Thứ 3, 23/07/2024, 18:33[GMT+7]

Vũ Thư Nông dân nhộn nhịp xuống đồng

Thứ 6, 27/02/2015 | 14:34:58
1,618 lượt xem
Những ngày đầu xuân mới, bà con nông dân huyện Vũ Thư nhộn nhịp xuống đồng nhổ mạ, cấy lúa và chăm sóc những diện tích lúa đã cấy trước tết.

Nông dân Vũ Thư cấy lúa xuân.

 

Trên cánh đồng thôn La Uyên, xã Minh Quang, bà Phạm Thị Oanh thoăn thoắt đôi tay cấy lúa cho biết: Vụ xuân này gia đình bà cấy 2 sào, chủ yếu là giống lúa BC15. Từ trước tết Nguyên đán, nhà bà đã chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất như làm đất, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, gieo mạ... Nhờ thời tiết thuận lợi, mạ được chăm sóc tốt nên sau tết đã đủ dài để mùng 5 tết đưa mạ xuống đồng. Tại thửa ruộng bên cạnh, gia đình ông Phạm Văn Tắc cũng tranh thủ thời tiết ấm áp khẩn trương cấy lúa theo đúng lịch thời vụ đã được ngành Nông nghiệp khuyến cáo. Cũng như gia đình bà Oanh, ông Tắc và nông dân xã Minh Quang, từ ngày mùng 4 tết, các hộ nông dân ở xã Trung An tấp nập ra đồng gieo cấy lúa xuân. Ông Phạm Xuân Thừ, Chủ nhiệm HTX DVNN xã cho biết: Vụ xuân năm 2015, xã phấn đấu gieo cấy trên 261ha lúa. Từ ngày mùng 5 tết, bà con nông dân trong xã tập trung cấy đại trà. HTX đã tuyên truyền, vận động nông dân địa phương tiến hành gieo cấy theo đúng lịch thời vụ đã được khuyến cáo. Toàn xã phấn đấu đến ngày mùng 10 tết sẽ hoàn thành việc gieo cấy và chuyển sang chăm sóc lúa. 

 

Vụ xuân năm nay, huyện Vũ Thư phấn đấu gieo cấy 8.100ha lúa. Trong đó, nhóm giống lúa năng suất cao chiếm 50 - 55%, lúa lai chiếm 45%, năng suất bình quân từ 72 tạ/ha trở lên. Nhận định trước những diễn biến bất thường của thời tiết ảnh hưởng đến sản xuất, Vũ Thư đã sớm xây dựng đề án cơ cấu giống, lịch gieo cấy hợp lý và tổ chức triển khai sớm tới các xã, thị trấn. Huyện cũng chú trọng mở rộng diện tích gieo sạ ở các địa phương. Trước tết,  ngành Nông nghiệp huyện và các địa phương đã hướng dẫn nông dân kỹ thuật gieo, chăm sóc mạ, bảo đảm đủ mạ cấy hết diện tích. Mọi công việc chuẩn bị như làm đất, thủy lợi, giống, phân bón… được hoàn tất, chờ mạ đủ tuổi là đưa xuống đồng. Ðể bảo đảm lúa đạt năng suất, chất lượng cao, huyện khuyến cáo bà con gieo mạ trong khung thời vụ và che phủ nilon chống rét cho toàn bộ diện tích mạ. Các xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch gieo mạ dự phòng bằng các giống lúa ngắn ngày để ứng phó kịp thời trong trường hợp rét đậm, rét hại xảy ra, phun phòng sâu bệnh cho diện tích mạ, cấy mạ đúng tuổi, mật độ phù hợp tùy theo từng loại giống, từng điều kiện canh tác. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác thủy lợi bảo đảm đủ nước tưới cho toàn bộ diện tích sản xuất, tập trung thực hiện các giải pháp phòng chống hạn như: tổ chức vệ sinh, nạo vét, sửa chữa kênh mương để hạn chế rò rỉ, thất thoát nước, hướng dẫn các biện pháp tưới khoa học hợp lý, tiết kiệm nước. Theo ông Bùi Gia Khương, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vũ Thư, đến ngày mùng 6 tết đã có nhiều địa phương trong huyện hoàn thành việc gieo cấy lúa xuân. Ðiển hình như các xã: Hòa Bình, Duy Nhất, Việt Thuận, Vũ Ðoài... Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên vụ xuân năm nay huyện đã mở rộng được diện tích gieo sạ lên trên 6.000ha, đạt gần 80% so với tổng diện tích gieo cấy. Cùng với gieo cấy lúa, nông dân trong huyện đã trồng được trên 2.000ha cây màu xuân. Trong đó, trên 1.000ha ngô, gần 400ha lạc, còn lại là rau đậu các loại. Các địa phương có diện tích trồng nhiều cây màu xuân là Minh Khai, Minh Quang, Tân Hòa...

 

Với quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền địa phương và sự chủ động bám ruộng, bám đồng của người dân, hy vọng Vũ Thư sẽ có một vụ xuân thắng lợi.

Ngọc Mai

 

 

  • Từ khóa