương; cơ chế, chính sách hỗ trợ, bồi thường GPMB. Trong năm 2014, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền được quan tâm, chú trọng nên công tác bồi thường GPMB đã đáp ứng được tiến độ bàn giao đất cho các chủ đầu tư thi công dự án (nhất là các dự án trọng điểm) góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư, giải ngân vốn xây dựng cơ bản tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội, giữ ổn định chính trị, xã hội trên địa bàn huyện. Đặc biệt đối với các dự án lớn có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh như đường 39B, cầu Trà Giang, UBND huyện phối hợp cùng các sở, ngành liên quan thường xuyên đôn đốc, kiểm tra nhằm nhanh chóng hoàn thành công tác GPMB để dự án được thực hiện đúng tiến độ đề ra. Đáng chú ý một số địa phương đưa công tác GPMB vào nghị quyết của cấp ủy, tập trung lực lượng, huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác vận động, tuyên truyền, tổ chức thực hiện công tác GPMB. Cùng với đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện chủ động phối hợp, huy động sự vào cuộc của các đoàn thể, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến cơ chế chính sách; động viên thuyết phục các hội viên và nhân dân chấp hành tốt chính sách GPMB, bàn giao đất và tạo điều kiện cho các dự án được triển khai.

 

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Kiến Xương Ngô Thị Bích Liên cho biết: Năm 2014, Trung tâm tiếp tục triển khai thực hiện bồi thường GPMB cho 25 dự án, tổng diện tích hơn 270.000m2 đất. Một trong những dự án Trung tâm tập trung thực hiện là Dự án đường 39B đoạn qua xã Bình Minh, An Bồi và thị trấn Thanh Nê, với diện tích đất bị thu hồi hơn 12.000m2, tổng số hộ dân bị ảnh hưởng trên 400 hộ. Để hoàn thành đúng tiến độ, trong quá trình GPMB công tác kiểm đếm được giám sát chặt chẽ, chi tiết; bản dự thảo áp giá đền bù phải thực hiện công khai, gửi xuống từng hộ thì người dân mới tin tưởng và đồng thuận. Lãnh đạo UBND huyện, các phòng chuyên môn thường xuyên tổ chức đối thoại lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Những nội dung, vướng mắc liên quan trong quá trình GPMB thực hiện các dự án  đi qua địa bàn huyện như: công tác đền bù, quy trình đo đất đền bù, GPMB thực hiện các dự án; nguồn gốc sử dụng đất của các hộ; chính sách hỗ trợ của Nhà nước… được giải đáp ngay tại cơ sở, giúp người dân hiểu và sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất tập trung tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại theo đề nghị của các địa phương. Qua đó, kịp thời phát hiện những bất hợp lý, những vấn đề mới phát sinh trong công tác GPMB để đề xuất với tỉnh hướng xử lý. Nhờ đó, đến nay công tác đền bù, hỗ trợ GPMB đường 39B đã cơ bản hoàn thành.

 

Với sự linh hoạt ở từng trường hợp cụ thể kết hợp với công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân nằm trong khu vực ảnh hưởng của dự án, công tác GPMB huyện Kiến Xương đã phát huy hiệu quả, hợp lòng dân, góp phần giúp chủ đầu tư giải quyết được “bài toán” khó về mặt bằng trong quá trình triển khai các dự án, bảo đảm thời gian hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình.

 

Minh Nguyệt

  • Từ khóa