Thứ 3, 30/07/2024, 03:30[GMT+7]

Chính Phủ Hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020

Thứ 3, 10/08/2010 | 19:55:59
1,229 lượt xem
Chính phủ vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị tại đầu cầu Thái Bình có các đồng chí: Bùi Tiến Dũng, ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hạnh Phúc, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Văn Sinh, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh có liên quan.


Đồng chí Bùi Tiến Dũng đã phát biểu những kinh nghiệm và kết quả đạt được của Thái Bình về xây dựng nông thôn mới trong hơn một năm qua. Thái Bình đã chọn 8 xã ở 8 huyện, thành phố làm điểm. Dựa trên 19 tiêu chí, các xã vận dụng linh hoạt vào thực tế của địa phương mình để xây dựng nông thôn mới hướng tới  5 mục tiêu: sản xuất phát triển; cuộc sống người dân sung túc; bảo đảm diện mạo sạch sẽ; thôn xã văn minh; quản lý dân chủ. Hiện nay, 8/8 xã đã hoàn thành quy hoạch chi tiết vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, giao thông, thủy lợi nội đồng, trung tâm xã. Sau quy hoạch các vùng sản xuất, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh đã chỉ đạo xã Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ), Thanh Tân (Kiến Xương)  làm điểm công tác dồn điền đổi thửa và đã hoàn thành đo giao ngoài thực địa. Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ cho mỗi xã điểm  3 loại máy phục vụ sản xuất nông nghiệp, với kinh phí 357 triệu đồng/ xã... Do có những cách làm hay, sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng xã, đến nay Quỳnh Minh  đạt 14/19 tiêu chí; Thanh Tân đạt 10/19 tiêu chí; các xã còn lại đều đạt từ 6- 9/19 tiêu chí.

Sau khi nghe các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố tham gia góp ý kiến, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng kết luận: Các tỉnh cần nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của chương trình này. Đây là chương trình đặc biệt có ý nghĩa quan trọng để phát triển tổng hợp trên từng địa phương về kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh... Hiện trên 70% dân số đang sống ở nông thôn, do đó xây dựng nông thôn mới là việc chăm lo đời sống cho đại bộ phận nhân dân nên cần phải làm quyết liệt, kiên trì và liên tục. Trong quá trình làm phải có lộ trình phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm. Cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến các địa phương phải coi xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên. Đối với công tác quy hoạch, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải lưu ý luôn đi trước một bước, nếu không quy hoạch bài bản phải làm đi làm lại rất lãng phí; các xã phải tự đứng ra làm quy hoạch và công khai để nhân dân tham gia góp ý kiến; rà soát lại hiện trạng cơ sở hạ tầng để xác định thứ tự, ưu tiên việc gì cần làm trước; cụ thể hóa các tiêu chí sao cho phù hợp với điều kiện thực tại địa phương mình...Thủ tướng cũng rất mừng khi nghe các tỉnh báo cáo về những việc đã làm được và có quyết tâm cao trong thời gian tới. Đồng thời biểu dương Thái Bình có cách làm hay, sáng tạo, bài bản, cụ thể hóa các tiêu chí vào thực tế của từng xã một cách có hiệu quả.


Trên cơ sở kết quả xây dựng mô hình nông thôn mới thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 800/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020. Đây là chương trình tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội, chính trị, an ninh quốc phòng, gồm 11 nội dung. Mục tiêu đến năm 2015 có 20% số xã trong cả nước đạt tiêu chuẩn nông thôn mới; đến năm 2020 có 50% số xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới (theo Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới).

Nguyên Bình

  • Từ khóa