Thứ 2, 29/07/2024, 23:20[GMT+7]

HTX dịch vụ nông nghiệp Quỳnh Ngọc với phong trào thâm canh lúa, mở rộng diện tích cây vụ đông

Thứ 2, 22/11/2010 | 09:04:18
2,539 lượt xem
Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) có tổng diện tích đất tự nhiên 781 ha; trong đó, diện tích đất canh tác 456 ha. Trong những năm qua, Quỳnh Ngọc luôn được UBND tỉnh và UBND huyện tặng bằng khen là đơn vị dẫn đầu sản xuất vụ đông. Đạt được các kết quả đó, phải kể đến vai trò của HTX dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) – thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào thâm canh lúa, mở rộng diện tích cây vụ đông.

Nông dân xã Quỳnh Ngọc chăm sóc cây ớt xuất khẩu. Ảnh: Ngọc linh

Xuất phát là địa phương có nông nghiệp vẫn giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế, với truyền thống thâm canh lúa, HTX đã mạnh dạn tiếp thu khoa học kỹ thuật trong sản xuất; đồng thời, lấy các gương điển hình tiên tiến trong toàn xã để nhân ra diện rộng.

 

Đối với cây lúa, Ban quản trị HTX đã tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương đưa các giống ngắn ngày, giống lúa có chất lượng cao vào sản xuất. Nhờ thực hiện tốt việc quản lý điều hành cơ cấu giống lúa và thời vụ; hàng năm, diện tích cấy lúa đạt trên 800 ha, năng suất bình quân 136,4 tạ/ha.

 

Cùng với việc chú trọng phát triển cây lúa, HTX còn thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân mở rộng diện tích cây vụ đông. Với 56 ha đất vàn cao cấy lúa kém hiệu quả, HTX đã xây dựng mô hình chuyên màu, luân canh 4 vụ/năm: Ngô xuân - đậu tương hè – ngô thu đông – rau màu ngắn ngày, đem lại giá trị thu nhập bình quân 85 triệu đồng/năm.

 

Để tận dụng thời gian dư thừa, HTX còn tổ chức hướng dẫn và vận động xã viên trồng cây vụ đông trên đất hai lúa, giải quyết việc làm cho 4.000 lao động. Ban quản trị HTX đã bảo đảm các yếu tố chỉ đạo sản xuất cây màu, cây vụ đông được duy trì nghiêm ngặt, khoa học và chặt chẽ thống nhất; thường xuyên tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm; có cơ chế khen thưởng động viên kịp thời các tập thể và cá nhân có thành tích cao; từ đó, tạo động lực tinh thần cho xã viên hăng hái tham gia sản xuất vụ đông. Năm 2009, toàn xã gieo trồng được 420 ha cây vụ đông trên đất hai lúa, đạt 95% tổng diện tích đất canh tác, giá trị thu nhập bình quân đạt 20 triệu đồng/ha.

           

Không chỉ thực hiện tốt phong trào thâm canh lúa, mở rộng diện tích cây vụ đông, HTX DVNN Quỳnh Ngọc còn làm tốt các khâu dịch vụ, vươn ra làm dịch vụ thỏa thuận giúp các hộ xã viên yên tâm mở rộng quy mô sản xuất. Được thành lập từ năm 1977, năm 2001, HTX Quỳnh Ngọc chuyển đổi sang mô hình dịch vụ theo Luật HTX.

 

Đến nay, HTX đã duy trì được 7 khâu dịch vụ; trong đó, 4 khâu dịch vụ bắt buộc và 3 khâu dịch vụ thỏa thuận. HTX thực hiện theo phương châm bám sát đường lối chính sách phát triển kinh tế nông nghiệp từ tỉnh đến cơ sở, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội đại biểu xã viên, tạo lòng tin giữa xã viên và HTX; đồng thời, tìm cách học hỏi và tìm ra biện pháp chỉ đạo hữu hiệu; nhờ đó, hoạt động của HTX ngày càng đạt hiệu quả cao.

 

Năm 2009, HTX đạt doanh thu 1,8 tỷ đồng, thu nhập bình quân 1,3 triệu đồng/cán bộ/tháng, vinh dự được Liên minh HTX Việt Nam tặng bằng khen có nhiều thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển HTX.

 

Phát huy những thành tích đã đạt được; đồng thời, hưởng ứng các phong trào thi đua, trong những năm tới, HTX DVNN Quỳnh Ngọc tập trung nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ KHKT vào tất cả các khâu sản xuất, chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu kinh tế nông nghiệp tạo ra khối lượng hàng hóa lớn có tính cạnh tranh trên thị trường nhằm nâng cao thu nhập cho các hộ xã viên.

 

Trong kinh doanh các khâu dịch vụ, HTX đặt ra mục tiê: đó là, phục vụ nhân dân phát triển sản xuất, tăng thêm doanh thu bổ sung vốn cho HTX và mở rộng liên doanh, liên kết; quyết tâm giữ vững là đơn vị tiên tiến trong những năm tới.

 

Ông Bùi Ngọc Tiền – Chủ nhiệm HTX DVNN xã cho biết: Để HTX hoạt động ngày càng hiệu quả hơn, Quỳnh Ngọc cũng như các địa phương khác trong toàn tỉnh cần sự quan tâm vào cuộc của các cấp, các ngành trong việc quản lý giống cây trồng và thuốc bảo vệ thực vật, có như vậy mới bảo đảm được chất lượng và hiệu quả phòng trừ. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng cần có cơ chế chính sách hỗ trợ phụ cấp cho cán bộ HTX, tạo điều kiện giúp cán bộ yên tâm và gắn bó hơn với phong trào.

P.V

  • Từ khóa