Thứ 4, 31/07/2024, 15:22[GMT+7]

Chi cục Thú y Thực hiện tốt công tác phòng dịch cho đàn gia súc, gia cầm và thủy sản

Thứ 5, 26/02/2015 | 08:19:46
1,079 lượt xem
Năm 2014, lĩnh vực thú y của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, thử thách nhưng với sự nỗ lực của tập thể cán bộ Chi cục Thú y và sự phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, đơn vị, các địa phương nên đàn gia súc, gia cầm được bảo đảm an toàn, không có dịch bệnh nguy hiểm xảy ra.

Tiêm phòng dịch cho gia cầm. Ảnh: Thành Tâm

 

Trước tình hình dịch bệnh nguy hiểm ở gia súc, gia cầm diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh trong khu vực và cả nước, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Chi cục Thú y đã chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, động vật thủy sản và các biện pháp chuyên môn kỹ thuật phù hợp với tình hình thực tế chăn nuôi của tỉnh. Ðồng thời, thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, đôn đốc, thẩm định kết quả tiêm phòng vắc-xin tới từng xã, thôn. Do đó, năm 2014 là năm đầu tiên trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh không xảy ra các dịch bệnh nguy hiểm như cúm gia cầm, lở mồm long móng gia súc hay dịch tai xanh ở lợn, góp phần bảo đảm an toàn dịch bệnh trong chăn nuôi.

 

Ông Phạm Thành Nhương, Chi cục phó Chi cục Thú y cho biết:  Năm 2014, các địa phương trong tỉnh tổ chức tiêm được 3.739.442 liều vắc-xin các loại cho đàn gia súc, gia cầm, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, tăng 7% so với năm 2013. Cùng với đó, công tác giám sát dịch bệnh được duy trì thường xuyên thông qua hệ thống thú y cơ sở và qua hệ thống đường dây nóng (0363.643.640) của Chi cục; trực tiếp phối hợp với chính quyền các địa phương xác định nguồn gốc, tăng cường giám sát dịch, nhiều ca bệnh đã được kiểm tra, xác minh kịp thời ngay sau khi tiếp nhận được thông tin từ cơ sở. Từ đó, tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, tổ chức phun hóa chất tiêu độc, khử trùng và tiêm vắc-xin phòng chống dịch bệnh.

 

Thực hiện “Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm”, Chi cục Thú y đã tăng cường phổ biến, hướng dẫn người chăn nuôi thường xuyên thực hiện vệ sinh phòng bệnh, áp dụng quy trình thực hành chăn nuôi tốt theo VietGAP. Do đó, toàn bộ chuồng trại, môi trường chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã được tổng vệ sinh cơ giới và tiêu độc, khử trùng bằng hóa chất, vôi bột với 17.012kg hóa chất các loại.

 

Công tác phòng, chống dịch bệnh trên động vật thủy sản được chú trọng, kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời. Ngay khi có thông tin ngao chết, Chi cục Thú y đã phối hợp với Chi cục Nuôi trồng thủy sản, huyện Tiền Hải, Thái Thụy, các cơ quan, ban, ngành liên quan, thu thập thông tin, kiểm tra trực tiếp tại cơ sở, lấy mẫu xác định nguyên nhân gây chết ngao và hướng dẫn người dân các biện pháp khắc phục. Cùng với đó, sau khi phát hiện dịch đốm trắng trên tôm tại 2 xã Ðông Minh, Ðông Hải (Tiền Hải), Chi cục Thú y đã xuất hỗ trợ 4.800kg hóa chất để xử lý dịch. Ðồng thời, hướng dẫn các biện pháp quản lý vùng nuôi, khoanh vùng dập dịch. Với sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và người nuôi trồng nên dịch bệnh được khống chế nhanh, diện tích nuôi tôm bị bệnh được thu hẹp đáng kể.

 

Trước những yêu cầu thực tế ngày càng cao về công tác thú y, năm 2015, Chi cục Thú y tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao năng lực hệ thống thú y từ tỉnh tới cơ sở. Ðồng thời, tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh, quản lý hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm. Thực hiện thật tốt công tác tiêm phòng các loại vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; phun hóa chất tiêu độc, khử trùng, đạt kết quả cao, không để dịch bệnh tái phát lây lan trên diện rộng. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án về lĩnh vực thú y; thí điểm xây dựng vùng an toàn dịch bệnh lở mồm long móng và dịch tả đối với lợn xuất khẩu theo đề án của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, góp phần bảo đảm lĩnh vực chăn nuôi của tỉnh tăng 4,5% so với năm 2014.

Phạm Huế

 

  • Từ khóa